(HBĐT) - Mới bước vào mùa nắng nóng nhưng nguồn nước từ mó nước trên cao tại xóm Khú, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) đã dần cạn kiệt. Thời tiết khô hạn kéo dài dẫn đến tính trạng "khát” nước, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của Nhân dân trên địa bàn.


Đường ống dẫn nước từ mó nước trên cao của xóm Khú, xã Ngọc Sơn (Lạc Sơn) hiện không đảm bảo, có nhiều đoạn bị đứt, gãy. 

Mọi năm vào thời điểm này, nguồn nước sinh hoạt trên địa bàn xã Ngọc Sơn khá dồi dào do có mưa to, mạch nước từ trên núi chảy xuống nhiều. Tuy nhiên năm nay thời tiết nắng nóng, ít mưa nên tình trạng hạn hán kéo dài.

Anh Bùi Văn Chiến, xóm Khú cho biết: "Tình trạng thiếu nước rất trầm trọng, mạch nước đã cạn khô, thời tiết nắng nóng nên người dân thiếu nước sử dụng, phải đi xin, chia nhau từng xô, can nước. Gia đình tôi có 5 thành viên, hiện sử dụng nguồn nước mạch nhưng vẫn thiếu, mỗi lần sử dụng phải chia nhau từ 5 - 8 hộ dùng chung. Nguồn nước trên núi đá chảy rất nhỏ, lại phục vụ cho hơn 50 hộ trong xóm nên không đủ nước dùng. Hộ nào được hỗ trợ bể chứa tích nước cũng chỉ sử dụng được trong vài ngày vì không có mưa”.

 Khú là xóm đông dân trong xã, gồm 125 hộ và 555 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ thiếu nước sinh hoạt chiếm đến 80%. Trước tình trạng này, một số hộ có điều kiện đã khoan giếng. Những hộ không có điều kiện phải chia nhau sử dụng nguồn nước mó theo ngày. Tuy nhiên việc khoan giếng khó khăn vì không phải chỗ nào cũng có mạch nước ngầm. Nước từ mó trên núi được sử dụng trực tiếp chưa qua xử lý, các hộ tự mua thêm máy lọc để sử dụng, kinh phí từ 3 - 5 triệu đồng nhưng không phải hộ nào cũng có điều kiện trang bị. Tình trạng ít mưa vẫn tiếp diễn thì đến khoảng cuối tháng 9, 10 sẽ còn thiếu nước trầm trọng hơn do thời gian đó không phải mùa mưa.

Trao đổi với anh Bùi Văn Nhường, Phó trưởng xóm Khú, anh cho biết: Ngọc Sơn là xã vùng cao, không có nhiều sông, suối. Những năm trước, tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô thường xuyên diễn ra ở các xóm Trung Sơn, Rộc, Khú… Để khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, các hộ đã góp tiền khoan giếng, chi phí khoảng 30 triệu đồng. Tuy vậy, tại xóm Khú tình trạng thiếu nước vẫn trầm trọng nhất do kinh tế của người dân còn nhiều khó khăn, trông chờ chủ yếu vào nguồn nước tự nhiên nhưng năm nay thời tiết khô hạn, nắng nóng kéo dài khiến cho tình trạng thiếu nước càng căng thẳng, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân. Muốn có nước sử dụng, các hộ phải đi rất xa để xin, chia nhau sử dụng, các hoạt động sinh hoạt hàng ngày như: nấu ăn, nước uống, nước tắm, giặt đều không được đảm bảo. Để đáp ứng nhu cầu chỉ có cách khoan giếng. Tuy nhiên địa chất của xã chủ yếu núi đá, việc tìm kiếm nguồn nước, mạch nước ngầm khó khăn. Các đường ống dẫn nước từ mó nước trên cao hiện không đảm bảo, bị đứt gãy ở nhiều đoạn. Hiện tại, xã cũng chưa có nguồn đầu tư để xây dựng các bể chứa, tích nước mưa, nước ngầm phục vụ người dân vào mùa khô hạn.

Bên cạnh đó, mặc dù nguồn nước giếng khoan có thể cơ bản đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt, tuy nhiên chưa qua kiểm nghiệm. Các hộ gia đình có điều kiện sử dụng máy lọc sau khi lọc trong nước vẫn còn nhiều cặn đá vôi. Vì vậy quá trình sử dụng tiềm ẩn nguy cơ, ảnh hưởng đến sức khỏe của  người dân... 

Đồng chí Bùi Thị Thủy, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: "Thời gian tới, xã mong muốn các cấp chính quyền quan tâm, hỗ trợ kinh phí đầu tư xây dựng bể chứa và hệ thống ống dẫn nước phục vụ người dân. Qua đó giúp đời sống của người dân trên địa bàn đỡ vất vả hơn, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng cuộc sống”.

Hoàng Dương

Các tin khác


Điện lực Mai Châu tăng cường đảm bảo hành lang an toàn lưới điện

Vào mùa mưa bão, việc không đảm bảo hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) là một trong những nguyên nhân gây sự cố điện. Thời gian qua, Điện lực Mai Châu đã tăng cường kiểm tra, phát quang cây cối trong và ngoài HLATLĐ để ngăn ngừa sự cố trong mùa mưa bão.

Ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh

Ngày 6/5, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai -Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự tỉnh có Công văn số 30/BCH-VP về việc ứng phó với mưa dông, mưa lớn kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Hội nghị toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng

Chiều 5/5, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. Đồng chí Trần Lưu Quang, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Thời tiết ngày 5/5: Nhiều khu vực trên cả nước có mưa dông vào chiều tối và đêm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 5/5, Bắc Bộ, khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40 mm, có nơi trên 80 mm (mưa tập trung vào chiều tối và đêm).

Xã Đa Phúc đón bằng công nhận đạt chuẩn nông thôn mới

Ngày 4/5, UBND huyện Yên Thuỷ tổ chức Lễ công bố xã Đa Phúc đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục