(HBĐT) - Ngày Môi trường thế giới (MTTG) được tổ chức vào ngày 5/6 hằng năm để nhắc nhở toàn thể nhân loại cùng chung tay bảo vệ Trái đất bằng những việc làm thiết thực. Qua đó, giúp môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp hơn trước sự biến đổi khí hậu trên toàn cầu.


"Ngày Chủ nhật xanh" là một trong những cách làm hay trong bảo vệ môi trường của đoàn viên thanh niên trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Thanh niên xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường trong "Ngày Chủ nhật xanh".

Kể từ năm 1974, ngày MTTG được tổ chức hằng năm, là sự kiện quan trọng thúc đẩy tiến bộ về các nội dung môi trường của mục tiêu phát triển bền vững. Năm 2022, ngày MTTG được phát động với chủ đề "Chỉ một Trái đất” (Only One Earth) nhằm truyền tải ý nghĩa thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; sử dụng hợp lý tài nguyên thiên nhiên, đa dạng sinh học và ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua các chính sách, hoạt động hướng tới lối sống xanh hơn, sạch hơn. Những năm qua, hưởng ứng sự kiện này, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Thị Hoa, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở TN&MT) cho biết: Hai năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên hầu hết các đơn vị không tổ chức lễ mít tinh, hội thảo, hội nghị, tọa đàm. Thay vào đó tập trung công tác truyền thông và các hoạt động giữ gìn, bảo vệ môi trường (BVMT). Tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện hiệu quả các kế hoạch, nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh ủy về lĩnh vực BVMT. 

Các đơn vị, địa phương tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, thu gom xử lý chất thải; tuyên truyền, khuyến khích cộng đồng không sử dụng túi nilon khó phân huỷ và các sản phẩm nhựa dùng một lần. Tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải; tập trung nguồn lực giải quyết triệt để vấn đề ô nhiễm môi trường từ chất thải gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, sinh kế của người dân; khuyến khích khởi công, xây dựng, bàn giao các công trình BVMT phục vụ lợi ích của cộng đồng. "Ngày Môi trường thế giới đã thực sự trở thành ngày hội truyền thống hàng năm, được các cấp, ngành và Nhân dân hưởng ứng tích cực, góp phần giữ gìn cơ quan, thôn xóm, đường phố thêm xanh - sạch - đẹp, BVMT và sức khỏe cộng đồng” - đồng chí Chi cục trưởng Chi cục BVMT nhấn mạnh. 

Những năm qua, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã phát huy tốt vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác BVMT. Trong đó, "Ngày Chủ nhật xanh” được duy trì đã đem lại những hiệu quả thiết thực. Cũng như nhiều địa phương trong tỉnh, từ năm 2020 đến nay, Đoàn Thanh niên xã Nhân Mỹ (Tân Lạc) duy trì thường xuyên các hoạt động thu gom rác thải, vệ sinh môi trường vào Chủ nhật. Đồng chí Bùi Văn Lê, Bí thư Đoàn xã chia sẻ: Trước đây, trên địa bàn xã vẫn có tình trạng nhiều người dân xả rác bừa bãi, nhất là ở khu vực sông, suối gây ô nhiễm môi trường. Từ khi triển khai phong trào "Ngày Chủ nhật xanh”, các điểm nóng về rác thải đã được xử lý, dẹp bỏ. Điều quan trọng nhất là nâng cao nhận thức, ý thức của người dân, nhất là ĐVTN để chung tay bảo vệ, giữ gìn môi trường sống ngày càng xanh - sạch - đẹp hơn. 

Nâng cao ý thức BVMT là giải pháp rất quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Trong bối cảnh KT-XH ngày càng phát triển thì vấn đề môi trường trên địa bàn tỉnh cũng còn nhiều tồn tại cần tháo gỡ. Đó là vấn đề về thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt khi mà ý thức của một bộ phận người dân chưa cao, đặc biệt là năng lực xử lý rác thải ở nhiều địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Trái đất ngày càng ấm lên, kéo theo đó là nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu. Mỗi chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ Trái đất bằng những việc làm cụ thể, như không vứt rác, xả rác bừa bãi. Bởi, Trái đất chỉ có một, bảo vệ Trái đất chính là bảo vệ chính cuộc sống của chúng ta. 


Viết Đào

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục