(HBĐT) - Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 12 đi quốc lộ 1 là dự án trọng điểm của tỉnh yêu cầu rất căng thẳng về tiến độ, theo chỉ đạo của Bộ GTVT phải cơ bản hoàn thành trong năm nay. Với sự tập trung cao độ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng (GPMB), đến nay, các địa phương đã bàn giao khoảng 90% mặt bằng cho chủ đầu tư đáp ứng yêu cầu tổ chức thi công, phấn đấu bảo đảm kế hoạch giải ngân dự án.


Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và QL12 B đi QL 1 có tổng mức đầu tư được duyệt 250 tỷ đồng, bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ tiếp tục còn dư giai đoạn 2014-2016 của các dự án cải tạo nâng cấp QL 1 A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên. Dự án được khởi công từ ngày 28/11/2017 và hoàn thành sau 24 tháng (cuối năm 2018). Tổng chiều dài của dự án là 30 km, điểm đầu Km 0+00 giao với đường Hồ Chí Minh tại km 479+300 thuộc địa phận xã Bảo Hiệu, Yên Thủy, điểm cuối giao với QL 12 B tại km 67+100, thuộc địa phận thị trấn Vụ Bản, Lạc Sơn.

Phạm vi cần phải GPMB là 11,1 km, trong đó địa phận huyện Yên Thủy khoảng 9 km, Lạc Sơn hơn 2 km. Trước yêu cầu về tiến độ dự án, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo trước 30/6 phải bàn giao tối thiểu 80% mặt bằng và đến 30/9 bàn giao 100% mặt bằng toàn tuyến đường.


Huyện Yên Thủy đã bàn giao trên 8 km, đạt 90% mặt bằng dự án qua địa bàn huyện.

Bí thư huyện ủy Yên Thủy Bùi Trung Kiên cho biết: Xác định tính chất cấp bách của dự án, huyện đã tăng cường phối hợp chủ đầu tư và các bên liên quan khẩn trương triển khai công tác GPMB. Lãnh đạo huyện đã trực tiếp đến các hộ dân tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chủ trương của nhà nước, bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Dự án đi qua 7 xóm thuộc 2 xã là Bảo Hiệu và Lạc Lương chiều dài 8,7 km, tổng diện tích thu hồi đất 19,89 ha với 420 hộ dân và các tổ chức. Đến nay đã bàn giao mặt bằng được hơn 8 km, đạt 90% mặt bằng qua địa bàn.

Phó Giám đốc Sở GTVT Bùi Đức Hậu cho biết: Công tác GPMB luôn là vấn đề hết sức khó khăn. Đối với Dự án đường kết nối đường Hồ Chí Minh và Quốc lộ 12 đi Quốc lộ 1, UBND tỉnh chỉ đạo trước ngày 30/9 phải bàn giao 100% mặt bằng sạch cho nhà thầu tổ chức thi công. Thời gian qua, huyện Yên Thủy và huyện Lạc Sơn đã có cố gắng đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án này. Lãnh đạo huyện Yên Thủy bám sát cơ sở để tổ chức tuyên truyền, vận động người dân hưởng ứng chủ trương của Nhà nước, thực hiện bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Theo đó công tác GPMB dự án đã được cải thiện, đến nay, cả 2 huyện Lạc Sơn và Yên Thủy đã bàn giao được trên 90% mặt bằng, đáp ứng yêu cầu thi công, tức là có mặt bằng thi công để giải ngân nguồn vốn theo kế hoạch. Sở GTVT đã chỉ đạo BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông lập biểu đồ tiến độ cụ thể cho các đơn vị thi công, tư vấn giám sát xây dựng theo tình hình thực tế GPMB hiện nay, phấn đấu ở mức cao nhất đáp ứng yêu cầu giải ngân kế hoạch vốn.

Theo BQL dự án ĐTXD các công trình giao thông: Địa bàn huyện Yên Thủy còn khoảng chục hộ tại xã Lạc Lương; huyện Lạc Sơn còn 4 hộ tại xã Bình Hẻm. BQL dự án cam kết hỗ trợ các địa phương về nhân lực để đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án. BQL dự án đang đôn đốc nhà thầu huy động tối đa nhân lực, máy móc tổ chức thi công những khi có mặt bằng, phấn đấu đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án theo chỉ đạo của Bộ GTVT.


L.C


Các tin khác


Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Hà Nội, Hòa Bình xuất hiện mưa đá

Nhiều quận huyện ở Hà Nội và Hòa Bình xuất hiện mưa giông lớn kèm mưa đá, hạt đá to bằng đầu ngón tay, nhanh chóng tan khi tiếp đất.

Thời tiết ngày 20/4: Nắng nóng nhiều nơi trên cả nước, mưa dông vào chiều tối

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt, với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-38 độ C, có nơi trên 39 độ C; độ ẩm tương đối thấp nhất phổ biến từ 35-40%.

Xuất hiện mưa đá tại các huyện miền núi cao của Quảng Nam

Chiều 18/4, dông lốc kèm theo mưa đá xuất hiện tại xã Trà Mai - Trung tâm hành chính huyện Nam Trà My. Trận mưa bắt đầu từ khoảng 14 giờ 30 phút.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục