(HBĐT) - Công ty CP Du lịch Hòa Bình đang tập trung các nguồn lực đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc dân tộc Mường gắn với hệ sinh thái hồ Hòa Bình để phục vụ nhu cầu không chỉ khách trong nước mà hướng đến thị trường khách nước ngoài đến tìm hiểu, trải nghiệm, khám phá văn hóa đậm chất dân tộc, thiên nhiên hồ Hòa Bình.


Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch Hòa Bình Nguyễn Thị Thúy Phượng cho biết: Qua nhiều năm khảo sát, nghiên cứu cho thấy: Hòa Bình có rất nhiều điều kiện để làm du lịch. Thế nhưng có thực tế là các điểm, khu du lịch không đổi mới, chất lượng dịch vụ ít được cải thiện và không ổn định, kéo theo đó là lượng khách du lịch, nhất là khách quốc tế bị "rơi rụng” đi rất nhiều. Nếu sản phẩm du lịch không được cải thiện, lượng khách đến sẽ bị sụt giảm, nhất là khách nước ngoài sẵn sàng chi trả giá cao cho các sản phẩm dịch vụ tốt. Thực tế, tại điểm du lịch ở Mai Châu từ chỗ có nhiều khách quốc tế, cho đến nay chủ yếu là khách bình dân, học sinh, sinh viên. Bản Giang Mỗ, bản Tiện bây giờ cũng không còn hấp dẫn khách nước ngoài. Khách đến những nơi này chủ yếu là học sinh, sinh viên, những người có thu nhập thấp. Theo đó, doanh thu từ hoạt động du lịch không cao, hoạt động du lịch ít cải thiện cuộc sống người dân địa phương. Khi hình ảnh, sản phẩm du lịch ít hấp dẫn, ít cuốn hút thì rất lâu mới có thể gây dựng lại được. Để tạo gây dựng hình ảnh cho du lịch Hòa Bình thì cơ quan QLNN, các doanh nghiệp, công ty lữ hành phải ngồi lại với nhau phân tích rõ thực trạng và có những bước đi hợp lý để phát triển, làm mới hình ảnh du lịch bằng chất lượng các sản phẩm dịch vụ có đẳng cấp nhắm tới từng phân khúc khách hàng.

Hiện khách du lịch có thể chia ra khách Việt Nam và khách quốc tế. Trong đó, khách trong nước có hai đối tượng là khách miền Nam và khách miền Bắc. Về miền Bắc, họ có nhu cầu chất lượng dịch vụ cao, tiện nghi và đẳng cấp. Đối với khách khu vực miền Nam, họ có nhu cầu đi dài ngày hơn, muốn đến những nơi có phong cảnh thiên nhiên tươi đẹp, cuốn hút, hưởng thụ văn hóa có hàm lượng cao nhưng cũng đòi hỏi nơi nghỉ dưỡng tiện nghi và chất lượng dịch vụ tốt.

 

Công ty CP Du lịch Hòa Bình liên kết tìm kiếm nguồn khách quốc tế đến khám phá, trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên vùng hồ Hòa Bình. ảnh: Du khách nước ngoài khám phá tuyến du lịch Ngòi Hoa - Ba Khan.

Còn khách nước ngoài, họ rất cần trải nghiệm, tìm hiểu thiên nhiên, cảnh quan, đời sống văn hóa, bản sắc của người dân địa phương. Như vậy, hoạt động du lịch muốn đạt được hiệu quả cao thì sản phẩm du lịch phải đáp ứng nhu cầu của từng đối tượng du khách. Tức là phải " bán” cái mà du khách cần chứ không phải những gì mà mình có.

Từ nhiều năm nay, Công ty CP Du lịch Hòa Bình thực hiện đầu tư, xây dựng sản phẩm du lịch, đổi mới chất lượng dịch vụ đáp ứng tốt đa nhu cầu du khách, nhất là nhóm du khách có thu nhập cao và khách quốc tế. Cùng với dành nguồn lực thích đáng đầu tư cho cơ sở vật chất, Công ty thực hiện chiến lược xây dựng bản du lịch cộng đồng tại xóm Ngòi với nhiều loại hình vui chơi, khám phá cảnh quan, thiên nhiên, văn hóa đồng bào dân tộc, triển khai tour du lịch Ngòi Hoa - Ba Khan, triển khai dự án du lịch cao cấp đảo Sung (Tiền Phong)… Đồng thời tổ chức liên danh, liên kết quảng bá, giới thiệu tiềm năng văn hóa người Mường Hòa Bình đến với bạn bè và du khách…

Công ty tham gia tổ chức du lịch cộng đồng có trách nhiệm, là những công ty, doanh nghiệp lữ hành cùng hợp tác phát triển, quảng bá sản phẩm du lịch có chất lượng tốt hướng tới các nhóm khách hàng, nhất là đối với khách có thu nhập cao ở trong nước và khách quốc tế. Bản Ngòi đã được nhiều du khách trong và ngoài nước tìm đến trải nghiệm, hưởng thụ văn hóa, chất lượng các sản phẩm du lịch. Lượng khách đến hưởng thụ, trải nghiệm các sản phẩm du lịch của công ty được nâng lên trông thấy. Công ty đã ký hợp đồng có nguồn khách ổn định từ các nước Pháp, Đức, Hà Lan… Hiện nay, Công ty đang triển khai kế hoạch bán hàng cho năm 2018 - 2019 hướng tới thị trường khách có khả năng chi trả cao cho hoạt động đi bộ trải nghiệm văn hóa, thiên nhiên hấp dẫn của tỉnh Hòa Bình.


                                                                         L.C

Các tin khác


Đà Bắc - cơ hội từ phát triển du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Có truyền thống lịch sử văn hóa độc đáo và đặc sắc, rừng nguyên sinh, cảnh quan, núi non kỳ vĩ, nhiều hang động, suối ngàn, thác nước, huyện Đà Bắc nằm trong quy hoạch xây dựng Khu du lịch quốc gia hồ Hòa Bình, là cơ hội lớn để huyện khai thác tiềm năng, phát triển các loại hình du lịch, góp phần chuyển dịch cơ cấu bền vững, cải thiện đời sống nhân dân.

Làm du lịch sinh thái cộng đồng ở xã Tử Nê

(HBĐT) - Du lịch sinh thái cộng đồng tại Tử Nê (Tân Lạc) thực sự hình thành khi CECAD (Trung tâm môi trường và phát triển nguồn lực cộng đồng, trực thuộc Liên hiệp các Hội KH-KT Việt Nam) triển khai dự án phục hồi, bảo tồn văn hóa Mường và chương trình nâng cao năng lực của người nghèo tại địa bàn vào năm 2008.

Bản Áng - điểm du lịch lý tưởng

(HBĐT) - Bản Áng, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu (Sơn La) được mệnh danh là "Đà Lạt của Tây Bắc” có sức hút lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Nơi đây có khí hậu cao nguyên trong lành, mát mẻ với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình. Bản Áng còn lưu giữ được những nét độc đáo trong bản sắc văn hóa truyền thống kết hợp với sự sáng tạo của đồng bào Thái trong làm du lịch cộng đồng homestay đã tạo cho nơi đây sức hấp dẫn riêng.

Đổi thay nếp nghĩ từ làm du lịch cộng đồng

(HBĐT) - Khi thủy điện Hòa Bình được xây dựng thì xóm Ngòi, xã Ngòi Hoa (Tân Lạc) nằm trên một hòn đảo. Không có đường giao thông, phương tiện kết nối với bên ngoài là những con thuyền độc mộc. Người dân sinh sống bằng đánh bắt cá, trồng ngô và trồng luồng. Nay họ đã biết đến một nghề mới làm thay đổi cuộc sống của mình là làm du lịch cộng đồng.

Đừng để hệ thống di tích quốc gia ở thung lũng cổ Cao Răm bị lãng quên

(HBĐT) - Xã Cao Răm, huyện Lương Sơn là một thung lũng cổ, nơi đây có 4 di tích quốc gia gồm: hang Chổ, hang Núi Sáng, động Mãn Nguyện, hang Khụ Thượng… Tất cả các di tích này đều có giá trị to lớn về lịch sử. Tuy nhiên, một thực tế đang xảy ra là hầu hết các di tích của xã Cao Răm sau khi được công nhận là di tích quốc gia thì dần bị lãng quên.

Nhiều hoạt động đặc sắc “Qua những miền di sản Việt Bắc”

Từ ngày 15 đến 21- 11, tại hồ Ba Bể (Bắc Cạn) diễn ra chuỗi sự kiện du lịch, văn hóa đặc sắc trong khuôn khổ Chương trình du lịch "Qua các miền di sản Việt Bắc” lần thứ chín và Tuần du lịch Ba Bể - Bắc Cạn năm 2017.