(HBĐT) - Đã trở thành điểm nhấn của tỉnh Kiên Giang bấy lâu nay, đảo ngọc Phú Quốc nổi tiếng với phong cảnh đẹp, là điểm du lịch hấp dẫn du khách đến thăm quan. Có lẽ, ai đến đây dù chỉ một lần cũng sẽ ấn tượng ít nhiều. Nhưng không chỉ có vậy, đảo Phú Quốc còn hấp dẫn du khách bởi những khu chợ thương mại hay dân dã xen lẫn nhau. Và khi đã đặt chân đến đây, thì một chuyến khám phá các ngôi chợ trên đảo sẽ vô cùng thú vị.



Nét mộc mạc, bình dị của chợ quê An Thới thuộc thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang) mang đến cho du khách cảm giác yên bình của một làng chài sát biển.

Trò chuyện với những người bản địa, chúng tôi được biết ở Phú Quốc có đến 7 khu chợ nổi tiếng, gồm các chợ: Dương Đông, An Thới, Gành Dầu, Hàm Ninh, Cầu Sấu, chợ đêm Phú Quốc, chợ đêm Dinh Cậu. Điểm chợ chúng tôi ghé thăm đầu tiên là chợ An Thới. Nếu đã quen với hình ảnh của những khu chợ họp 2 bên đường, hoặc những mái tranh bình dị thì khi đến chợ An Thới sẽ không quá xa lạ gì. Tuy nhiên, chợ làm nhiều người thích thú bởi nét đặc trưng của một vùng quê, nói đúng hơn là một làng chài sát biển. Vì thế, không gian chợ rất thoải mái, tự nhiên mà chẳng hề có một sự chèo kéo, giành giật nào. Chợ An Thới nằm cạnh cảng biển quốc tế An Thới ở trung tâm thị trấn An Thới, quy tụ những mặt hàng đủ loại, từ hải sản tươi sống đến nhu yếu phẩm sinh hoạt, quần áo, hay chỉ đơn giản là những mớ rau, bó hành…, với lượng hàng hóa dồi dào dễ khiến du khách hoa mắt khi phải lựa chọn món hàng cần mua. Đa phần hoạt động giao thương, mua bán ở chợ quê này còn đậm chất dân dã, chưa bị ảnh hưởng nhiều bởi thương mại hóa nên giữ được nét riêng, tạo ấn tượng cho những ai từng ghé qua.

Chị Nguyễn Thị Hoài, du khách đến từ An Giang chia sẻ: "Sau khi dạo một vòng quanh khu chợ An Thới, tôi cảm nhận về một nét chợ quê giống với quê hương tôi. Mặc dù chợ rất đông người qua lại, nhưng không hề có hiện tượng chen lấn, chèo kéo khách, ngược lại, người dân rất thân thiệt, luôn tạo cảm giác thoải mái cho người mua. Các mặt hàng phong phú, tuy ở điểm du lịch nhưng giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền của mỗi người”.

Cách chợ An Thới khoảng 30 km là chợ Dương Đông, thuộc thị trấn Dương Đông, ngôi chợ được biết là sầm uất bậc nhất ở Phú Quốc. Chợ được ví như trái tim của đảo ngọc Phú Quốc từ hàng chục năm nay, bởi đây là nơi tập trung giao thương chủ yếu với những mặt hàng, sản vật có chất lượng, phong phú nhất nhì. Chợ mở cửa từ khoảng 4h, bày bán đầy đủ các loại hải sản. Đến với chợ Dương Đông, du khách có thể mua bất cứ thứ gì, nhất là những loại hải sản tươi ngon được các ngư dân mới đánh bắt. Những món ăn dân dã do người dân huyện đảo tự tay chế biến như bánh canh chả, cháo chả, cháo nhum, bún riêu… mang hương vị đặc trưng của Phú Quốc là sợi dây níu chân nhiều du khách. Dừng chân tại gian hàng ăn ở chợ, tôi có dịp thưởng thức món cháo nhum đặc sản. Vừa ăn, chúng tôi vừa nghe chị Vân, chủ quán "thuyết trình” về món cháo đặc biệt này. Chị Vân cho biết: "Nhum biển còn gọi là nhím biển hay cầu gai, có họ với trai, sò và sống ven biển, hải đảo. Chúng có hình cầu, to cỡ quả cam, tua tủa gai giống như con nhím. Nhum biển thường được chế biến thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng như cháo nhum, nhum nướng mỡ hành… là thực phẩm thuộc hàng quý hiếm, giàu giá trị dinh dưỡng. Cách nấu cháo nhum cũng không quá khó, đặc biệt là rất tốt cho trẻ nhỏ vì nó chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, tăng cường can xi cho cơ thể”. Ai nấy trong chúng tôi đều tấm tắc khen ngon, quả không "hổ danh” là món quà hấp dẫn từ biển. Thường ngày, những mặt hàng nông sản và đồ gia dụng tại chợ chỉ là những mặt hàng thứ yếu, chiếm phần nhỏ, còn mặt hàng chính bày bán tại chợ Dương Đông vẫn là hải sản và đặc sản có nguồn gốc, xuất xứ tại chính đảo.

Ban ngày, các khu chợ tấp nập, náo nhiệt thì ban đêm cũng không kém phần ấn tượng cho khách du lịch ở hai chợ đêm lớn là chợ đêm Phú Quốc, chợ đêm Dinh Cậu. Chợ đêm Phú Quốc trước đây là chợ đêm Dinh Cậu, sau dời về gộp chung với chợ đêm Bạch Đằng và đổi tên thành chợ đêm Phú Quốc. Chợ rất dễ tìm, nằm trên đường Bạch Đằng, khu phố 1, huyện đảo Phú Quốc. Đây không chỉ là nơi được thưởng thức hải sản, đặc sản ngon, rẻ của Phú Quốc mà còn là nơi giao lưu văn hóa với bạn bè tứ phương. Vô số hải sản tươi ngon tại các gian hàng bày trước mặt như tôm, mực tươi, sò, ốc… đều trở nên hấp dẫn trên những bếp nướng than hồng đỏ rực, tạo sự thích thú cho thực khách. Ngoài ra, còn có những món ăn đường phố đặc trưng như hột é, mũ trôm, bánh bao chỉ… Ở chợ đêm được đảm bảo an ninh tốt nên du khách có thể yên tâm cho chuyến khám phá của mình. Điểm ăn uống, vui chơi giải trí tại chợ đêm Phú Quốc không chỉ là điểm nhấn về đêm của huyện đảo, mà còn thể hiện sự phát triển không ngừng trên đảo du lịch. Kết thúc chuyến khám phá các ngôi chợ tại Phú Quốc, còn nhiều điểm chợ khác chúng tôi "lỡ hẹn”, buộc lòng phải "để dành” vào một dịp không xa.


Thanh Sơn


Các tin khác


Khám phá giá trị Lễ hội chùa Tiên

Người dân xã Phú Nghĩa nói riêng và huyện Lạc Thuỷ nói chung thường nhắc nhau câu ca: "Dù ai đi đâu về đâu/ Mùa Xuân ngày hội cùng nhau đón chào/ Dù ai mải miết nơi nào/ Chùa Tiên mở hội cùng vào vui Xuân/ Dù ai đi xa đi gần/ Chùa Tiên Phú Nghĩa hội Xuân tìm về” để khẳng định giá trị của lễ hội truyền thống quê nhà được tổ chức hàng năm dịp đầu Xuân.

Năm Du lịch Quốc gia 2024: Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội Hoa Ban

Từ ngày 13 - 18/3, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên sẽ diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên và Lễ hội Hoa Ban 2024.

Huy động các nguồn lực triển khai hoạt động du lịch

Ban Chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 43/KH-BCĐDL về phát triển du lịch tỉnh Hòa Bình năm 2024.

Thu hút 60 dự án đầu tư vào du lịch

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trên địa bàn tỉnh hiện có 165 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch, thương mại, dịch vụ với tổng vốn đăng ký khoảng 27.000 tỷ đồng. Trong đó, có 60 dự án đầu tư về du lịch (khu du lịch, nghỉ dưỡng). Tiêu biểu như: dự án Khu đô thị sinh thái và vui chơi giải trí Viên Nam (thành phố Hòa Bình); Khu đô thị sinh thái, vui chơi giải trí cao cấp và hệ thống cáp treo Cuối Hạ (Kim Bôi); khu biệt thự nhà vườn, trồng rừng kết hợp du lịch sinh thái tại xã Mông Hóa (thành phố Hòa Bình)...

Các điểm đến hấp dẫn dịp 8/3 ở Hoà Bình

Tháng 3 có một dịp đặc biệt dành riêng cho phái đẹp là ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3. Hiện nay, các điểm đến tham quan, nghỉ dưỡng tại tỉnh Hòa Bình đã sẵn sàng mở cửa chào đón du khách cùng nhiều chương trình hấp dẫn, hoạt động trải nghiệm thú vị dành tặng cho các gia đình, chị em phụ nữ.

Khu du lịch hồ Hòa Bình hút khách du xuân

Với cảnh quan hùng vĩ, lòng hồ có 47 đảo lớn, nhỏ, trải rộng qua 5 huyện, thành phố trong tỉnh cùng nhiều điểm đến hấp dẫn, khu du lịch hồ Hòa Bình nhộn nhịp đón khách du Xuân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục