(HBĐT) - Không xa Thủ đô Hà Nội, khí hậu mát mẻ, trong lành, cảnh quan thiên nhiên, bản sắc dân tộc độc đáo, nhiều sản phẩm du lịch mới xuất hiện tạo nên sức hút cho vùng đất cao nguyên Mộc Châu (Sơn La). Không phải ngẫu nhiên khu du lịch quốc gia Mộc Châu là điểm thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước, được vinh danh là "Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới" năm 2022.


Cầu kính Bạch Long, xã Mường Sang, Mộc Châu (Sơn La) có chiều dài 632m.

Mộc Châu được ví như thảo nguyên miền núi của Sơn La, giữa cao nguyên bạt ngàn là những triền núi trập trùng uốn lượn, những cánh rừng đại ngàn xanh thẳm. Khí hậu ở Mộc Châu quanh năm mát mẻ, là điều kiện tốt để vùng đất này phát triển các loại nông sản. Bên cạnh đó, Mộc Châu là nơi sinh sống lâu đời của các dân tộc Thái, Mường, Dao, Nùng, Mông, Khơ Mú… tạo nên những sắc thái văn hóa truyền thống và độc đáo. Mỗi vùng đất, bản làng nơi đây đều sở hữu vẻ đẹp thiên tạo vô cùng tươi đẹp, kỳ thú, là điểm dừng chân lý tưởng của du khách cả 4 mùa. Những điểm du lịch không quá cách xa nhau tạo điều kiện cho du khách có thể khám phá nhiều địa điểm danh thắng trong ngày.

Trong hành trình 2 ngày 1 đêm đến với  Mộc Châu, chúng tôi đến được nhiều địa điểm trải nghiệm thú vị như: đồi chè trái tim, thung lũng mận Nà Ka, rừng thông bản Áng, thung lũng Happy Land, cửa khẩu Lóng Sập, hang Dơi, vườn hoa nhiệt đới, thác Chiềng Khoa… Mỗi nơi đến đều có sự hấp dẫn, cuốn hút mới mẻ. Khác hẳn với thác Dải Yếm, thác Chiềng Khoa cách trung tâm Mộc Châu 25km còn có tên gọi thác Mây hay mỹ danh "Tuyệt tình cốc”. Thác Chiềng Khoa còn lưu giữ nét đẹp hoang sơ, nước xanh trong màu ngọc bích, vách đá phủ rêu phong tạo nên tổng thể hết sức ấn tượng. Thác có 7 tầng, mỗi tầng cao khoảng 7 - 10 m. Dưới chân mỗi tầng thác có khoảng rộng tạo thành hồ chứa thỏa sức bơi lội. Nhờ được bao bọc xung quanh là thảm thực vật và rừng cây rậm rạp, đồng thời là địa điểm còn khá mới mẻ nên hồ nước thác Chiềng Khoa vẫn giữ được vẻ nguyên sơ ấn tượng. Ngoài ngắm cảnh, du khách có thể được thiết đãi mâm cơm truyền thống của dân tộc Thái với gà rừng, xôi ngũ sắc, măng đắng, thịt trâu gác bếp… Vào mùa xuân thác đẹp bình yên, nhưng vào mùa mưa phải hết sức cẩn thận khi khám phá thác nước hùng vĩ này bởi bọt nước tung trắng trời và chảy xiết.

Chợ Lào Lóng Sập, bản Pa Lá, xã Lóng Sập, huyện Mộc Châu là điểm dừng chân khá thú vị trong hành trình du lịch Mộc Châu. Nơi đây hầu như hoạt động không ngừng nghỉ, bất kể ngày thường hay ngày nghỉ. Khách đến chợ chủ yếu là người dân sống gần biên giới hai nước Việt - Lào và du khách. Nếu muốn qua bên kia biên giới để mua sắm cũng chỉ cần làm vài thủ tục hành chính đơn giản.

Thời điểm tháng 4, tháng 5 đến Mộc Châu có thể trải nghiệm bức tranh thiên nhiên hoang sơ, mộc mạc, màn sương ẩn hiện núi rừng của các bản làng Lóng Luông, thung lũng mận Nà Ka vào mùa mận chín. Thung lũng mận Nà Ka trên tỉnh lộ 104 là thung lũng mận đẹp nhất Mộc Châu. Người ta ví nơi đây như thiên đường nơi lưng chừng núi, đặc biệt vào mùa xuân. Thời điểm từ giữa tháng 1 đến cuối tháng 2, từ trên đỉnh đèo nhìn xuống, thung lũng được phủ đầy sắc trắng của hoa mận, đẹp tựa tranh vẽ. Tháng 4, tháng 5 là mùa mận chín, du khách sẽ được tham gia hái mận và thưởng thức những quả mận đỏ chín mọng ngon tuyệt. Ở đây có những người dân địa phương, em bé người Mông má đỏ hây hây trang phục dân tộc rực rỡ, du khách có thể chụp ảnh cùng họ, hoặc mua nông sản địa phương như rau, bí, thuốc nam rất thú vị.

Rừng thông bản Áng nổi tiếng với hồ bản Áng trong suốt như gương, phản chiếu những ngôi nhà sàn nhỏ lấp ló, ẩn hiện giữa rừng thông tươi xanh. Vào thời điểm sáng sớm hoặc chiều tà, mặt hồ được bao phủ một lớp sương mờ và không khí se lạnh, khiến nơi đây càng thêm huyền ảo. Nơi đây có trang trại dâu tây du khách có thể tự tay thu hoạch, thưởng thức các món ăn từ dâu, chụp hình cùng cánh đồng hoa dã quỳ là những trải nghiệm thú vị tại Chimi Farm.

Mộc Châu đem lại sự cảm nhận về một bức tranh thiên nhiên dịu mát với những thung lũng rộng lớn, bằng phẳng. Vào mùa xuân, cả vùng đất Mộc Châu ngập sắc hoa, là thời điểm thu hút đông đảo khách du lịch mọi miền. Những cây ban trên triền núi, ven đường, ven suối bắt đầu nở hoa gợi lên vẻ đẹp thi vị, mang đậm sắc màu Tây Bắc. Bên cạnh tận hưởng thiên nhiên riêng có ở Mộc Châu, du khách còn được trải nghiệm những nét văn hóa trong đời sống sản xuất của bà con địa phương, được thưởng thức những món ăn đậm đà dư vị như: xôi ngũ sắc, gà nướng, cá suối, cơm lam, cá hồi, thắng cố, các loại rau rừng, các loại bánh chế biến từ sữa bò… để thêm yêu vùng đất Mộc Châu tươi đẹp và mong muốn trở lại nhiều hơn. 

 Lê Chung

Các tin khác


Sức hút du lịch vùng cửa ngõ Lương Sơn

Với lợi thế vùng cửa ngõ tiếp giáp Thủ đô Hà Nội, hạ tầng giao thông thuận tiện, sở hữu phong cảnh thiên nhiên, điều kiện khí hậu bán sơn địa, huyện Lương Sơn là điểm đến lý tưởng được nhiều du khách lựa chọn tham quan, nghỉ dưỡng. Đặc biệt, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp du lịch thể thao là sản phẩm hấp dẫn đang được chú trọng khai thác.

Nắm bắt thực tế hoạt động du lịch tại huyện Mai Châu

Ngày 21/3, đoàn công tác Sở VH-TT&DL đã tổ chức nắm bắt tình hình thực tế hoạt động kinh doanh và đón tiếp phục vụ khách du lịch tại huyện Mai Châu.

Hội An đứng đầu trong 10 điểm đến an toàn nhất cho khách du lịch một mình trên thế giới

Dưới đây là danh sách những điểm đến an toàn nhất thế giới dành cho khách du lịch một mình, theo Smoky Mountains.

Nâng cao hiệu quả công tác thống kê, chất lượng dự báo cho du lịch

Chất lượng dự báo có tốt thì việc hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển mới có tính khả thi cao. Trong công tác dự báo, thống kê là một trong những công cụ quan trọng nhất, bởi nó cung cấp các thông tin, dữ kiện cần thiết để làm cơ sở cho hoạch định chính sách phát triển, đồng thời cũng là thước đo để đánh giá năng lực, hiệu quả thực thi.

Ra mắt Đại đô thị kết hợp nghỉ dưỡng “độc nhất”: Giữa lòng thiên nhiên - Kề bên thành phố - Giáp ranh Thủ đô.

Trải dài hơn 4km dọc bờ sông Đà, có một châu Âu thu nhỏ đan xen giữa không gian kỳ vỹ của sông núi, nơi kiến tạo một không gian "sống nghỉ dưỡng” tràn ngập sắc xanh và một cộng đồng tinh hoa thành đạt mang tên Casa Del Rio.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục