Công trình nghiên cứu hoàn thiện công nghệ chế tạo thử thiết bị cung cấp nước cao cấp cho máy chạy thận nhân tạo của thạc sĩ, kỹ sư cao cấp Trịnh Ngọc Diệu và các cộng sự (Viện Vật lý thuộc Viện khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã đoạt giải nhất giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam (VIFOTEC) năm 2010. Ðây là công trình có tính ứng dựng rất cao, được nhiều bệnh viện trong cả nước ứng dụng.

Lâu nay, lọc máu ngoài cơ thể hay chạy thận nhân tạo là phương pháp điều trị các trường hợp suy thận mạn tính. Nước dùng cho lọc máu trong chạy thận phải là nước tinh khiết, bảo đảm tiêu chuẩn ngành y tế đã đề ra. Tuy nhiên, hàng chục năm qua, thiết bị phục vụ chạy thận nhân tạo trong các bệnh viện của nước ta đều phải nhập khẩu. Do hệ thống thiết bị của nước ngoài được thiết kế kỹ thuật trong điều kiện nguồn nước cấp đầu vào có chất lượng cao, bảo đảm tiêu chuẩn châu Âu, cho nên khi sử dụng ở nước ta chưa hoàn toàn phù hợp bởi nguồn nước cấp trực tiếp cho chạy thận lọc máu là nước máy còn nhiều tạp chất như: sắt, amoni, clo dư, các kim loại nặng. Ðây là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng các thiết bị nhập ngoại mau bị xuống cấp, chất lượng nước phục vụ cho điều trị mau bị suy giảm, ảnh hưởng sức khỏe của người bệnh. Nắm bắt được thực tế đó, năm 2006, thạc sĩ Trịnh Ngọc Diệu, Giám đốc Trung tâm Vật lý kỹ thuật (Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam) đã tự bỏ ra 150 triệu đồng cùng các cộng sự nghiên cứu, chế tạo thử chi tiết bổ sung công nghệ tiền vi lọc (mà thiết bị nhập khẩu không có) trong thiết bị chạy thận nhân tạo. Trên cơ sở xác lập được các vật liệu lọc thích hợp có hoạt tính cao, thiết bị đáp ứng khả năng khử được phần lớn tạp chất trong nguồn nước đầu vào song vẫn không làm thay đổi tính chất của nước cũng như làm xuất hiện thêm các liên kết thành phần mới trong nước. Chất lượng nước sau xử lý tiền vi lọc được phân tích, đánh giá là hoàn toàn đạt chuẩn (theo tiêu chuẩn các nước tiên tiến). Bằng giải pháp công nghệ được thiết kế bổ sung công nghệ tiền vi lọc, Thạc sĩ Trịnh Ngọc Diệu và cộng sự tạo nên công nghệ tích hợp - mở cho thiết bị trên cùng một hệ. Như vậy, so với hệ thiết bị của nước ngoài chỉ thiết kế kiểu mô-đun công nghệ một chức năng thì hệ thiết bị của tác giả và nhóm cộng sự đã tạo thêm các chức năng khác. Nhờ đó, thiết bị sẽ cung ứng ba cấp độ nước tinh khiết chất lượng phục vụ các mục đích khác nhau trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân như: chạy thận nhân tạo, kỹ thuật mổ và cho hỗ trợ sinh sản, nuôi cấy mô, tế bào.

Kết quả nghiên cứu trên đã được Trung tâm kỹ thuật 1 - Tổng cục Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng giám định (Văn bản số 09/NV1/GÐ/051-2009) với chỉ tiêu nước dùng cho lọc máu bằng thận nhân tạo của AAMI (Hoa Kỳ). Từ chỗ một, hai cơ sở y tế như: Bệnh viện đa khoa tỉnh Thái Bình, Bệnh viện Kiến An (Hải Phòng) ứng dụng, đến nay 'tiếng lành đồn xa', hệ thiết bị lọc nước cao cấp cho máy chạy thận nhân tạo của tác giả Trịnh Ngọc Diệu đã được lắp đặt tại hàng chục cơ sở y tế lớn như Bệnh viện nhi T.Ư, Viện Các bệnh truyền nhiễm và Nhiệt đới quốc gia, Bệnh viện Hữu nghị Hà Nội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Giang... Thiết bị này cũng đã được lắp đặt, phục vụ điều trị tại Bệnh viện T.Ư Quân đội nhân dân Lào (Viêng Chăn). Ngoài việc chế tạo, sản xuất ra loại thiết bị có chất lượng, giá thành sản phẩm cạnh tranh của thiết bị cũng là yếu tố thu hút khách hàng. Bởi theo nhóm nghiên cứu, giá thành của hệ thiết bị này giảm hơn 30% so thiết bị nhập khẩu, đồng thời chức năng sử dụng cũng được tăng lên. Thạc sĩ Trịnh Ngọc Diệu cho biết: 'Bên cạnh cung cấp nước tinh khiết cao cấp phục vụ cho chạy thận nhân tạo, hệ thiết bị cũng đáp ứng cho các hoạt động khác cần chất lượng nước siêu tinh khiết như: sản xuất dược, hỗ trợ sinh sản, nước dùng cho xạ trị, phân tích sinh hóa... Theo đó, Bệnh viện phụ sản Hà Nội, Trung tâm kiểm nghiệm (Sở Y tế Hà Nội) đang là những đối tác của nhóm nghiên cứu'.

                                                                                    Theo Nhandan

Các tin khác


Dông, lốc kèm mưa đá gây thiệt hại nhiều nhà dân ở Thanh Hóa

Chiều tối 17/4, ông Hoàng Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Lát (Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn vừa xảy ra trận dông, lốc kèm mưa đá, gây thiệt hại tài sản, hoa màu của người dân.

Thời tiết ngày 17/4: Nắng nóng trải dài khắp cả nước, có nơi hơn 39 độ C

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, hầu khắp các vùng trên cả nước đều có nắng nóng, có nơi đặc biệt gay gắt. Dự báo, mức nhiệt tiếp tục tăng ở phía Đông Bắc Bộ những ngày tới.

Sẵn sàng cung ứng điện ổn định mùa nắng nóng

Mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến nên nguy cơ gây quá tải đường dây, đe dọa sự cố làm gián đoạn cung cấp điện. Để cấp điện ổn định, Công ty Điện lực Hòa Bình (PC Hòa Bình) triển khai đồng bộ nhiều giải pháp và đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện đến khách hàng.

Động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại Kon Plông, Kon Tum

Theo Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), chiều 15/4, trận động đất có độ lớn 3.9 xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Thời tiết ngày 15/4: Nắng nóng ở Tây Bắc Bộ, Trung Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 15/4, khu vực Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt, với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 38 độ C.

Thời tiết ngày 14/4: Tây Bắc Bắc Bộ, Nam Bộ nắng nóng gay gắt

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 14/4, khu vực Tây Bắc Bắc Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 36 - 39 độ C, có nơi trên 39 độ C.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục