(HBĐT) - Những ngày qua, do hoàn lưu bão số 7, trên địa bàn huyện Lạc Sơn liên tục xảy ra mưa to đến rất to, mực nước sông Bưởi dâng cao. Nguy cơ lũ quét, sạt lở tại các khu vực ven đồi, ven suối thường trực, ảnh hưởng đến an toàn tính mạng và tài sản của Nhân dân.


Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Lạc Sơn kiểm tra hiện trường hố sụt lún mới phát sinh sáng 11/10 tại nhà dân xóm Ốc, xã Thượng Cốc.

Chiều 10/10, tại hộ ông Bùi Văn Quy ở xóm Ốc, xã Thượng Cốc đột nhiên xuất hiện 1 hố sụt lún sâu với phạm vi ảnh hưởng khoảng 5m bề rộng, 6m chiều sâu nằm sát mép móng nhà. Ngay khi nhận được thông tin của người dân, chính quyền cơ sở, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) địa phương đã khẩn trương nắm bắt, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN cấp huyện, đồng thời triển khai những công việc xử lý trước mắt. Huy động lực lượng "4 tại chỗ” sơ tán hộ dân và tài sản về nơi tránh trú an toàn. Tập kết 25 xe vật liệu gạch, đá, sỏi vụn, chưa kể lượng đất múc lên lấp đầy phần hố bị sụt lún. Đến khoảng 4h sáng 11/10, tại phần móng nhà của hộ dân này tiếp tục phát sinh 1 hố sụt lún khác với bề rộng 1,5m, chiều sâu 3m.

Sáng 11/10, Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện cùng các cơ quan chuyên môn đã trực tiếp xuống kiểm tra hiện trường sụt lún tại nhà dân xóm Ốc. Đồng thời, có ý kiến chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương xã, xóm tiếp tục theo dõi diễn biến và sử dụng vật liệu cát, sỏi nhồi vào hố để gia cố, tạo độ nèn chặt. Quan trọng nhất trong lúc này là sớm ổn định nơi ăn, chốn ở cho hộ dân với 6 nhân khẩu. Theo nhận định của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện, hiện tượng sụt lún tại nhà hộ dân có khả năng do xung quanh có nhiều điểm giếng khoan. Những ngày tới còn xảy ra mưa lớn kéo dài, cần theo dõi sát sao và đảm bảo lực lượng ứng trực 24/24h. Nếu hiện tượng còn xuất hiện, lan rộng phạm vi thì có thể phải mời đến nhà khoa học.

Cũng với tác động của mưa lớn, kéo dài, hiện trạng sạt lở đất diễn ra với mức độ ngày càng nghiêm trọng tại các khu vực có nguy cơ thiên tai cao, bao gồm điểm sạt lở các xóm Đanh, Đào, Rài, Nạc - xã Tuân Đạo, điểm sạt lở xóm Hổ 2 - xã Yên Nghiệp. Tại các điểm sạt lở này, lực lượng PCTT&TKCN địa phương triển khai phương án trực 24/24h. Với số hộ dân ở trong vùng nguy hiểm đã được hỗ trợ di dời, bố trí chỗ ở tại nhà văn hóa xóm hoặc tạm thời ở nhờ gia đình người thân. Các vật dụng, tài sản, bảo gồm cả gia súc, gia cầm đều được chuyển ra khỏi khu vực nguy hiểm.


Lực lượng ứng trực hỗ trợ người dân đi qua ngầm Anh, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn).

Trước tình hình mưa bão dự báo còn diễn ra trong nhiều ngày tới, bà con nông dân các xã, thị trấn đã chủ động thu hoạch hoa màu và lúa mùa sớm. Đến thời điểm này đã cơ bản hoàn thành thu hoạch lúa vụ mùa. Trên địa bàn huyện chưa ghi nhận thiệt hại về sản xuất, công trình hạ tầng hay tài sản khác. Đồng chí Bùi Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ứng phó với bão số 7 và các cơn bão tiếp theo, huyện tập trung cao độ cho giải pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân. Theo đó, tăng cường rà soát, chỉ đạo trực tiếp các cơ quan chuyên môn, các địa phương cập nhật thông tin, xử lý kịp thời về các điểm có nguy cơ lũ quét, sạt lở. Phòng NN&PTNT, Ban CHQS huyện, UBND các xã, lực lượng xung kích PCTT&TKCN, công an, quân sự xã phối hợp, tích cực hỗ trợ các hộ dân sinh sống trong khu vực nguy hiểm chủ động di chuyển đến nơi ở an toàn tạm thời trú tránh. Về lâu dài, khảo sát, lựa chọn các điểm tái định cư, hỗ trợ hoặc bố trí kinh phí để di dời hoặc ổn định nơi ở tại chỗ cho các hộ. Đề phòng tai nạn tại các điểm ngầm tràn, 100%xóm, xã đã có biển cảnh báo, bố trí lực lượng ứng trực 24/24h yêu cầu người dân không đi lại khi mực nước dâng cao và hỗ trợ người tham gia giao thông khi cần thiết. 

 

Bùi Minh

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục