(HBĐT) - Nằm ở cửa ngõ vùng Tây Bắc, Hòa Bình có địa hình đa dạng, hệ thống đồi núi, hang động đá vôi và nhiều sông, suối mang vẻ đẹp tự nhiên, cùng bản sắc văn hóa độc đáo. Tỉnh còn được biết đến là cái nôi của nền Văn hóa Hòa Bình. Đây là lý do để không ít du khách lựa chọn Hòa Bình là điểm dừng chân lý tưởng trên hành trình khám phá, trải nghiệm du lịch xanh.


Hoạt động trải nghiệm chèo bè mảng trên hồ - sản phẩm du lịch do khu nghỉ dưỡng Mai Châu Logde - thị trấn Mai Châu xây dựng luôn cuốn hút du khách.

Avana Retreat Mai Châu có vị trí dường như tách biệt giữa một bản nhỏ của xã Bao La (Mai Châu). Điểm đến được đánh giá trong tốp khu nghỉ dưỡng đẹp nhất miền Bắc. Khuôn viên nơi đây là những ngọn đồi, thung lũng, ruộng bậc thang, thác nước và những dòng suối nhỏ róc rách quanh năm, len lỏi qua từng khe đá đưa du khách vào không gian đậm sắc xanh của núi rừng.

Chị Nguyễn Minh Trang, du khách Hà Nội chia sẻ: Tôi vừa có trải nghiệm cuối tuần tuyệt vời tại Avana Retreat. Điều mà tôi ấn tượng sâu là nét hoang sơ tự nhiên và không gian biệt lập, tĩnh lặng giúp thư thái tâm hồn. Ở đây, điều kiện dịch vụ khá hoàn hảo, tôi thích nhất cảm giác được ngâm mình trong bể bơi vô cực, thưởng thức bữa tối riêng tư bên thác nước và đi xe Jeep khám phá núi rừng. Du khách cũng có thêm niềm vui khi sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường do khu nghỉ dưỡng chuẩn bị và cung cấp.

Cũng tại điểm đến thung lũng huyện Mai Châu có các khu du lịch, bản làng du lịch cộng đồng, như: Khu nghỉ dưỡng Mai Châu Lodge, Valey Retreat, bản Hịch - xã Mai Hịch, bản Bước - xã Xăm Khoè... Nhiều điểm đến du lịch xanh, hấp dẫn du khách đừng nên bỏ lỡ, như bản Bích Trụ - xã Hoà Bình (TP Hoà Bình), bản Chiến - xã Vân Sơn (Tân Lạc), bản Mỗ - xã Bình Thanh (Cao Phong), bản Mu - xã Tự Do (Lạc Sơn). Đây là các điểm du lịch được du khách yêu mến bởi nhịp sống bình yên, cảnh vật thiên nhiên giao hoà với trời mây, sông nước. Trong đó, bản Bích Trụ - xã Hoà Bình còn mới mẻ, nhiều khách phượt thích lên đây ngắm cảnh, tìm hiểu đời sống sinh hoạt, thưởng thức đặc sản cá sông Đà do người dân đánh bắt và chế biến thành các món ăn dân dã nhưng tươi ngon và rất hợp khẩu vị.

Từ bến cảng Bích Hạ (TP Hoà Bình), du khách lên tàu đến với khu du lịch hồ Hoà Bình để thoả sức "du sơn, ngoạn thuỷ”, tận hưởng không khí mát lành, trầm trồ trước cảnh đẹp kỳ vĩ mà tạo hoá ban cho hồ nước trong xanh vô tận với hàng trăm hòn đảo lớn, nhỏ. Trên hành trình trải nghiệm, các khu nghỉ dưỡng, điểm du lịch xanh sẵn sàng chào đón: khu du lịch đảo Dừa, đảo Ngọc Xanh; các bản du lịch cộng đồng Đá Bia, Mó Hém, Ké, Sưng (Đà Bắc); bản Ngòi – xã Suối Hoa (Tân Lạc); khu nghỉ dưỡng Mai Châu Hideaway và Ba Khan Villagde Resort (Mai Châu)…

Một trong những bản du lịch cộng đồng hút khách bốn mùa là bản Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) nằm khép mình trong vịnh Ngòi Hoa, được ví như "trái tim” của khu du lịch hồ Hoà Bình. Khách ghé thăm bản đến từ các thành phố lớn, chủ yếu từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Ngoài giữ được vẻ mộc mạc, nguyên sơ, du khách yêu thích bản Mường này bởi nét văn hoá độc đáo, tình cảm thân thiện và những hoạt động trải nghiệm thú vị: ngủ nhà sàn, thưởng thức văn nghệ dân tộc, chèo thuyền kayak…

Theo đồng chí Bùi Xuân Trường, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, du lịch xanh là chủ trương của Chính phủ nhằm phát triển du lịch bền vững, hiệu quả. Hoà Bình có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển loại hình du lịch này. Trên địa bàn có nhiều khu, điểm du lịch đã và đang tạo được sức hút với du khách nhờ sản phẩm du lịch sinh thái độc đáo, khác biệt. Nhiều địa phương xây dựng và phát huy hiệu quả mô hình du lịch cộng đồng dựa vào tài nguyên thiên nhiên và bản sắc văn hoá.

Hưởng ứng năm Du lịch Quốc gia, nhằm cụ thể hoá Đề án tổ chức các sự kiện văn hoá, thể thao, du lịch thường niên giai đoạn 2021-2025 của tỉnh, Hoà Bình đã tổ chức thành công chương trình kích cầu du lịch năm 2023 với chủ đề "Hoà Bình - điểm đến du lịch xanh – trải nghiệm trọn vẹn”. Với sự kiện này, tỉnh tăng cường giới thiệu, quảng bá các điểm đến, sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc trưng của từng địa phương đến du khách trong nước, quốc tế, hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp du lịch liên kết, hợp tác phát triển thị trường, tạo điều kiện để các khu, điểm, đơn vị hoạt động du lịch giới thiệu sản phẩm, đưa ra những chương trình ưu đãi và cam kết đảm bảo về chất lượng phục vụ. Cùng với xu hướng du lịch xanh, các khu, điểm du lịch đang tích cực tạo dựng hệ sinh thái mới cho du lịch Hoà Bình, huy động sự chung tay của cộng đồng tham gia giữ gìn cảnh quan thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống và bảo tồn, phát huy bản sắc văn hoá và các giá trị truyền thống tốt đẹp. Đây cũng là hướng phát triển du lịch vừa thu hút khách, vừa bảo tồn, phát huy giá trị các di sản văn hoá, hướng đến một nền tăng trưởng xanh.

Bùi Minh


Các tin khác


Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Ra mắt show diễn thực cảnh “Huyền tích UVA”-sản phẩm du lịch mới của Điện Biên

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm du lịch Điện Biên, mang đến cho du khách những trải nghiệm mới lạ, hấp dẫn, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp UBND huyện Điện Biên giới thiệu sản phẩm du lịch mới: show diễn thực cảnh " Huyền tích UVA ”. Đây là điểm nhấn trong khuôn khổ khai mạc Năm Du lịch quốc gia-Điện Biên gắn với Lễ hội Hoa Ban năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục