(HBĐT) - Năm 2022, du lịch Hòa Bình phục hồi ấn tượng. Thông điệp "Hòa Bình, điểm đến du lịch an toàn - trải nghiệm trọn vẹn” lan tỏa mạnh mẽ không chỉ với du khách trong nước mà còn với du khách quốc tế. Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, bản sắc văn hóa đa dạng, phong phú mang đậm dấu ấn của nền Văn hóa Hòa Bình, cùng hoạt động của các khu, điểm du lịch mới, chất lượng đã thu hút đông đảo du khách thăm quan, nghỉ dưỡng.


Du khách trải nghiệm dù lượn từ trên đỉnh núi Viên Nam, xã Quang Tiến (TP Hòa Bình) khám phá trời mây xứ Mường.

Với lợi thế vùng đất "chén vàng”, tập trung khá đông các khu du lịch nghỉ dưỡng và thuận tiện về giao thông, huyện Kim Bôi đang phát huy vai trò là một trong những thị trường du lịch trọng điểm của tỉnh. Đồng chí Đinh Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Các khu nghỉ dưỡng, như Serena Resort Kim Bôi, An Lạc Ecofarm Hot and Spring, V’Resort Vĩnh Tiến, khu du lịch suối khoáng Kim Bôi… hút khách quanh năm, nhất là từ khi dịch Covid-19 được kiểm soát. Không chỉ là điểm đến nghỉ dưỡng sinh thái, du lịch chất lượng cao, huyện còn níu chân du khách nhờ cảnh quan thiên nhiên, những trải nghiệm miền quê của văn hoá dân gian và lễ hội truyền thống của người Mường Động. Năm 2022, huyện đón 195.000 lượt du khách đến thăm quan, nghỉ dưỡng; doanh thu từ du lịch ước đạt trên 200 tỷ đồng.

Tại các điểm đến nổi tiếng khác như KDL hồ Hoà Bình, các huyện: Mai Châu, Lương Sơn, Cao Phong, TP Hoà Bình… hoạt động du lịch ngày càng sôi động. Với việc đưa ra sản phẩm du lịch mới là trải nghiệm dù lượn tại xã Quang Tiến, cắm trại ở xã Yên Mông, TP Hoà Bình đã thu hút thêm lượng khách đến thăm quan, du lịch, khám phá cảnh quan thiên nhiên, văn hoá bản địa. Trên địa bàn còn phát triển loại hình du lịch thể thao (sân golf Hilltop Valey Kỳ Sơn). Năm 2022, thành phố đón 600.000 lượt khách thăm quan, du lịch, chủ yếu là khách sân golf, các điểm đến thuộc KDL hồ Hoà Bình, hệ thống khách sạn lưu trú. Tổng thu từ hoạt động du lịch ước đạt 820 tỷ đồng, so với năm 2021 tăng 70,2% về tổng lượng khách, 56,5% về tổng thu.

Tại huyện Mai Châu, một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn của vùng Tây Bắc, hoạt động du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng tăng trưởng mạnh, dẫn đầu các huyện, thành phố trong tỉnh về tổng lượng khách và doanh thu. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp Avana Retreat, Mai Châu Lodge, Ba Khan Village Resort, Mai Châu Hideaway… tạo sức hút đối với du khách có mức chi trả cao nhờ sản phẩm du lịch chất lượng. Các điểm du lịch cộng đồng nổi tiếng, gồm: bản Lác, xã Chiềng Châu; bản Pom Coọng, bản Văn, thị trấn Mai Châu; bản Hịch, xã Mai Hịch; bản Bước, xã Xăm Khoè; bản Hang Kia, xã Hang Kia; bản Pà Cò, xã Pà Cò được nhiều du khách trong nước, quốc tế yêu thích, lựa chọn.

Theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, du lịch Hoà Bình có nhiều khởi sắc, đặc biệt sau khi dịch Covid-19 được khống chế. Các đơn vị kinh doanh du lịch đã tập trung đầu tư, chỉnh trang, nâng cấp cơ sở vật chất để đón tiếp, phục vụ du khách chu đáo. Qua thống kê, thị trường khách quốc tế đến Hoà Bình từ Hàn Quốc chiếm 73%, chủ yếu khách đến các sân golf của huyện Lương Sơn và TP Hòa Bình; còn lại là khách du lịch quốc tế truyền thống đến từ Pháp, Úc, Anh và các thị trường tiềm năng như: Trung Quốc, Đài Loan, Mỹ, Đức, Tây Âu, Nga. Khách nội địa vẫn là nguồn chủ yếu được du lịch tỉnh khai thác, đến từ Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh và các tỉnh khu vực phía Bắc; một số ít khách đến từ các tỉnh miền Nam, miền Trung. Thời gian cao điểm khách du lịch đến với Hoà Bình là dịp đầu năm (du lịch lễ hội, tâm linh) và mùa hè (du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng).

Đến nay, toàn tỉnh có 462 cơ sở lưu trú, gồm 41 khách sạn, 251 nhà nghỉ, 170 homestay đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Có 8 điểm du lịch cộng đồng thuộc các huyện: Mai Châu, Cao Phong, Tân Lạc, Đà Bắc đã triển khai số hoá trên Cổng thông tin du lịch của tỉnh. Hoạt động liên kết, hợp tác phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh, xúc tiến thông tin du lịch được tăng cường, góp phần kích cầu du lịch. Các KDL quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ, xây dựng sản phẩm mới, hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu của du khách muốn có nhiều trải nghiệm.

Năm 2022, toàn tỉnh ước đón 3 triệu lượt du khách, đạt 203% so với cùng kỳ năm trước, thực hiện 116,3% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế 100 nghìn lượt, đạt 206% so với cùng kỳ, thực hiện 100% kế hoạch năm; khách nội địa 2,9 triệu lượt, đạt 202,9% so với cùng kỳ, thực hiện 116,9% kế hoạch năm. Tổng thu từ du lịch khoảng 3.100 tỷ đồng, đạt 204,9% so với cùng kỳ, thực hiện 129,3% kế hoạch năm. Số lượng khách du lịch đến với tỉnh tăng nhanh, nhất là dịp cuối tuần và những kỳ nghỉ lễ. Kết quả hoạt động kinh doanh du lịch góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo nhiều việc làm và sinh kế bền vững cho người lao động, từng bước hội nhập kinh tế quốc tế.

Bùi Minh


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục