(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn tố cáo của người dân xóm Mòng (tiểu khu Mòng) thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) về việc gia đình ông Nguyễn Văn Đàm làm bìa đỏ trên đất của tập thể, xây nhà xuống hẳn lòng suối của xóm, gây ảnh hưởng đến khu vực sản xuất của người dân.


Việc người dân tố cáo gia đình ông Nguyễn Văn Đàm, xóm Mòng (nay là tiểu khu Mòng), thị trấn Lương Sơn (Lương Sơn) làm bìa đỏ trên đất tập thể là không có căn cứ.

Sau khi nhận được thông tin, Báo Hòa Bình đã cử phóng viên nắm bắt tình hình thực tế. Quá trình làm việc, ông Bùi Văn Sự, Trưởng xóm Mòng cho biết: Sự việc này Ban quản lý xóm đã nắm được. Qua tìm hiểu, diện tích đất hộ ông Nguyễn Văn Đàm đang xây nhà đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) từ năm 2001. Do vậy, không thể nói là gia đình ông Đàm làm bìa đỏ trên đất của tập thể. Còn vấn đề xây dựng nhà có lấn suối thì các cơ quan chức năng của huyện đã xem xét, xử lý theo quy định pháp luật.

Làm việc với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Lê Cao Hiển, công chức địa chính - xây dựng thị trấn Lương Sơn cho biết: Về nội dung này, theo Công văn số 170/UBND-ĐC-XD, ngày 21/6/2021 của UBND thị trấn Lương Sơn, ngày 15/4/2021 tổ công tác của UBND thị trấn đã tiến hành kiểm tra việc múc đất của hộ ông Nguyễn Văn Đàm. Kết quả xác định hộ ông Đàm được cấp giấy CNQSDĐ tại thửa đất số 07, tờ bản đồ 122-c, diện tích 256 m2, đất ở được Chủ tịch UBND tỉnh cấp ngày 30/3/2001. Quá trình kiểm tra, xác định hộ ông Nguyễn Văn Đàm không có giấy phép xây dựng và các giấy tờ khác được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Tổ công tác của UBND thị trấn Lương Sơn đã yêu cầu hộ ông Đàm dừng ngay việc xây dựng, lập biên bản vi phạm hành chính, đề nghị cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Đồng thời, yêu cầu gia đình ông Nguyễn Văn Đàm liên hệ với cơ quan chức năng để hướng dẫn làm các thủ tục xin cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật.

Tiếp đó, căn cứ Công văn số 203/KTHT, ngày 17/9/2021 của Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Lương Sơn về việc đo đạc, xác định ranh giới sử dụng đất của hộ ông Nguyễn Văn Đàm với nội dung đề nghị Phòng TN&MT huyện phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành đo đạc, chuyển mốc giới trên giấy CNQSDĐ của gia đình ông Đàm ra thực địa để có cơ sở xác minh lấn chiếm suối, lấn chiếm dòng chảy tại thửa đất số 07, tờ bản đồ số 122-c. Căn cứ biên bản về việc giao, cắm mốc tại thực địa do Phòng TN&MT huyện chủ trì phối hợp Phòng Quản lý đô thị huyện, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện và UBND thị trấn Lương Sơn, tiểu khu Mòng và hộ ông Nguyễn Văn Đàm một lần nữa xác định vị trí thửa đất gia đình ông Đàm thuộc thửa đất số 07, tờ bản đồ số 122-c, diện tích 256 m2, mục đích sử dụng đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài, đã được UBND tỉnh cấp giấy CNQSDĐ, số phát hành 504141, số vào sổ cấp giấy CNQSDĐ 00654/QSDĐ ngày 30/3/2001, chủ sử dụng: Hộ ông Nguyễn Văn Đàm. Việc cấp giấy CNQSDĐ cho hộ ông Nguyễn Văn Đàmtheo đúng ranh giới trên hồ sơ, bản đồ địa chính.

Về hiện trạng, hộ ông Nguyễn Văn Đàm đã xây dựng 1 quán bán hàng, đang xây dựng 1 nhà ở kết cấu bê tông, cốt thép, tường xây bằng gạch đỏ với diện tích khoảng 80 m2. Qua kiểm tra, đã đo đạc, xác định, cắm mốc và bàn giao thực địa cho Phòng Quản lý đô thị huyện và UBND thị trấn Lương Sơn, bàn giao 4 mốc tại thực địa. Kết quả kiểm tra, rà soát, đo đạc hiện trạng lồng ghép với bản đồ địa chính đã xác định tổng diện tích hộ ông Nguyễn Văn Đàm lấn ra suối Cầu Đổ 24,6 m2. Trong đó, phần diện tích đang xây dựng nhà lấn ra suối Cầu Đổ là 1,57 m2, phần xây kè chống sạt lở và xây quán lấn ra suối 23,03 m2. Tuy nhiên, tại mốc 3 (theo trích đo) xác định thửa đất của hộ ông Nguyễn Văn Đàm nằm trên đường bê tông Cầu Đổ đi Suối Cái, hộ ông Đàm chưa xây dựng và sử dụng hết đất.

"Với việc lấn chiếm suối và xây dựng công trình khi chưa được cấp phép, UBND thị trấn đã có công văn gửi UBND huyện xem xét ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính theo thẩm quyền. Theo chúng tôi được biết, UBND huyện Lương Sơn đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với những vi phạm của hộ ông Nguyễn Văn Đàm với số tiền 25 triệu đồng. Gia đình đã chấp hành việc nộp phạt và đang được các cơ quan chức năng của huyện hướng dẫn hoàn thiện hồ sơ, thủ tục có liên quan đến thửa đất và việc cấp phép xây dựng theo quy định của pháp luật”- đồng chí Lê Cao Hiển cho biết thêm.

P.V


Các tin khác


Chính sách đối với phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Ông Nguyễn Hiền (Lạc Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết chính sách của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật có sử dụng công nghệ cao như thế nào? Trả lời:

Các trường hợp giám định lại thương tật cho thương binh

Ông Nguyễn Hải (Mai Châu) hỏi: Đề nghị cho biết thương binh được khám giám định lại thương tật trong trường hợp nào?

Các khoản tiền thưởng không tính thuế thu nhập cá nhân

Bà Bùi Thị Thanh (Lương Sơn) hỏi: Đề nghị cho biết những khoản tiền thưởng nào không tính thuế thu nhập cá nhân?

Bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa

Ông Bùi Văn Toàn (Đà Bắc) hỏi: Đề nghị cho biết việc bảo đảm an toàn, an ninh trong hoạt động đường thủy nội địa được quy định như thế nào?

Thời gian tập sự đối với viên chức

Bà Nguyễn Thị Thanh (TP Hòa Bình) hỏi: Đề nghị cho biết thời gian tập sự của viên chức được quy định như thế nào?

Giải đáp pháp luật: Các trường hợp từ chối khám bệnh, chữa bệnh

Bà Bùi Thị Hảo (Tân Lạc) hỏi: Đề nghị cho biết người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh (KB, CB) được từ chối KB, CB trong những trường hợp nào?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục