Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với BCH Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh với BCH Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Văn Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

Do yêu cầu của nhiệm vụ cách mạng, ngày 27/3/ 1958, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ra Quyết nghị số 26-QN/TU thành lập BCH Đảng bộ cơ quan Dân, Chính, Đảng căn cứ tỉnh Hòa Bình, bao gồm các tổ chức Đảng trong các cơ quan Đảng, chính quyền, đoàn thể, mặt trận tổ quốc ở tỉnh.

 

Sự ra đời của Đảng bộ Dân, Chính, Đảng căn cứ tỉnh Hòa Bình thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy đối với công tác xây dựng và phát triển Đảng trong các cơ quan, căn cứ tỉnh; Đồng thời, đã đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức Đảng và chủ trương của Liên Khu ủy để việc lãnh đạo các tổ chức Đảng, đảng viên và quần chúng của các cơ quan căn cứ tỉnh thực hiện nhiệm vụ chính trị quan trọng về công tác xây dựng Đảng (XDĐ) và nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan Dân, Chính, Đảng căn cứ tỉnh Hòa Bình trong công cuộc xây dựng CNXH ở miền Bắc.

 

Trải qua 55 năm xây dựng và phát triển, tuy có những thay đổi về tên gọi, bộ máy, bổ sung về chức năng nhiệm vụ; song Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh (ĐBKCCQ) luôn nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn thách thức, đoàn kết, sáng tạo, phát huy vai trò, vị trí là cấp ủy cấp trên trực tiếp, lãnh đạo các chi, Đảng bộ trực thuộc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị cũng như công tác XDĐ trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức gắn với xây dựng cơ quan cùng các đoàn thể TSVM. Bên cạnh đó, Đảng ủy Khối đã tích cực, chủ động tham mưu, đề xuất kịp thời với Tỉnh ủy về các chủ trương, giải pháp lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác XDĐ trong Đảng bộ Khối. Đồng thời phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, vừa tham mưu giúp Tỉnh ủy kịp thời quán triệt, triển khai các chủ trương, đường lối lãnh đạo, vừa tham gia trực tiếp lãnh đạo các tổ chức Đảng tổ chức thực hiện thắng lợi các chủ trương, đường lối đã đề ra.

 

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức Đảng và hoạt động quản lý, điều hành của các cơ quan, đơn vị trong Khối từng bước được đổi mới có hiệu quả. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các TCCS Đảng được nâng lên, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Đặc biệt, những năm gần đây ĐBKCCQ tỉnh luôn là đảng bộ đi đầu trong triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện nghiêm túc NQT.Ư 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức, lối sống, ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, góp phần xây dựng Đảng bộ Khối TSVM .

 

Nhân dịp kỷ niệm 55 thành lập, lần đầu tiên ĐUKCCQ tỉnh tổ chức tuyên dương các Bí thư chi bộ tiêu biểu xuất sắc về phẩm chất đạo đức lối sống, có nhiều đóng góp trong công tác XDĐ và thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đây là một việc làm có ý nghĩa thiết thực, thể hiện sự quan tâm, hướng về cơ sở; Đồng thời góp phần giúp Đảng bộ đánh giá, phân loại chất lượng TCCS Đảng, đội ngũ đảng viên đảm bảo tính thực chất, tạo ra sự chuyển biến quan trọng và sẽ là động lực khuyến khích, động viên để nhân rộng các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong toàn Đảng bộ tỉnh.

 

Trong thời gian tới, để tiếp tục tham mưu giúp Tỉnh ủy lãnh đạo có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị quan trọng về công tác xây dựng và củng cố tổ chức Đảng tại ĐBKCCQ tỉnh, phát huy truyền thống, vai trò lãnh đạo của Đảng bộ trước yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh CNH  - HĐH và hội nhập quốc tế, đề nghị toàn Đảng bộ tập trung phối hợp thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

 

Thứ nhất, ĐBKCCQ tỉnh là nơi có các quan tham mưu, giúp việc đầu não của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh và các đoàn thể CT - XH, các doanh nghiệp của tỉnh. Việc triển khai sâu rộng và có hiệu quả NQĐH lần thứ XI của Đảng, các NQ của T.Ư, đặc biệt là NQT.Ư 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” và NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Kết quả hoạt động của các tổ chức Đảng và đội ngũ CB, ĐV, CC, VC của Đảng bộ Khối có ý nghĩa quan trọng, có sức lan tỏa lớn và tác động trực tiếp đến chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị và sự phát triển của tỉnh. Do vậy, yêu cầu đặt ra đối với Đảng bộ Khối phải đặc biệt chú trọng kiểm tra thực hiện công tác chính trị tư tưởng; việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các NQ, chỉ thị của Đảng tại các tổ chức Đảng cấp dưới và những người đứng đầu các tổ chức Đảng trực thuộc Khối.

 

Thứ hai, đổi mới phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của TCCS Đảng và chất lượng đội ngũ CB, ĐV theo tinh thần NQT.Ư 6 (khóa X). Thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tập trung dân chủ, giữ nghiêm kỷ luật Đảng, quy định cụ thể hướng dẫn về tiêu chí đánh giá, phân loại tổ chức Đảng và đảng viên hàng năm bảo đảm đúng thực chất. Phải chủ động tham mưu, đề xuất hoàn thiện mô hình tổ chức và cơ chế phối hợp hoạt động của Đảng bộ Khối phù hợp với tình hình mới.

 

Thứ ba, tiếp tục chỉ đạo thực hiện có kết quả Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng (khoá X) về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Các chi bộ duy trì tốt việc sinh hoạt, đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt cho phù hợp với thực tiễn và đặc điểm của cơ quan, đơn vị. Trước hết, mỗi chi bộ, mỗi đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, tổ chức Đảng phải gương mẫu chấp hành nguyên tắc, quy định của Đảng. Chú trọng công tác quản lý đảng viên về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, phát hiện, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện lệch lạc, tiêu cực của đảng viên trong Đảng bộ, nâng cao “sức đề kháng”, “miễn dịch” trước các luận điệu tuyên truyền, kích động của các thế lực thù địch và những cám dỗ của cuộc sống.

 

Mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các các cơ quan, đơn vị trong Khối phải nhận thức sâu sắc, đầy đủ yêu cầu cấp bách của nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng trong tình hình hiện nay, tự giác học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị; gương mẫu đi đầu trong nâng cao năng lực công tác, bản lĩnh chính trị, sức chiến đấu; rèn luyện nhân cách, tinh thần, thái độ phục vụ Đảng, phục vụ nhân dân.

 

Thứ tư, các cấp ủy Đảng trong Khối phải làm tốt công tác quy hoạch, phát hiện, tuyển chọn, bố trí cán bộ và đội ngũ Bí thư chi bộ; quan tâm, làm tốt đào tạo, bồi dưỡng cán bộ và có chính sách động viên, khen thưởng, tôn vinh kịp thời các Bí thư chi bộ tiêu biểu, gương mẫu, các gương người tốt, việc tốt. Tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp ủy cấp trên đối với tổ chức Đảng và vai trò của đảng ủy cơ sở đối với chi bộ trực thuộc.

 

Phát huy truyền thống 55 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, lãnh đạo tỉnh tin tưởng rằng ĐBKCCQ tỉnh sẽ vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, góp phần cùng với Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện thắng lợi NQĐH Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, xây dựng quê hương Hòa Bình ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

 

 

 

 

Các tin khác


Chống tham nhũng, tiêu cực, củng cố niềm tin của Nhân dân

(HBĐT) - Thời gian qua, cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thực hiện mạnh mẽ, kiên quyết từ Trung ương đến địa phương với quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ và không chịu sức ép của bất cứ cá nhân nào”. Chính vì vậy, không ít cán bộ từ cấp Trung ương, tỉnh, đến huyện, xã "nhúng chàm” tham nhũng, tiêu cực đã bị đưa ra ánh sáng, bị xử lý nghiêm minh và thống nhất, đồng bộ giữa xử lý kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính Nhà nước, đoàn thể và xử lý hình sự.

Kỳ họp thứ 28 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương: Thi hành kỷ luật một số tổ chức, đảng viên vi phạm

Trong các ngày 12 và 13/4/2023, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 28.

Quyết liệt ngăn chặn tham nhũng góp phần phát triển kinh tế-xã hội

Chỉ số cảm nhận tham nhũng (CPI) được Tổ chức Minh bạch quốc tế (TI) công bố hằng năm cho chúng ta một cái nhìn tổng thể về mức độ tham nhũng tương đối ở 180 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dựa trên nhận thức về tham nhũng trong khu vực công. Chỉ số được tổng hợp dữ liệu từ 13 nguồn bên ngoài, bao gồm: Ngân hàng Thế giới, Diễn đàn Kinh tế thế giới, rủi ro tư nhân, các công ty tư vấn và các tổ chức khác. Điểm số phản ánh quan điểm của các chuyên gia và giới kinh doanh, điểm càng cao có nghĩa sẽ càng minh bạch và ít tham nhũng hơn.

Ban Bí thư kỷ luật khai trừ Đảng Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca cùng 3 cá nhân

Ban Bí thư vừa quyết định thi hành kỷ luật Khai trừ ra khỏi Đảng các ông: Nguyễn Đồng, Trương Minh Hiến, Vũ Hữu Song, Đỗ Hữu Ca.

Thể lệ Giải Báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023

(HBĐT) - Nhằm phát huy vai trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy vai trò của Nhân dân và các phương tiện thông tin đại chúng trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức Giải báo chí toàn quốc phòng, chống tham nhũng, tiêu cực lần thứ tư, năm 2022 – 2023.

Huyện Tân Lạc chủ động phòng chống tham nhũng, lãng phí

(HBĐT) - Thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Tân Lạc luôn coi trọng công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí (TNLP), kịp thời phòng ngừa, xử lý hành vi vi phạm, góp phần thực hiện các mục tiêu KT-XH, củng cố lòng tin của nhân dân, ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục