(HBĐT) - Năm 2019, cùng với cả nước, tỉnh ta đã nỗ lực vượt qua không ít những khó khăn, thách thức, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị. Báo Hòa Bình xin được bình chọn 10 sự kiện và kết quả nổi bật của tỉnh như sau:


1.Khối đại đoàn kết các dân tộc được tăng cường. Hệ thống chính trị được sắp xếp tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; nhập các thôn, xóm, tổ dân phố. Trong năm, đã tiến hành nhập 221 thôn, xóm, khu phố, giảm được 110 thôn, xóm và khu phố. Ủy ban Thường vụ Quốc hội có Nghị quyết số 830/NQ-UBTVQH14, ngày 17/12/2019 về việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã thuộc tỉnh Hòa Bình. Theo đó, tỉnh Hòa Bình sau thực hiện Nghị quyết giảm 59 xã, 1 huyện.



2. Kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 9,05%. Cơ cấu các ngành kinh tế trong GRDP: Tỷ trọng ngành công nghiệp - xây dựng 45,67%; dịch vụ 29,58%; nông, lâm, thủy sản 19,8%; thuế sản phẩm 4,95%. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 791,9 triệu USD, tăng 24,48% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 635 triệu USD, tăng 29,52% so với cùng kỳ năm trước. Thu ngân sách Nhà nước ước đạt 4.000 tỷ đồng, vượt 30% so với dự toán Thủ tướng Chính phủ giao.



3. Nông thôn mới có nhiều khởi sắc. Tính đến hết năm 2019, toàn tỉnh đã có 88/191 xã về đích nông thôn mới (riêng năm 2019 có 25 xã về đích nông thôn mới), đạt 46,07% tổng số xã; thành phố Hòa Bình đã được công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới; huyện Lương Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.



4. Hoạt động xúc tiến đầu tư tiếp tục được đẩy mạnh, thu hút được nhiều nhà đầu tư tiềm năng. Thực hiện có hiệu quả các giải pháp cải thiện môi trường kinh doanh và hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và nhà đầu tư. Có 59 dự án được quyết định chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư. Thực hiện thu hồi 42 dự án. Có 400 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký 8.500 tỷ đồng. Tổ chức thành công "Lễ hội Cây ăn quả có múi tỉnh Hòa Bình”; Hội chợ Nông nghiệp và sản phẩm OCOP khu vực phía Bắc năm 2019; Tuần lễ giới thiệu "Sản phẩm cây ăn quả có múi và nông, thủy sản an toàn, chất lượng tỉnh Hòa Bình năm 2019” tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội; Tuần lễ nông sản thực phẩm tại hệ thống Sài Gòn CO.OP, Hà Nội.



5. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được quan tâm thực hiện. Đến hết năm 2019, toàn tỉnh ước có 16.700 lao động được giải quyết việc làm, vượt 6,4% so với kế hoạch năm, trong đó lao động được giải quyết việc làm thông qua Quỹ quốc gia về việc làm là 1.586 người, bằng 101% kế hoạch năm; tuyển dụng đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài được 340 lao động, bằng 113% kế hoạch năm. Ước đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh giảm còn khoảng 11,64%, giảm 3,1% so với năm 2018.



6. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư. Tỷ lệ đô thị hóa đến năm 2019 ước đạt 23,01%. Thực hiện tốt công tác quản lý giao thông, ưu tiên đầu tư các tuyến giao thông quan trọng: Thông xe kỹ thuật cầu Hòa Bình 3; khởi công xây dựng cầu Hòa Bình 2; hoàn thành khoa Nội và chống nhiễm khuẩn, Bệnh viện Đa khoa tỉnh với quy mô xây dựng 9 tầng.



7. Các hoạt động văn hóa có nhiều đổi mới. Tổ chức thành công Tuần Văn hóa - Du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2019 với nhiều hoạt động như: Cuộc thi Người đẹp xứ Mường, văn hóa ẩm thực (mâm cỗ lá truyền thống đặc sắc)… Trong năm đã tổ chức 63 lễ hội truyền thống, gắn với việc bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá các dân tộc, các di tích lịch sử văn hóa trên địa bàn tỉnh và phát triển du lịch.



8. Lĩnh vực thể thao đạt nhiều kết quả. Đăng cai tổ chức thành công giải Vô địch Xe đạp địa hình trẻ toàn quốc; giải Vô địch Xe đạp địa hình toàn quốc; giải Vô địch Xe đạp đường trường quốc gia năm 2019. Lần đầu tiên tỉnh Hòa Bình có huấn luyện viên và VĐV tham gia huấn luyện và thi đấu thể thao cho đội tuyển Quốc gia tại Sea Games 30 (môn xe đạp); có VĐV quê Hòa Bình đoạt huy chương vàng Sea Games 30 (VĐV Đinh Thị Như Quỳnh, huy chương vàng Đua xe đạp địa hình nữ, nội dung băng đồng).



9. Quan tâm phát triển du lịch: Khai trương Cổng du lịch thông minh tỉnh Hòa Bình; khánh thành khu di tích lịch sử Trường cán bộ dân tộc miền Nam tại huyện Lạc Thủy. Các di tích lịch sử được đầu tư gắn với phát triển du lịch.



10. Chỉ đạo xử lý kịp thời các vụ việc xảy ra trên địa bàn tỉnh. Vụ việc xả thải của Công ty cổ phần Hapaco Đông Bắc; vụ đổ trộm dầu thải tại khu vực hồ Đầm Bài gây ô nhiễm nguồn nước tại Nhà máy nước sạch sông Đà. Thực hiện quy trình kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật đối với đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức có khuyết điểm, vi phạm đảm bảo thận trọng, công minh, chính xác, khách quan, theo đúng quy định.



Các tin khác


Giải chạy Hoà Bình Marathon 2024 và nụ cười chiến thắng

Gần 2.000 vận động viên từ 44 tỉnh, thành phố trong cả nước và 6 quốc gia tranh tài ở 3 cự ly 5 km, 10 km, 21 km tại Giải chạy Hoà Bình Marathon 2024 đều đã về đích và chiến thắng. Chạy qua những cung đường với các điểm đến nổi tiếng của thành phố Hoà Bình, các vận động viên đều hứng khởi, thường trực nụ cười trên môi. Giải thực sự đã để lại ấn tượng tốt đẹp, lan tỏa năng lượng, tinh thần thể thao tích cực đến với mọi người; kết nối, giao lưu các nền văn hoá các địa phương và quốc tế. 

Nhóm ảnh ghi lại những hình ảnh đẹp của các vận động viên trên các cung đường chạy.

Đặc sắc một số lễ hội tỉnh Hòa Bình

Đầu Xuân, trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều lễ hội truyền thống, mang đậm bản sắc văn hóa của các vùng. Nhiều hoạt động trong lễ hội đã để lại hình ảnh, ấn tượng tốt đẹp, thu hút sự quan tâm của người dân và du khách. Dưới đây là một số hình ảnh đặc sắc của các lễ hội tiêu biểu trong tỉnh.

Sắc bàng rực rỡ đón Xuân

"Cây bàng ơi, toả bóng tháng năm dài. Dưới vòm lá, tuổi thơ dễ thương bao mơ mộng đẹp. Rồi một sớm lớn khôn nhặt chiếc lá mà lòng nghĩ suy. Để sống có ý nghĩa hơn. Dù mùa đông buốt giá, lá rơi như giọt máu đỏ. Vẫn tin rằng rồi xuân sẽ tới mầm sống đâm chồi. Đón nắng vàng.”

Ấn tượng lễ hội Chùa Tiên

Lễ hội Chùa Tiên huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình là hoạt động văn hóa tín ngưỡng dân gian truyền thống có nguồn gốc từ xa xưa, được phục dựng và duy trì tổ chức hằng năm tại xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Năm 2024 lễ hội được tổ chức quy mô cấp tỉnh với nhiều hoạt động đa dạng, đặc sắc, thu hút đông đảo người dân và du khách đến tham quan, chiêm bái. Nhóm ảnh ghi lại một số hình ảnh ấn tượng tại lễ hội.

Thắm tươi màu cờ

Từ lâu, treo cờ Tổ quốc, cờ Đảng trong những ngày lễ, sự kiện lớn của đất nước, của tỉnh được duy trì và trở thành một nét đẹp văn hóa. Xuân Giáp Thìn 2024, cờ Tổ quốc, cờ Đảng tung bay khắp nơi, từ thành thị đến nông thôn, mang lại cảm xúc thiêng liêng. Trên những con phố, ngõ xóm, mỗi gia đình đều vui mừng và tự hào khi treo cờ Tổ quốc. Treo cờ là cách  để mỗi người dân thể hiện niềm tự hào dân tộc, tin tưởng vào Đảng, vào đất nước vươn lên.

Nhộn nhịp du Xuân khu du lịch hồ Hòa Bình

Được ví như "Vịnh Hạ Long trên núi” với nhiều điểm du lịch tâm linh, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch cộng đồng, khu du lịch hồ Hòa Bình có sức hút đặc biệt đối với du khách trong nước, quốc tế. Nơi đây cũng là điểm đến hấp dẫn được du khách ưu tiên lựa chọn cho những chuyến tham quan, trải nghiệm và khám phá dịp đầu Xuân Giáp Thìn - 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục