(HBĐT) - Dự án "Chiếc khăn Piêu nối dài” của chị Hà Thị Hoa, xóm Nhót, xã Nà Phòn (Mai Châu) là 1 trong 4 dự án lọt vào vòng chung kết cuộc thi "Thách thức kinh doanh”. Dự án có mục tiêu thí điểm, nhân rộng mô hình phát triển kinh tế kết hợp với du lịch, bảo tồn và phát huy nghề dệt thổ cẩm truyền thống, xây dựng nhà nghỉ cộng đồng "homestay real homestay” nhằm hạn chế tình trạng thanh niên đi làm xa nhà, thu hút thanh niên nhập cuộc và cải thiện sinh kế cho thanh niên trước đại dịch Covid-19.


Tác giả của dự án "Chiếc khăn Piêu nối dài” Hà Thị Hoa (đứng giữa) tại cuộc thi.

Chị Hà Thị Hoa chia sẻ: Dự án "Chiếc khăn Piêu nối dài” sẽ tiến hành song song 2 hoạt động: Một là phát triển nhà nghỉ cộng đồng trên nền tảng sẵn có, hoàn thiện một số hạng mục còn dang dở và nâng cấp nhân lực. Hai là phát triển nhóm sản xuất thổ cẩm, mở rộng đa dạng sản phẩm, tăng cường quảng bá, tiêu thụ trên các kênh online, offline. Thành viên dự án là đoàn viên thanh niên 2 xóm Nà Piềng và Nhót, được đào tạo nâng cao tay nghề bởi nghệ nhân dệt ở bản Nhót. Kết hợp sản xuất và du lịch trải nghiệm thông qua xây dựng các tour du lịch ngắn, dài, tạo cơ hội cho du khách trong và ngoài nước tìm hiểu sâu hơn về đời sống của người Thái ở Mai Châu.

Từ năm 2019, chị Hoa đã cùng nhiều hộ dân địa phương mở homestay nhỏ, đạt đánh giá 5* trên trang Tripadvisor; đạt 724 đánh giá trên trang Booking.com với điểm trung bình là 9,5. Tổng doanh thu bán phòng trên Booking.com (chưa tính doanh thu bán lẻ và các dịch vụ khác) trên 98 triệu đồng. Từ năm 2019, các chị đã sản xuất những sản phẩm thủ công đầu tiên bán tại bản Lác tại homestay và bán đơn hàng đầu tiên sang London (Anh). Giữa năm 2019 mời một số khách đến thăm quan trải nghiệm mô hình sản xuất thổ cẩm (không thu phí).

Hiện tại, đối với sản phẩm thổ cẩm vẫn duy trì khách hàng cũ, sản xuất theo đơn đặt hàng truyến thống kèm theo giới thiệu với đối tác sản phẩm mới do chính các chị thiết kế. Song song với đó, tăng cường tiếp cận khách hàng mới thông qua hình thức tặng quà lưu niệm khi khách đến nghỉ tại homestay. Mở trang fanpage chính thức giới thiệu chi tiết các sản phẩm kèm ảnh chụp, có thể chạy quảng cáo bổ sung khi vào mùa cao điểm.

Với khả năng cạnh tranh sản phẩm thổ cẩm dựa trên điểm mạnh: khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt, sử dụng máy tính thành thạo, khả năng sản xuất theo đơn hàng lớn, mỗi sản phẩm sẽ đóng gói trong túi giấy kraft (thân thiện với môi trường), linh hoạt trong giao hàng cả trong và ngoài nước. Đặc biệt, các thành viên tự tin có sản phẩm chất liệu tốt, nguồn gốc thiên nhiên, hoa văn đậm chất văn hoá dân tộc thiểu số, các sản phẩm mang tính ứng dụng cao như: túi đựng thảm tập yoga, khăn ăn, túi đựng laptop… sẽ là điểm mạnh để đi đến thành công.

Cùng với đó, lĩnh vực homestay, nhà nghỉ cộng đồng tọa lạc ở vị trí chân núi, trước mặt là cánh đồng bao la, diện tích đất rộng hơn 1.500 m2 có thể canh tác thêm rau, củ, quả phục vụ khách trải nghiệm cùng gia đình; phòng, giường đệm, nhà vệ sinh và các tiện nghi khác đều đạt tiêu chuẩn. Các bữa ăn tại homestay được thiết kế phù hợp, lưu ý khách ăn chay, ăn kiêng hoặc khách có thể nấu cùng gia đình. Các tour trải nghiệm được thiết kế với thời gian dài ngắn khác nhau, có thể đi bộ, xe đạp, xe máy, xe ô tô điện để khách có nhiều lựa chọn. Các tour hướng đến trải nghiệm văn hoá tìm hiểu phong tục tập quán là chính.

Hồng Duyên

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục