(HBĐT) - Sau hơn 5 năm thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, nhờ phát huy nội lực cũng như sự đồng lòng của nhân dân, xã Trung Minh (TP Hòa Bình) đã hoàn thành 16 tiêu chí. Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đang gấp rút tập trung các giải pháp hoàn thành các tiêu chí còn lại để về đích đúng lộ trình vào năm 2018. Trung Minh là xã cửa ngõ TP. Hòa Bình, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển KT- XH. Khi bắt tay vào thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã có những lợi thế nhất định như: đường giao thông thuận lợi cho việc mua bán và trao đổi hàng hóa, tạo điều kiện để phát triển KT -XH. Xã có nguồn lao động dồi dào, là lợi thế để phát triển các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, CN-TTCN.

 

Trong 5 năm (2011- 2015), xã Trung Minh đã huy động nguồn lực gần 25 tỷ đồng xây dựng NTM. Trong đó, ngân sách T.ư  200 triệu đồng; nguồn vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án trên 22, 5 tỷ đồng; nhân dân đóng góp trên 1,3 tỷ đồng. Về xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu, với tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, nhân dân đóng góp công lao động, hiến đất mở rộng đường, đến nay đã bê tông hóa 91% đường GTNT; các công trình thuỷ lợi đảm bảo phục vụ tưới tiêu; tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 100%; 80% hộ có nhà ở đạt chuẩn... Xác định phát triển sản xuất nâng cao thu nhập là mục tiêu chính trong xây dựng NTM, xã đã tập trung phát huy lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ cho doanh thu trên 80 tỷ đồng/năm; phát triển CN-TTCN cho thu nhập trên 70 tỷ đồng/năm và mở rộng các mô hình trồng hoa, rau, nấm, chăn nuôi, đẩy mạnh thâm canh các loại cây có năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế cao góp phần giải quyết việc làm cho trên 90% lao động trong xã...

Mặc dù đạt được nhiều kết quả, song đến nay, xã vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt là cơ sở vật chất văn hóa, y tế và môi trường. Đây là 3 tiêu chí cần nguồn lực lớn khoảng 25 tỷ đồng. Đến nay, xã đã bố trí được mặt bằng cho xây dựng sân vận động, nhà văn hóa xã, trạm y tế và quy hoạch xây dựng nghĩa trang tại xóm Miều với diện tích 1,3 ha Hiện xã đang chờ UBND thành phố phê duyệt và hỗ trợ kinh phí để giải phóng mặt bằng, triển khai việc thi công.

Đồng chí Đinh Viết Đông, Chủ tịch UBND xã Trung Minh cho biết: Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 31,5 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,73%, hộ cận nghèo 1,55%; trên 85% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa, có 6/7 làng đạt văn hóa; tỷ lệ hộ được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh đạt trên 90%. Xã đã thành lập tổ hợp tác thu gom rác thải và thu gom cho 7/7 xóm, phố... Trong thời gian tới, xã đặt mục tiêu duy trì các tiêu chí đã đạt được; phấn đấu đạt chuẩn NTM vào năm 2018. Do đó, xã tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể trong xây dựng NTM. Huy động, lồng ghép các nguồn lực xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển KT- XH. Chú trọng phát triển các lĩnh vực thế mạnh của xã để nâng cao thu nhập cho nhân dân. Xã mong muốn thành phố quan tâm giải phóng mặt bằng, bố trí nguồn kinh phí xây dựng các công trình hạ tầng thiết yếu đã được quy hoạch để xã hoàn thành các tiêu chí NTM theo kế hoạch đã đề ra.

 

                                                                        Thu Hằng

Các tin khác


1.581 hộ đồng bào dân tộc có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư

(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, qua rà soát, tỉnh có 1.126 hộ dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có nhu cầu sắp xếp, bố trí, ổn định dân cư tại chỗ, xen ghép và 455 hộ cần bố trí ổn định dân cư tập trung.

Xã Chí Đạo phát triển các mô hình sản xuất để giảm nghèo bền vững

(HBĐT) - Cách đây hơn 6 năm, anh Bùi Văn Chiến, hộ cận nghèo xóm Ong Man, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) được vay vốn ngân hàng Chính sách xã hội phát triển chăn nuôi trâu theo hướng vỗ béo. Cùng với sự nhanh nhạy trong nắm bắt nhu cầu thị trường, anh mở thêm cửa hàng kinh doanh đồ điện gia dụng và mặt hàng gas tiêu dùng tại nhà.

Xã Tử Nê quan tâm cuộc sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Nhờ được phân bổ các nguồn lực và thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển KT-XH, đời sống người dân nói chung và đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) xã Tử Nê, huyện Tân Lạc nói riêng đã có nhiều đổi thay.

Triển khai hiệu quả các chính sách dân tộc

(HBĐT) - Hiện nay, các chính sách dân tộc tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 - 2030 và các chương trình, dự án khác triển khai trên địa bàn vùng dân tộc đã phát huy hiệu quả tích cực. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho ĐBDTTS; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân chương trình phát triển KT - XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi

(HBĐT) - UBND tỉnh vừa tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm (2021 – 2023) và đánh giá kết quả 9 tháng năm 2023 về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT - XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) giai đoạn 2021 -2025 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo các Chương trình MTQG tỉnh chủ trì hội nghị.

Huyện Lạc Thủy chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

(HBĐT) - Những năm qua, huyện Lạc Thủy đã huy động nhiều nguồn lực, lồng ghép các chính sách của Đảng, Nhà nước hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) trên địa bàn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của ĐBDTTS được nâng lên rõ rệt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục