(HBĐT) - Những năm qua, huyện Cao Phong đã phát huy lợi thế, đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp chất lượng cao và các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn. Từ đó đưa huyện trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài tỉnh.

Với điều kiện tự nhiên, các di tích văn hóa lịch sử, danh lam thắng cảnh như: Khu quần thể hang động núi Đầu Rồng tại khu 3, thị trấn Cao Phong; Công viên di sản các nhà khoa học Việt Nam tại xóm Tiềng, xã Bắc Phong; khu du lịch hồ Hòa Bình thuộc địa phận xã Thung Nai; chùa Khánh - xã Thạch Yên; khu di tích vườn hoa núi Cối, chùa Quèn Ang - xã Hợp Phong; khu di tích lịch sử cách mạng Tượng đài Anh hùng Cù Chính Lan, xã Bình Thanh; khu du lịch miệt vườn cam, quýt, mía; các khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, các điểm du lịch cộng đồng... là những điểm đến lý tưởng đối với du khách trong nước và quốc tế.

Xác định đẩy mạnh phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, huyện đã khai thác lợi thế, phát triển các loại hình du lịch, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch đặc trưng trong các khu, điểm du lịch trên địa bàn, gắn du lịch tâm linh với du lịch văn hóa, nghỉ dưỡng và các hoạt động vui chơi giải trí. Nâng cao chất lượng sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với sinh thái, nông nghiệp sạch tại điểm du lịch có tiềm năng. Cùng với đó, quan tâm đầu tư nghiên cứu xây dựng, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch, phát triển mô hình sản xuất ứng dụng quy trình canh tác sinh thái, chú trọng xây dựng các sản phẩm du lịch mới mang tính chất đặc trưng, độc đáo của địa phương để thu hút du khách. Việc phát triển các sản phẩm du lịch tại địa phương có nhiều chuyển biến, bước đầu đã hình thành các tour, tuyến du lịch để quảng bá thu hút đầu tư tại địa phương, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư, phát triển du lịch.

Bên cạnh đó, việc xây dựng các cơ chế, chính sách hỗ trợ, thu hút đầu tư phát triển du lịch được huyện quan tâm, chú trọng, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn. Hiện, huyện đang triển khai dự án xây dựng khu không gian bảo tồn di sản văn hóa mo Mường gắn với dịch vụ du lịch tại xã Hợp Phong quy mô 36 ha; dự án xây dựng địa điểm thành lập Trung đoàn 12 Hòa Bình năm 1951, tại xóm Bãi Bệ 1, xã Dũng Phong, với tổng diện tích 271 m2; dự án sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xóm Mừng, xã Hợp Phong do tập đoàn T&T Group đang trong quá trình khảo sát để thực hiện đầu tư về du lịch.

Phát triển, đa dạng hóa sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp chất lượng cao và các di tích văn hóa, lịch sử trên địa bàn huyện đã, đang góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn theo hướng bền vững, khai thác các giá trị về tài nguyên của địa phương, nhất là khai thác các giá trị nội tại của hoạt động sản xuất nông nghiệp để tạo thu nhập ngoài sản phẩm nông nghiệp thuần túy cho nông dân. Việc phát triển nông nghiệp gắn với du lịch cộng đồng không chỉ tạo ra những sản phẩm du lịch khác biệt, mà còn như một phương pháp hiệu quả nhằm duy trì, bảo tồn, lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống, mang đặc thù của mỗi địa phương, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện.


Đỗ Hà


Các tin khác


Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục