(HBĐT) - Ngày 17/8, Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh có Công điện số 98/CĐ-BCH về chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới gần biển Đông và động đất tại khu vực huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. 

 

Theo bản tin của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hồi 07h00 ngày 17/8, áp thấp nhiệt đới gần biển Đông ở ngay trên bờ biển phía Đông Bắc đảo Lu-dông. Dự báo trong 24 giờ tới, ATNĐ di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc đi vào khu vực Bắc biển Đông với sức gió cấp 7, giật cấp 9 và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo từ ngày 17- 23/8, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa to đến rất to diện rộng; trên các sông, suối khu vực thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3 – 5m, hạ lưu từ 2 – 3m. Đồng thời, vào hồi 8h13 ngày 17/8, một trận động đất có độ lớn 4,3 xảy ra tại khu vực huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Sau đó là các đợt dư chấn liên tiếp với độ lớn từ 3,3 – 4,2.

Thực hiện Công điện số 08/CĐ-TW hồi 11 giờ 30 ngày 17/8/2020 của Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT - Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN. Để chủ động ứng phó với diễn biến của áp thấp nhiệt đới và động đất, Trưởng Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh đề nghị Giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố; Đài PT-TH tỉnh; Báo Hòa Bình; Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình; Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT tỉnh Hòa Bình; Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình:

- Theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lớn để thông báo, hướng dẫn kịp thời, thường xuyên cho các cấp chính quyền, Nhân dân chủ động các giải pháp phòng tránh lũ, lũ quét, sạt lở đất.

- Kiểm tra, rà soát nhà ở không an toàn, các khu dân cư ven sông, suối, ngoài bãi sông, khu vực có nguy cơ ngập lụt, chủ động sơ tán dân tại các khu vực có nguy cơ cao đến nơi an toàn.

- Bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

- Kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn các hầm, lò khai thác khoáng sản, các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu khu vực giáp danh vùng động đất tại Sơn La; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.

- Rà soát, cập nhật, bổ sung phương án ứng phó cho phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể tại các địa phương trong tình huống dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

- Đài PT-TH tỉnh, Báo Hòa Bình và các cơ quan truyền thông địa phương tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết, chủ động phòng tránh và ứng phó.

- Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hòa Bình tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan có liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc, báo cáo về Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh qua Văn phòng thường trực, trước 15h30 hàng ngày và ngay khi có tình huống đột xuất để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo T.Ư về PCTT.


H.N (TH)

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục