(HBĐT) - Sau 7 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc đã thực hiện thành công 9/19 tiêu chí. Diện mạo nông thôn và cuộc sống của người dân có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, để hoàn thành mục tiêu xây dựng NTM theo đúng kế hoạch, xã vùng cao này phải đối mặt với nhiều khó khăn.


 

Hệ thống đường GTNT xã Tân Minh (Đà Bắc) gây nhiều khó khăn cho người dân trong vùng đi lại và giao thương hàng hoá.

 

Tân Minh có tổng số 982 hộ và gần 4.000 khẩu, sinh sống tại 6 xóm. Người dân chủ yếu sống bằng sản xuất nông nghiệp. Thời gian qua, trên cơ sở rà soát các tiêu chí, Ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân và huy động được sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Đồng chí Lò Văn Lại, Chủ tịch UBD xã Tân Minh cho biết: "Là xã có xuất phát điểm thấp, hơn nữa, thu nhập của phần lớn người dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, do đó, khi bắt tay vào triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, xã còn gặp nhiều khó khăn, trong đó, nan giải nhất là tiêu chí thu nhập, hộ nghèo và giao thông nông thôn”.

 

Nhiều năm qua, xã đã triển khai chuyển đổi cơ cấu cây trồng, hỗ trợ vốn cho bà con làm ăn. Tuy nhiên, người dân 100% là người đồng bào thiểu số, trình độ dân trí còn hạn chế, phần lớn là lao động phổ thông nên hiệu quả lao động, năng suất thấp. Mặt khác do địa hình đất dốc gây khó khăn cho việc thâm canh và áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp, vì vậy, năng suất cây trồng rất thấp, trong khi đó chi phí cho đầu tư và công lao động lại cao. ở đây, người dân chủ yếu trồng sắn và trồng rừng; tận dụng đất bưa bãi trồng lúa chỉ được 1 vụ với diện tích khoảng 82 ha nhưng năng suất cũng không cao, không đảm bảo an ninh lương thực. Công tác đào tạo nghề, giải quyết lao động còn nhiều hạn chế. Việc đổi mới, xây dựng hình thức sản xuất phù hợp, chuyển đổi cơ cấu cây trồng còn bất cập nên đời sống người dân khó khăn dẫn đến công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa chưa cao. Tính đến cuối năm 2017, tỷ lệ hộ nghèo còn ở mức cao 68%, thu nhập bình quân 17 triệu đồng/người/năm.

 

Không chỉ loay hoay trong tiêu chí thu nhập, hộ nghèo mà xã Tân Minh còn gặp khó khăn trong việc xây dựng đường giao thông. Hệ thống đường giao thông chưa đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Một số tuyến đường liên xóm còn bị lầy lội vào mùa mưa, gây khó khăn cho việc đi lại, mua bán của người dân.

 

Ngoài ra, các tiêu chí khác như trường học, cơ sở vật chất văn hoá, tổ chức sản xuất, văn hóa, môi trường và an toàn thực phẩm... của xã cũng đang gặp nhiều khó khăn, thách thức khi đang nỗ lực phấn đấu đạt theo đúng tiêu chuẩn của một xã NTM.

 

Để thực hiện các tiêu chí còn lại, Chủ tịch UBND xã cho biết: Các tiêu chí chưa đạt đều là tiêu chí khó và đòi hỏi cần nhiều nguồn lực trong khi đời sống nhân dân còn gặp khó khăn. Do đó, dù chương trình xây dựng NTM đã đến từng hộ gia đình, được từng người dân xã Tân Minh nhiệt tình hưởng ứng. Song, trước những khó khăn nhất định, đến nay, xã mới chỉ đạt 9/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Đảng ủy, UBND xã đã xây dựng kế hoạch và đưa ra giải pháp cụ thể cho từng tiêu chí. Trong đó, tập trung nguồn lực vào các tiêu chí có liên quan đến phát triển kinh tế, giảm tỷ lệ hộ nghèo, đầu tư hệ thống giao thông và cơ sở vật chất. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, huy động nguồn vốn trong dân để nhân dân chủ động tham gia, ủng hộ. Đồng thời, khai thác những thế mạnh về vị trí địa lý của xã, cụ thể hóa đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, triển khai chương trình liên kết 4 nhà để giúp người dân phát triển sản xuất, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất đạt hiệu quả cao, tạo đầu ra cho sản phẩm... từng bước nâng cao đời sống nhân dân, tạo tiềm lực vững chắc để xây dựng NTM.  

 


Hải Linh

 

 


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục