Trình duyệt Safari của Apple và Internet Explorer 8 của Microsoft đã không gặp may khi trở thành những “nạn nhân” đầu tiên của các hacker ngay trong ngày khai mạc của cuộc thi hack máy tính Pwn2Own 2011.

 

Cuộc thi bảo mật Pwn2Own năm nay đã chính thức được khởi động tại Hội nghị bảo mật CanSecWest đang diễn ra tại Vancouver, British Columbia từ ngày 9 đến 11/3.

Một nhóm đến từ công ty bảo mật Vupen (Pháp) đã giành được 15.000 USD và một chiếc MacBook Air mới sau khi khai thác thành công một lỗ hổng chưa được vá trên trình duyệt Safari.

Trước đó, Apple đã nâng cấp Safari lên phiên bản 5.0.4, sửa chữa đến 64 lỗ hổng. Tuy nhiên, Vupen vẫn có thể “hạ bệ” được trình duyệt này.

Điều đáng nói, Safari chỉ có thể trụ vững… 5 giây trước khi bị Vupen hack thành công.

“Apple chỉ mới phát hành Safari 5.0.4 và iOS 4.3 được vài phút trước khi diễn ra cuộc thi Pwn2Own”, Vupen cho biết trên trang Twitter của mình vài giờ trước khi cuộc thi bắt đầu “Họ đã vá một số lỗi nhưng chưa phải là tất cả”.

Các sản phẩm của Apple vẫn còn quá "mong manh" trước tin tặc


Tuy nhiên, HP TippingPoint, công ty bảo mật đang tài trợ cho cuộc thi Pwn2Own cho biết bản cập nhật trình duyệt Safari vào phút cuối của Apple có thể ảnh hưởng đến những người được trao giải thưởng trên. Công ty này cho biết các trình duyệt đã được “đóng băng” hai tuần trước khi diễn ra và cuộc thi chỉ tính điểm cho hacker nào khai thác thành công lỗ hổng trên các phiên bản trình duyệt tại thời điểm đó bao gồm Safari 5.0.3, Chrome 9, IE8 và Firefox 3.6.

“Việc khai thác đôi khi phụ thuộc vào các phiên bản nhất định và đó là lý do chúng tôi đóng băng các thiết bị này”, công ty HP TippingPoint nhấn mạnh.

Vì vậy, nếu lỗ hổng này được Vupen sử dụng để hack Safari 5.0.4 thì họ sẽ không được nhận giải thưởng 15.000 USD từ cuộc thi này. Thay vào đó, giải thưởng sẽ được trao lại cho những ai khai thác thành công lỗ hổng trên Safari 5.0.3.

“Khi phiên bản mới nhất vẫn có lỗ hổng và người nào xâm nhập máy tính thành công với phiên bản bị đóng băng thì người đó sẽ giành chiến thắng”, HP TippingPoint tuyên bố.

Đây là lần đầu tiên trong vòng 4 năm, người hạ bệ trình duyệt Safari không phải là Charlie Miller, một nhà phân tích thuộc nhóm tư vấn bảo mật Independent Security Evaluators (ISE) và là đồng tác giả của cuốn sách The Mac Hackers Handbook (Sổ tay của hacker máy tính Mac). Miller đã giành chiến thắng tại cuộc thi Pwn2Own trong năm 2008, 2009 và 2010 bằng cách khai thác trình duyệt Safari.

IE8 của Microsoft cũng chịu chung số phận với trình duyệt Safari trong ngày hôm qua khi bị đánh bởi bởi người tấn công đầu tiên Stephen Fewer. Fewer là người sáng lập ra Harmony Security và thường xuyên báo lỗi cho chương trình vui chơi có thưởng Zero Day Initiative (ZDI) của TippingPoint.

Để khai thác IE8, Fewer đã vượt qua Chế độ bảo vệ Protected Mode. Protected Mode là tên gọi của Microsoft đặt cho công nghệ chống khai thác giống sandbox được thiết kế để tách riêng trình duyệt này ra khỏi hệ điều hành và phần còn lại của máy tính.

Các trình duyệt web được đưa ra làm "mẫu vật thí nghiệm" đầu tiên


Vupen đã chờ đợi để thử sức trong trường hợp Fewer thất bại nhưng họ không còn cơ hội để thử vận may của mình với IE8.

Microsoft, với các kỹ sư đến từ Microsoft Security Response Center (MSRC) tại cuộc thi ở Canada cho hay họ đã biết về trường hợp này. “Các nhà nghiên cứu an ninh hàng đầu của chúng tôi đã điều tra việc khai thác IE được sử dụng trong cuộc thi Pwn2Own”, nhóm MSRC cho biết.

Đầu tuần này, Microsoft khẳng định họ không nâng cấp IE như Apple, Google và Mozilla đều làm trong những ngày trước khi diễn ra cuộc thi Pwn2Own bởi việc đó có thể sẽ gây khó khăn cho khách hàng của họ.

Jerry Bryant, quản lý nhóm MSRC cho biết công ty TippingPoint đang báo cáo các lỗ hổng được phát hiện tại cuộc thi Pwn2Own cho các nhà cung cấp và họ có sáu tháng để sửa các lỗi này trước khi TippingPoint công bố công khai. Điều đó sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ những lỗ hổng này rơi vào tay giới tội phạm mạng.

Hôm nay, cuộc thi sẽ bước vào màn tranh tài khai thác lỗi trên trình duyệt Firefox và bốn chiếc smartphone chạy các nền tảng khác nhau bao gồm iOS của Apple, Android của Google, Windows Phone 7 của Microsoft và BlackBerry OS của RIM. TippingPoint sẽ trao giải thưởng 15.000 USD cho người đầu tiên hack thành công mỗi thiết bị này.

                                                                                  Theo Dantri


 

Các tin khác


Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Thiết thực Chương trình phát triển tài sản trí tuệ

Sau hơn 2 năm triển khai thực hiện, Chương trình Phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Hoà Bình giai đoạn 2021 - 2030 đạt nhiều kết quả nổi bật, hướng tới hoàn thiện mục tiêu chung của chương trình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục