(HBĐT) - Ngày 22/8, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (PCTT-TKCN&PTDS) tỉnh có Công văn số 38/BCH-VP về việc chủ động ứng phó với mưa diện rộng và mưa lớn cục bộ trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.

Theo bản tin từ Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 23-24/8, khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50 - 100mm/đợt, có nơi trên 200mm/đợt, nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp.

Để chủ động ứng phó giảm thiểu thiệt hại do mưa lớn và nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN các huyện, thành phố; Đài PT-TH tỉnh; Báo Hòa Bình triển khai thực hiện một số nội dung sau:

- Tiếp tục theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai, thông tin kịp thời cho các cấp chính quyền địa phương và nhân dân để chủ động phòng tránh, nhất là các khu vực đã xảy ra mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất trong thời gian vừa qua.

- Triển khai lực lượng xung kích kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng, có nguy cơ xảy ra ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, đá để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đặc biệt, khi có mưa lũ lớn xảy ra, đề nghị Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện Mai Châu triển khai ngay các biện pháp ứng phó phù hợp, thực hiện di dời, đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản của người dân trong khu vực sạt lở tại xóm Hiềng, xã Thành Sơn.

- Sẵn sàng các biện pháp chống ngập lụt cho các khu đô thị, khu công nghiệp, tiêu úng, bảo vệ sản xuất; rà soát, kiểm tra đảm bảo an toàn các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản; bố trí lực lượng tuần tra, canh gác đảm bảo an toàn đê điều; vận hành điều tiết các hồ chứa đảm bảo an toàn công trình và hạ du; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn và xử lý các tình huống có thể xảy ra.

- Đài PT&TH tỉnh, Báo Hòa Bình tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng về tình hình mưa lớn để các cấp chính quyền địa phương và người dân chủ động phòng tránh.

- Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc nội dung Công văn số 34/BCH-VP, ngày 17/8/2023 của Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lớn, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24h, báo cáo tình hình thiên tai, thiệt hại về Ban chỉ huy PCTT-TKCN&PTDS tỉnh qua Văn phòng thường trực (ĐT: 02183.852.309 email: thuyloihb@gmail.com), trước 15h hàng ngày (nếu có) và ngay khi có tình huống đột xuất để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai…


P.V (TH)


Các tin khác


Xã Xuân Thủy không chủ quan, lơ là trước thiên tai

Từ năm 2021 - 2023, trên địa bàn xã Xuân Thủy (Kim Bôi) xảy ra 2 vụ tai nạn khiến 2 người tử vong tại khu vực suối, ngầm tràn. Trước nguy cơ cao mất an toàn vào mùa mưa bão, cấp ủy, chính quyền địa phương quyết liệt chỉ đạo các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản của nhân dân.

Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 13/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-20 mm, có nơi trên 40 mm.

Hành động sớm - chủ động trước thiên tai

Đó là chủ đề Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ phát động, với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai để xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Thời tiết giao mùa: Cảnh báo dông sét, mưa đá

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, tháng 5 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm, đặc biệt ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh

Ngày 8/5, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương do đồng chí Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm (BCĐ ATTP) tỉnh về việc triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2024.

Huyện Yên Thủy: Thiệt hại cây trồng do nắng nóng, khô hạn gần 13,3 tỷ đồng

Theo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Yên Thủy, từ ngày 23 - 30/4, trên địa bàn huyện nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ 39 - 40 độ C; trời không mưa, trữ lượng nước tại một số hồ, đập cạn, không đủ khả năng tưới ảnh hưởng đến diện tích cây trồng. Nhiều giếng đào, giếng khoan phục vụ nước sinh hoạt cho người dân ở một số xã cũng bị cạn nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục