(HBĐT) - Theo điều tra của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (TT&BVTV), hiện diện tích lúa xuân ở một số địa phương như: Kim Bôi, Lạc Thủy, TP Hòa Bình mắc bệnh đạo ôn và gây hại, tỷ lệ phổ biến từ 1-3% số lá, cục bộ gây lụi từng bụi, từng chòm. Ngành NN& PTNT đang theo dõi, dự báo tình hình dịch bệnh, từ đó hướng dẫn người dân phòng trừ hiệu quả để bảo đảm năng suất lúa không bị ảnh hưởng khi thu hoạch.


Nông dân xã Hợp Tiến (Kim Bôi) chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho lúa vụ xuân.

Tranh thủ sáng sớm khi tiết trời còn mát mẻ, mẹ con bà Bùi Thị Lương, xã Kim Lập (Kim Bôi) đã ra đồng kiểm tra lúa để kịp thời phát hiện sâu bệnh. Bà Lương cho biết: Lúa đang ôm đòng - đòng già - trỗ nhưng nếu không chăm sóc tốt thì sâu bệnh phát triển nhanh theo từng ngày. Trên diện tích 1.000 m2 của gia đình đã xuất hiện ổ bệnh đạo ôn nhỏ, gia đình đã thực hiện các biện pháp phòng trừ và tiếp tục theo dõi.

Bà Bùi Thị Hiệu, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Kim Bôi cho biết: Bệnh đạo ôn lá sẽ tiếp tục gây hại trên các giống nhiễm, vùng ổ bệnh cũ nếu không có các biện pháp quản lý kịp thời. Bệnh đạo ôn cổ bông cũng có thể phát sinh gây hại trên lúa giai đoạn trỗ bông, hại mạnh những ruộng đã nhiễm đạo ôn lá, giống nhiễm thời gian qua phòng trừ không hiệu quả. Do đó, những ngày qua, cán bộ khuyến nông các xã, thị trấn tăng cường kiểm tra đồng ruộng, kiểm tra diễn biến của sâu bệnh gây hại lúa để kịp thời hướng dẫn nông dân xử lý các ổ bệnh, bảo vệ sản xuất.

Thống kê đến nay, toàn tỉnh có 71,6 ha lúa vụ xuân bị nhiễm bệnh đạo ôn lá. Diện tích nhiễm bệnh có xu hướng tăng nhanh, khả năng gây hại mạnh trong thời gian tới nếu không có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả. Do đó, để chủ động phòng trừ, hạn chế thấp nhất thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra, Chi cục TT&BVTV đã có Công văn số 123/ TTBVTV-NVCM về việc chủ động phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ xuân 2023 gửi Phòng NN&PTNT các huyện, Phòng Kinh tế thành phố; Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp các huyện, thành phố.

Theo đó, Chi cục TT&BVTV đã triển khai một số giải pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa vụ xuân, đề nghị các địa phương chỉ đạo cơ quan chuyên môn cấp huyện tăng cường bám sát đồng ruộng, phân vùng giống nhiễm, nắm chắc diễn biến, xu hướng phát triển của bệnh để phòng trừ kịp thời.

Với những ruộng lúa bị bệnh, cần giữ đủ nước, dừng bón phân đạm, các chất kích thích sinh trưởng hay phân bón lá có chứa đạm. Khi lúa bị bệnh có thể sử dụng một trong các thuốc như: Amistar Top® 325SC; Fuji-One 40EC, 40WP; Chubeca 1.8SL; Antracol 70WP; Flintpro 648 WG... hoặc các thuốc có trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam đăng ký trừ bệnh đạo ôn hại lúa, phun theo nồng độ khuyến cáo trên bao bì. Với những ruộng bị nặng, phun lại lần 2 sau lần 1 từ 2 - 3 ngày.

Với những diện tích lúa đã nhiễm bệnh đạo ôn lá, những nơi cấy các giống nhiễm (BC15, TBR 225, Thiên ưu 8, Nhị ưu 838, nếp…) cần phun phòng đạo ôn cổ bông khi lúa bắt đầu trỗ và phun lại lần 2 khi lúa trỗ đều (sau lần 1 khoảng 7 ngày). Lưu ý tranh thủ phun thuốc vào buổi sáng khi trời khô sương hoặc chiều mát. Không phun thuốc khi nhiệt độ không khí trên 33 độ C hay khi trời sắp mưa hoặc vừa mưa xong, lá lúa còn ướt. Những ruộng phun xong gặp mưa (trong vòng 12 giờ) phải phun lại.

Đồng chí Vũ Thị Anh Đào, Phó Chi cục trưởng Chi cục TT&BVTV cho biết: Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, thời tiết tại Bắc Bộ trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, khả năng có đợt không khí lạnh kèm theo hiện tượng thời tiết cực đoan. Đây là điều kiện thuận lợi cho bệnh đạo ôn tiếp tục phát sinh và gây hại trên các trà lúa. Các địa phương cần theo dõi sát diễn biến thời tiết để hướng dẫn và chỉ đạo nông dân phòng chống bệnh, nhất là tại những vùng có nguy cơ cao (giống nhiễm, những diện tích đã nhiễm bệnh đạo ôn lá, những diện tích thường nhiễm bệnh nặng trong các năm trước). Ngoài ra lưu ý một số đối tượng sâu bệnh như chuột, tập đoàn rầy, sâu đục thân 2 chấm, sâu cuốn lá nhỏ, bệnh khô vằn, bệnh bạc lá - đốm sọc vi khuẩn để có biện pháp phòng trừ kịp thời, hiệu quả...


Thu Hằng


Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục