(HBĐT) - Đến thành phố biển Quy Nhơn (Bình Định) khi đất trời và biển nơi đây vẫn căng tràn hương vị xuân sắc. Bao điều vui, mới mẻ ùa về khiến lòng du khách lâng lâng, thư thái. Trên con đường từ sân bay Phù Cát về TP Quy Nhơn bắt gặp một thị xã An Nhơn trẻ trung, đầy sức sống với những khu nhà còn tươi nguyên màu sơn và những con đường mới mở. Những giàn hoa rực rỡ bên ngôi nhà ở khu đô thị ven sông. Rồi Tuy Phước, huyện giáp thành phố biển Quy Nhơn vàng rực những gốc mai, vườn mai bên đường. Cùng đồng hành về thành phố là những chuyến xe lữ hành vừa đáp xuống sân bay. TP Quy Nhơn chào đón bằng một ngày nắng ấm và sóng biển dạt dào, tung bọt trắng xóa…


Một góc bãi biển thành phố Quy Nhơn (Bình Định). 

Thành phố Quy Nhơn được biển bao bọc với những bãi biển dài hàng trăm km, với những nét đặc trưng riêng như núi và biển liền kề, đối xứng; sóng xanh êm dịu, nắng vàng, cát trắng  mịn… từng là cảm hứng, tứ thơ, tứ nhạc cho bao thi sĩ, nhạc sĩ. Mỗi khi nhắc đến tên các bãi tắm như: Kỳ Co - Eo gió, bãi tắm Hoàng Hậu, bãi Dại, bãi Bàng, bãi Xép, bãi Bàu Quy Nhơn, Cù Lao Xanh, hòn Sẹo, hòn Khô... du khách gần xa đều thấy háo hức, muốn được đến một lần trong đời. Nhưng có lẽ, bãi biển Quy Nhơn ở ngay trung tâm thành phố là một "đặc sản” biển của Bình Định nói riêng và các tỉnh Nam Trung Bộ nói chung. Hiếm thành phố nào có bãi biển bao bọc hình "vầng trăng khuyết”, "vòng cung biển” ôm trọn thành phố với chiều dài 5 km chạy từ Mũi Tấn đến Ghềnh Ráng Tiên Sa, gắn với bao câu chuyện của các văn nhân, tài tử. Bãi biển mịn, thoai thoải, nước trong xanh quyến rũ.

Anh bạn đồng môn Phạm Hồng ở Hà Nội thảng thốt trước biển: "Biển Quy Nhơn đẹp, quyến rũ và hiền dịu như cô gái miền Trung mới lớn. Không quá xô bồ nhưng không quá rụt rè, đủ lực hút để du khách tìm đến”. Chẳng thế mà khi dịch Covid-19 tạm lắng, gia đình anh đã thưởng cho 2 cậu con trai tuổi teen có những ngày tắm biển Quy Nhơn thỏa thích. Anh còn cho rằng, đến đây cũng là dịp để các con tìm hiểu về miền "đất võ, trời văn” Bình Định cùng nhiều danh lam, di tích lịch sử như Tượng đài Cha con Bác Hồ trên quê hương Bình Định gắn với câu chuyện xúc động lòng người với cuộc chia tay lịch sử của người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành và thân phụ của Người (cụ Nguyễn Sinh Sắc), trước khi Người vào Nam rời bến cảng Nhà Rồng ra đi tìm đường cứu nước. Hoặc thăm, tìm hiểu những tháp Chăm cổ - tháp Đôi Thạnh Hưng, hay tìm về các câu chuyện, nguồn tích của các bài thơ, nhạc sĩ nổi tiếng.

Trong chiều muộn, đi dọc bãi biển Quy Nhơn, nơi những hàng dừa xanh rì rào đón gió, nghe sóng biển rì rầm, thấy những phiến đá khắc ghi những câu thơ trong bài thơ Biển của thi sĩ Xuân Diệu: "Anh không xứng là biển xanh/ Nhưng anh muốn em là bờ cát trắng”. Ông sinh ra ở huyện Tuy Phước (Bình Định), từng đến Quy Nhơn học, vì vậy có lần ông chia sẻ, bài thơ Biển nổi danh được lấy từ nguồn cảm hứng từ vùng biển xanh, cát trắng Quy Nhơn với những kỷ niệm đẹp đẽ, thơ mộng của tuổi hoa niên nơi này. Chính những rung cảm trước biển, trước thiên nhiên và cuộc sống đã cho ông thi hứng để có những câu thơ tình da diết, sâu lắng và đẹp lạ lùng như vậy. Cũng vùng biển này, cũng là nơi ghi dấu những câu thơ của Hàn Mặc Tử, du khách còn được tản bộ đến khu mộ ông ở Ghềnh Ráng Tiên Sa để thắp nén hương thơm, nghe đâu đây những vần thơ đầy tâm tư của một thi nhân tài hoa, yểu mệnh: "Ai mua trăng tôi bán trăng cho/ Không bán đoàn viên, ước hẹn hò”… 

Đêm Quy Nhơn cùng các đồng nghiệp ra biển, gió và sóng hào phóng xô bờ. Mọi người cùng dừng thật lâu trước tượng nghệ thuật nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đang suy tư, ôm đàn nhìn xa xăm ra biển, bên cạnh là bản nhạc nổi tiếng Biển nhớ. Những câu hát thiết tha đâu đó vọng về như từ sơn khê, như từ biển xa: "Ngày mai em đi, biển nhớ tên em gọi về/ Gọi hồn liễu rủ lê thê/ Gọi bờ cát trắng đêm khuya/ Ngày mai em đi/ Đồi núi nghiêng nghiêng đợi chờ…”.

Một đồng nghiệp chia sẻ: "Nhạc sĩ từng học tại trường sư phạm Quy Nhơn những năm 1962 - 1964. Nơi đây in dấu một thời trai trẻ, đẹp nhất của ông. Cũng thành phố biển Quy Nhơn đã nuôi dưỡng nguồn cảm xúc để ông sáng tác nhiều bài hát để đời như: Cát bụi, Nắng thủy tinh, Biển nghìn thu để lại… Đặc biệt là bài Biển nhớ. Từ tháng 10/2020, du khách đến Quy Nhơn đã có thêm một địa chỉ văn hóa để check in chụp ảnh, lưu giữ những hình ảnh đẹp bên tượng nhạc sĩ, cùng cất lên trong lòng những câu hát đẹp, đắm say lòng người: "Ngày mai em đi, thành phố mắt đêm đèn vàng/ Nửa bóng xuân qua ngập ngừng/ Nghe trời gió lộng mà thương…”.

Năm 2022, Quy Nhơn và Bình Định với lễ hội: "Quy Nhơn - thiên đường biển” đã đón 4,1 triệu lượt du khách, doanh thu từ du lịch đạt 13.000 tỷ đồng, tăng 185% so với năm 2021. Năm 2023, Bình Định dự kiến đón 5 triệu lượt du khách, trong đó, TP Quy Nhơn vẫn luôn là điểm đến hấp dẫn, lựa chọn số một của bao người.

 Bùi Huy

Các tin khác


Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Bảo vệ vịnh Nha Trang để phát triển du lịch bền vững

Thành phố Nha Trang, thủ phủ của tỉnh Khánh Hòa đang trong dịp kỷ niệm 100 năm xây dựng và phát triển (1924 - 2024).

Ẩm thực giúp quảng bá, giới thiệu điểm đến và giữ chân du khách lâu hơn

Theo các chuyên gia du lịch, ẩm thực là một phần không thể thiếu của ngành du lịch, bởi nó góp phần quảng bá, níu giữ du khách thông qua sự độc đáo của từng món ăn, hương vị mang tính đặc trưng mỗi vùng miền.

Du lịch Hòa Bình thu hút khách quốc tế

Những tháng đầu năm 2024, du khách nội địa và du khách đến từ nhiều quốc gia tấp nập tham quan, khám phá các điểm đến du lịch Hoà Bình. Đáng chú ý, một số khu, điểm du lịch thuộc huyện Mai Châu, Đà Bắc, Lương Sơn đón lượng khách quốc tế tăng cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục