(HBĐT) - Ba năm xa nhà học trường sư phạm, Quỳnh biết sự nhọc nhằn của bố mẹ lo cho mình tiền ăn học hàng tháng. Dẫu không thật đầy đủ nhưng Quỳnh biết tằn tiện, chi tiêu có kế hoạch nên cũng tạm đủ.

Là con gái của một vùng quê, Quỳnh cũng chẳng đòi hỏi gì nhiều, miễn là vẫn giữ được nét dịu dàng, ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ. Quỳnh có một anh trai là sĩ quan thông tin đang đóng quân ở một tỉnh xa. Một lần về phép, thương em gái ăn mặc đơn sơ, anh mua cho Quỳnh mấy bộ quần áo vừa đẹp, vừa hợp thời trang nữ sinh viên, Quỳnh mặc vào đến lớp, bạn bè đều trầm trồ:

- Quỳnh mặc vào đẹp chẳng kém gì con gái thành phố.

Có tiếng ngân nga:

- “Người đẹp vì lụa”, ra trường, cô giáo Quỳnh khối người trồng cây si.

Quỳnh chỉ cười, hai má ửng đỏ.

Tốt nghiệp loại khá, ra trường, Quỳnh mong có ngày được đi dạy học, tháng lương đầu sẽ dành mua quà tặng bố mẹ để đáp lại tấm lòng bố mẹ nuôi nấng vất vả. Ra trường được một năm, Quỳnh mới có quyết định lên một trường vùng cao, giáp biên. Nhận được quyết định, Quỳnh vừa mừng, vừa lo. Mừng là ước mơ trở thành cô giáo đã hiện thực, lo là đến ngôi trường vùng cao biên cương, mọi thứ đều thiếu thốn, đi lại khó khăn, không biết bản thân có chịu đựng được không, nhất là nỗi nhớ nhà, nhớ quê và có vượt qua được không?

Nhưng rồi Quỳnh cũng quyết tâm lên ngôi trường vùng cao. ở đó, những đứa em thơ, những gương mặt hồn nhiên đang mong chờ cô đến gieo con chữ. Quỳnh chuẩn bị mọi thứ cần thiết cho một chuyến đi đầy thử thách. Phải mất một ngày trời đi xe khách rồi xin đi nhờ xe lâm trường, xuống xe men theo đường rừng chừng 3 km, Quỳnh mới vào đến bản. Xa xa, trên ngọn đồi cao, đồn biên phòng, lá cờ đỏ sao vàng đang bay trước gió. Lòng Quỳnh xốn xang, trước mắt Quỳnh là những ngộn đồi xanh ngắt nhấp nhô, những thửa ruộng bậc thang lúa đang thì con gái, chân ruộng no nước đang một màu xanh mượt. Những chiếc cọn nước cần mẫn đưa nước vào mương. Những con nước chạy quanh co theo chân đồi, nước trong vắt, ven sườn đồi, những bụi lau, bụi chít ngút ngàn tầm mắt. Trước cảnh thiên nhiên hùng vĩ, Quỳnh lần đầu mới được chứng kiến. Trước đây, Quỳnh chỉ biết qua sách vở hay trên màn hình, Quỳnh hít thở không khí trong lành, mắt lim dim như đang cảm thụ bức tranh tuyệt đẹp. Dù người đã mệt nhưng Quỳnh vẫn ngây ngất với vẻ đẹp bình yên mà hoang sơ của núi rừng. Hương cỏ cây, núi rừng, ruộng lúa, nương ngô, váy áo xòe đầy màu sắc của chị em dân tộc vùng cao tạo nên một cảnh sắc hương vị núi rừng rất lạ, của một miền biên cương, sơn cước. Thấp thoáng tiếng lốc cốc của mõ trầu, tiếng cối nước giã gạo, trái tim Quỳnh lại thổn thức với cảnh núi rừng. Đang chìm trong khung cảnh trước mắt, Quỳnh chợt giật mình vì có tiếng bước chân ai đang tới gần và một giọng nói trầm ấm vang lên:

- Cô bé đi đâu mà ngơ ngác thế?

Quỳnh chưa kịp trấn tĩnh thì chiếc túi xách trên tay cô đã được đỡ lấy:

- Cô giáo đưa túi tôi xách cho. Chắc cô giáo ở xa lên đây dạy học?

- Vâng, sao anh biết?

Quỳnh nhìn anh bộ đội biên phòng trẻ trung có nước da ngăm đen, nụ cười có hàm răng trắng đều và đôi mắt sáng.

- Nhìn cô là tôi đoán ra ngay thôi.

Anh mỉm cười nhìn Quỳnh với ánh mắt ấm áp, thông cảm. Trên đường đi, anh kể chuyện về ngôi trường của bản Phun Seo. Ngôi trường được xây của Chương trình 135 có 6 phòng học 2 tầng, có nhà công vụ cấp 4. Anh kể từ khi khởi công xây dựng, đơn vị anh đã góp nhiều ngày công để ngôi trường chóng hoàn thành đón con em các dân tộc đến học. Hôm đến học ngôi trường mới, cả bản rộn ràng cờ trống, tiếng cồng chiêng ngân vang cả núi rừng. Ngôi trường của bản, ngôi trường vùng cao biên cương này đón các thầy, cô hầu hết dưới vùng thấp, dưới xuôi lên còn trẻ, đầy nhiệt huyết.

Anh giới thiệu, anh tên là Thái. Bùi Văn Thái học xong lớp 12, thi vào trường sĩ quan biên phòng, tốt nghiệp, anh được phân công về đây. Đồn biên phòng của đơn vị anh trên ngọn đồi Lũng Pù, cột cờ cao, lá cờ Tổ quốc bay trong gió nói lên chủ quyền, lãnh thổ của đất nước.

Những ngày đầu ở bản, ở trường, cái gì với Quỳnh cũng lạ lẫm, Thái bỗng trở thành người bạn thân thiết giúp đỡ và hướng dẫn cô. Tập thể giáo viên trẻ của trường được bổ sung cô giáo trẻ, mới về được các bạn đồng nghiệp tôn vinh “người đẹp”, bông hoa của núi rừng. Quỳnh cười:

- Các anh, chị cứ trêu em, em chẳng dám nhận đâu.

Bởi vì Quỳnh cao dong dỏng, nước da trắng, mái tóc mượt ngang vai, đôi mắt sáng như biết nói, mỗi khi cười có lúm đồng tiền nên càng duyên. Quỳnh được tập thể thầy, cô giáo giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ. Đêm về, bên cây đàn ghi ta, thầy Thành cùng tập thể lại vang lên ca khúc cô giáo về bản. Tiếng đàn trầm bổng, lời ca vang vọng: “... Cô giáo lên với bản làng..., hát cùng em bé vang núi rừng... Cô giáo hiền như con nai rừng...”. Trong dàn đồng ca của các thầõy, cô có hôm thêm giọng của Thái, anh bộ đội biên phòng làm cho những đêm sinh hoạt càng vui, càng gắn bó với nhau hơn. Với tình cảm  tập thể đồng nghiệp, những gương mặt hồn nhiên đến thơ ngây của học trò và tình cảm người dân khi thăm thầy, cô cho củ sắn, quả na, quả bưởi làm Quỳnh càng quý mến tình cảm chân thật, mộc mạc của miền quê, Quỳnh vơi đi nỗi nhớ nhà. Mỗi lần viết thư về cho bố mẹ, Quỳnh đều kể cuộc sống nơi đây chân thật, không bon chen và nặng tình người. Quỳnh còn kể về Thái với mẹ, anh bộ đội biên phòng trẻ trung, vui tính, biết quan tâm đến người khác như anh trai của mình.

Với Thái, từ ngày gặp Quỳnh, quen biết Quỳnh, anh thấy cuộc sống trở nên vui tươi. Anh đến trường mỗi buổi chiều sau giờ tan học để được cùng Quỳnh ra bờ suối ngồõi trên vạt cỏ, những bông lau, bông chít phất phơ trước gió ngắm hoàng hôn. Tình yêu đến với Quỳnh tự nhiên, ngọt ngào. Mỗi lần nhớ nhà, nhớ mẹ, Quỳnh lại ngồi bên Thái để bàn tay anh nắm chặt tay Quỳnh truyền cho Quỳnh hơi ấm và sức mạnh. Những lúc Thái bận làm nhiệm vụ, Quỳnh lại vào bản, bước chân lên nhà sàn, ngồi bên bếp lửa nói chuyện với mế già hay nhắc nhở học trò mình học tập.

Có hôm Thái nhìn Quỳnh âu yếu:

- Quỳnh ạ, anh biết trái tim cô giáo bản đã thuộc về anh.

Quỳnh cười rồi chống chế:

- Không, trái tim em không chỉ thuộc về anh mà còn...

Quỳnh lấp lửng. Thái hỏi dồn nắm chặt tay Quỳnh:

- Thế em còn dành cho ai?

Quỳnh thong thả, ỡm ờ nói:

- Trái tim em còn dành cho núi, cho rừng vì núi rừng đã nuôi em trưởng thành và còn cho học trò, chính chúng nó đã cho em tình yêu nghề nghiệp.

Cho tới một hôm, Quỳnh nhận được tin mẹ ốm nặng phải về ngay. Cô xin phép nhà trường, thu xếp đò đạc. Quỳnh được Thái đưa ra tận đường cái đón xe. Con đường từ trường ra đường Thái cảm như ngắn lại, còn Quỳnh sốt ruột, tâm lý lại thấy dài thêm. Trước khi về, Quỳnh hứa với bà con xóm núi, với học trò sẽ trở lại một ngày gần đây. Xe đến, Thái nắm nhẹ tay Quỳnh:

- Anh, học trò và bản làng chờ em.

Quỳnh lên xe ngoái đầu nhìn lại vẫn thấy anh đứng lặng bên đường nhìn theo. Lòng Quỳnh thổn thức: “Nhất định em sẽ trở lại”.

Thời gian trôi, một tuần..., ba tuần..., học trò cứ thấp thỏm chờ cô, đồng nghiệp ngóng trông. Học trò thắc mắc:

- Sao cô không lên với trường, với bản hay cô chê làng bản mình nghèo?

Trong lòng Thái như lửa đốt. Anh đặt ra bao nhiêu câu hỏi, nào bố mẹ Quỳnh ốm nặng hay là bắt con gái ở nhà lấy chồng hay Quỳnh đã quên anh...?

Một buổi chiều, khi hoàng hôn chạng vạng, sau một đợt đi tuần tra trên đường về, Thái nghe bước chân ai dẫm lên cỏ nhẹ nhàng. Anh quay lại - Quỳnh của anh thực rồi, Quỳnh đứng đó mà nước mắt rưng rưng. Chiều nay, gió rừng miên man lay nhẹ những bông lau, bông chít, hoàng hôn xuống chầm chậm. Dưới chân núi, bọn học trò mừng vui gọi nhau:

- Cô giáo về rồi, cô giáo trở về rồi!

Dưới chân núi, những bà mẹ mặc váy hoa, bước chân đi xòe màu sắc địu con trên lưng ngước nhìn bước chân cô giáo đang đi về phía bản và xa xa tiếng hát của đồng nghiệp vọng về: “Cô giáo về rừng đây thêm sáng, bếp lửa đây thêm hồng... ơ cô giáo đẹp như hoa mai rừng”. Bước chân Quỳnh sải nhanh về mái trường xóm bản đang vẫy gọi.

 

 

                                                          Văn Song (T.T.V)

 

Các tin khác


Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xuân ấm

Gió xuân thổi nhẹ trên mấy cành đào phai. Lạ thật, chiều hôm trước trời còn se lạnh, những nụ hoa còn bọc kín bởi lớp vỏ khô cứng, vậy mà hôm nay những nụ hoa đã vụt lớn lên. Gió ấm mang sinh khí từ phía Đông, cùng với đó là những tia nắng mặt trời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục