(HBĐT) - Với thổ nhưỡng, khí hậu phù hợp, huyện vùng cao Đà Bắc có nhiều tiềm năng để phát triển trồng cây dược liệu. Thời gian qua, trên địa bàn huyện đã xuất hiện một số mô hình trồng cây dược liệu đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực.



Các loại cây dược liệu của HTX dược liệu Big Farm trồng tại xóm Men, xã Yên Hòa (Đà Bắc) phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế thiết thực. 

Từ năm 2018, sau khi khảo sát, khảo nghiệm kỹ lưỡng, HTX dược liệu Big Farm đã trồng trên 10 ha cây dược liệu tại xóm Men, xã Yên Hòa. Xóm Men có điều kiện đất đai rộng, khá bằng phẳng nhưng từ nhiều năm qua, bà con nơi đây chỉ trồng các loại cây như ngô, sắn nên hiệu quả kinh tế không cao. Thậm chí nhiều diện tích đất trước đây bà con để hoang hóa, cỏ dại mọc um tùm. Thế nhưng về xóm Men nay đã thấy có những sự đổi khác nhất định, nhất là sự xuất hiện của một vùng trồng cây dược liệu quy mô khá rộng, với tấm biển nổi bật "Nông trường dược liệu Big Farm”. Tại đây, HTX trồng nhiều loại cây dược liệu quý, thời điểm này nhiều diện tích đã được thu hoạch, một số diện tích đang được xuống giống vụ mới.

Anh Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc HTX dược liệu Big Farm chia sẻ: Năm 2018, chúng tôi đã khảo sát và trồng thử nghiệm một số loại cây dược liệu tại đây. Kết quả cho thấy, thổ nhưỡng, khí hậu ở Yên Hòa rất phù hợp để trồng cây dược liệu. Qua hơn 2 năm thực hiện, đất đai nơi đây rất phù hợp trồng các loại cây dược liệu như: Đương quy, cát sâm, hà thủ ô, bạch chỉ, kim ngân. Hiện nay, chúng tôi tích cực triển khai mở rộng diện tích trồng cây bạch chỉ và kim ngân. Trong những năm tới, sẽ mở rộng diện tích trồng và tạo thêm nhiều việc làm cho người dân địa phương. Chúng tôi mong muốn được chính quyền và người dân tiếp tục ủng hộ để mô hình trồng cây dược liệu đem lại hiệu quả thiết thực, thúc đẩy phát triển KT-XH ở địa phương.

Ngoài diện tích hơn 10 ha HTX Big Farm đang sản xuất, có thế thấy xóm Men cũng như nhiều xóm khác trên địa bàn xã còn nhiều tiềm năng để mở rộng, phát triển trồng cây dược liệu. Đồng chí Quách Công Khang, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Từ khi đi vào hoạt động, mô hình trồng cây dược liệu tại xóm Men đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Cây dược liệu phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương, đây là một hướng đi xã có thể đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng nhằm đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Cấp ủy, chính quyền đánh giá cao mô hình trồng cây dược liệu, mong muốn doanh nghiệp tiếp tục phát triển, tạo nhiều việc làm để giúp người dân sở tại nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghéo, phát triển kinh tế.

Ngoài mô hình ở xóm Men, hiện nhiều xã trên địa bàn huyện Đà Bắc cũng đang phát triển trồng cây dược liệu như ở xã Toàn Sơn, Tú Lý. UBND huyện khuyến khích người dân, doanh nghiệp mở rộng các vùng chuyên canh cây dược liệu, với mục tiêu đến năm 2025, diện tích trồng cây dược liệu đạt khoảng 30 ha. Trước thực tế những năm qua, công cuộc chuyển đổi cơ cấu cây trồng gặp không ít khó khăn, mô hình trồng cây dược liệu là hướng đi đầy tiềm năng để người dân Đà Bắc nâng cao thu nhập, đẩy manh công cuộc xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.


Viết Đào

Các tin khác


Vùng cao Đà Bắc mở rộng vùng nguyên liệu cây gai xanh

(HBĐT) - Hiện nay, mô hình cây gai xanh AP1 đang được trồng theo hướng liên kết giữa hợp tác xã và nông dân các xã Trung Thành, Đoàn Kết, Mường Chiềng của huyện vùng cao Đà Bắc. Việc đưa vào trồng khảo nghiệm ở các xã trên diện tích khoảng 20ha mang lại kết quả khả quan.

Chủ động phòng, chống hạn hán, thiếu nước vụ đông xuân 2021 - 2022

(HBĐT) - Đến hết năm 2021, toàn tỉnh có 1.909 công trình thuỷ lợi đã được kiên cố phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, gồm: 1.812 công trình tưới bằng trọng lực, phục vụ tưới cho khoảng 38.000 ha lúa, 11.600 ha màu, 70 ha cây ăn quả, tạo nguồn tưới cho 1.400 ha cây ăn quả; 79 trạm bơm tưới bằng động lực, phục vụ tưới tiêu cho khoảng 1.800 ha lúa, 1.300 ha màu, 900 ha cây ăn quả; 18 trạm thủy luân tưới kết hợp trọng lực và động lực, tưới cho khoảng 600 ha lúa, 150 ha màu; 3.723 km kênh mương tưới các loại, đã kiên cố hoá được 2.015,7 km (đạt 54,1%).

Huyện Yên Thủy: Linh hoạt chống hạn cho sản xuất nông nghiệp

(HBĐT) - Yên Thủy là một trong những địa phương thường xuyên bị hạn, thiếu nước sản xuất của tỉnh. Để chủ động trong phòng, chống hạn hán, thiếu nước mùa khô 2021 - 2022, huyện đã tích cực triển khai nhiều giải pháp thủy lợi để phòng, chống hạn hán, thiếu nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp và phòng, chống cháy rừng. Nhờ vậy, đến thời điểm hiện tại, nguồn nước tưới phục vụ đời sống, sản xuất nông nghiệp đảm bảo.

Nông dân huyện Mai Châu bảo vệ sản xuất trong điều kiện giá rét kéo dài

(HBĐT) - Những ngày này, bất chấp thời tiết rét đậm, rét hại, nhiệt độ xuống sâu còn 8 - 100C, nông dân huyện Mai Châu vẫn tích cực bám đồng, chăm sóc cây trồng, theo dõi đàn vật nuôi nhằm có biện pháp khắc phục kịp thời, bảo vệ sản xuất.

Những dự án trồng rừng còn nhiều tồn tại cần khắc phục

(HBĐT) - Những dự án trồng rừng nhằm sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất lâm nghiệp, góp phần phủ xanh đất trống, đồi trọc, bảo vệ môi trường, thúc đẩy kinh tế nông, lâm nghiệp phát triển. Tuy nhiên, việc triển khai các dự án chậm, chưa hiệu quả, còn nhiều vấn đề cần khắc phục đã được cơ quan chức năng chỉ ra.

Vùng cao Đà Bắc căng mình chống rét cho vật nuôi

(HBĐT) - Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú ý tỉnh, từ ngày 19 - 21/2, do ảnh hưởng của đợt rét đậm, rét hại, trên địa bàn tỉnh có nhiều trâu, bò bị chết rét. Trong đó, huyện Đà Bắc bị thiệt hại nặng nhất. Trước những diễn biến tiếp tục bất lợi, người dân huyện vùng cao Đà Bắc đang căng mình để phòng, chống đói, rét cho đàn gia súc, nhất là trâu, bò.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục