Ngay sau khi  nhận bàn giao mặt bằng, nhà thầu xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình tập trung lực lượng, phương tiện đẩy nhanh  tiến độ thi công.

Ngay sau khi nhận bàn giao mặt bằng, nhà thầu xây dựng đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình tập trung lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ thi công.

(HBĐT) - Dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình khởi công xây dựng ngày 3/10/2010 qua địa bàn tỉnh ta dài 20,26 km, riêng đoạn qua huyện Kỳ Sơn dài 16,65 km thuộc các xã yên Quang, phúc Tiến, Mông Hóa, Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn. Còn công tác GPMB của dự án liên quan đến nhiều khu dân cư, nghĩa địa và rải rác một số điểm mỏ mả chôn cất dọc tuyến với gần 600 hộ buộc phải di dời và 169 ha đất phải thu hồi gồm 49 ha đất ở, 120 ha đất nông nghiệp. Theo đó, để phục vụ việc triển khai thực hiện dự án sẽ phải xây dựng 10 khu tái định cư và xây mới 4 nghĩa địa.

 

 

Tính đến thời điểm này, huyện Kỳ Sơn đã GPMB đoạn từ km  13 + 050 đến km 22 + 500 qua địa phận các xã Yên Quang, Phúc Tiến. Hơn 400 hộ bị ảnh hưởng đã nhận tiền hỗ trợ đền bù. Hiện tại, Hội đồng GPMB huyện đang tiếp tục tập trung thực hiện trình tự công tác kiểm đếm nhằm đẩy nhanh tiến độ GPMB tại xã Mông Hóa, Dân Hạ và thị trấn Kỳ Sơn. Tuy nhiên, trong thực tế, việc quy hoạch, xây dựng nghĩa địa liên quan đến công tác GPMB dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình còn có những tồn tại, bất cập tác động không nhỏ đến tâm lý, tư tưởng của các hộ bị ảnh hưởng nói riêng và dân cư trên địa bàn nói chung. Thực trạng đó cũng là nguyên nhân khiến cấp ủy, chính quyền các xã nơi có tuyến đường đi qua gặp không ít khó khăn, lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện công tác đền bù GPMB mà xã Yên Quang - điểm đầu khởi công thực hiện dự án là một điển hình.

 

Theo UBND xã Yên Quang, tuyến đường cao tốc đi qua địa bàn 6 xóm gồm: Trung Mường 1, Trung Mường 2, Rợn, Mùn 5, Mùn 6, Chằm Cun với khoảng 122 hộ bị ảnh hưởng. Trong đó có trên 600 ngôi mội phải di chuyển thuộc nghĩa địa 4 xóm Trung Mường 1, Trung Mường 2 và xóm Mùn 5, Mùn 6. Ngày 8/10, sau khu dự án được khởi công một năm, nghĩa địa mới của 2 xóm Trung Mường 1, Trung Mường 2 mới được khởi công xây dựng. Còn nghĩa địa của xóm Mùn 1 và Mùn 2 mới có chủ trương thu hồi đất. Di chuyển mồ mả là vấn đề nhạy cảm đối với người dân tộc Mường vì theo phong tục việc an táng cho người qua đời là “Đào sâu, chôn chặt” không cất bốc. Vì lợi ích chung, các hộ bị ảnh hưởng đã sẵn sàng di chuyển mồ mả của người thân nhưng lại hoàn toàn phụ thuộc vào việc quy hoạch và tiến độ xây dựng nghĩa địa mới. Bên cạnh đó, theo phong tục và vấn đề tâm linh, việc bốc mộ cũng chỉ thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 10 - 12 âm lịch hàng năm. Phức tạp hơn là việc bố trí chôn cất người mới qua đời  trong khi chưa có nghĩa địa mới mà khu nghĩa địa cũ lại nằm trong quy hoạch của dự án mà phong tục của người dân tộc Mường là an táng những người thân qua đời vào cùng một khu của gia đình hoặc dòng họ, dẫn đến tâm lý càng thêm nặng nề.

 

Ông Ngô Văn Quyền, Chủ tịch UBND xã Yên Quang bày tỏ: Việc di chuyển mồ mả sang khu nghĩa địa mới còn chờ đợi được nhưng việc chôn cất người mới qua đời là vấn đề hết sức nan giải. Nghĩa địa cũ thì không được chôn cất vì nằm trong diện tích phải GPMB, nghĩa địa mới chưa xây dựng xong. Cực chẳng đã, UBND xã đành bố trí một khu đất ngoài quy hoạch nghĩa trang và hành lang giao thông để chôn cất khi có người qua đời. Đồng thời, tiến hành tuyên truyền, vận động và cam kết với các hộ dân sau khi đủ thời gian cất bốc sẽ bố trí diện tích đất để đưa hài cốt về khu vực nghĩa trang mới. Có thể nói, đây chỉ  là giải pháp tình thế và đã được dân cư trên địa bàn chấp nhận nhưng khu đất 100m2 để an táng người mới qua đời trong khi chờ đợi xây nghĩa trang mới hiện giờ cũng đã gần kín. UBND xã dự kiến phải tiếp tục mở rộng khu nghĩa địa “tạm” này.

 

Cũng theo Chủ tịch UBND xã Yên Quang, do chưa lường hết những vấn đề phức tạp nảy sinh khi phải di chuyển mồ mả trong công tác GPMB phục vụ việc triển khai thực hiện dự án nên trước ngày dự án khởi công vài tháng đã có người mới qua đời được đưa vào an táng tại nghĩa địa cũ của xóm Trung Mường 1, Trung Mường 2. Trong thực tế, an táng ở vùng đồi núi thì tối thiểu sau 3 năm mới có thể  bốc mộ được. Vì vậy, dù nghĩa trang mới có hoàn thành trong nay mai thì mộ mới an táng ở nghĩa địa cũ cũng vẫn phải chờ đợi đủ thời gian tối thiểu mới cất bốc được và đương nhiên sẽ ảnh hướng đến tiến độ thực hiện dự án.

 

Ai cũng hiểu việc xây dựng nghĩa địa để di chuyển mồ mả và phục vụ việc an táng khi có người qua đời đòi hỏi phải tuân thủ đúng các quy định của Nhà nước từ các khâu lập dự án, xây dựng quy hoạch, xây dựng phương án đền bù GPMB, thu hồi đất, lập thiết kế dự toán, thẩm định, thi công... Tuy nhiên, từ thực tế công tác đền bù GPMB ở Yên Quang, đại diện Hội đồng đền bù, tái định cư, GPMB từ các thôn, xóm, xã đến cấp huyện đều có chung kiến nghị: Cần ưu tiên và có cơ chế đặc thù khi công tác đền bù GPMB liên quan đến việc di chuyển mồ mả, nhất là nơi an táng cho người mới qua đời. Nếu duy trì quy trình, thủ tục như hiện nay sẽ ảnh hưởng lớn đến tâm lý, tình cảm của người dân cũng như tiến độ triển khai thực hiện dự án. Thiết nghĩ, những tồn tại, bất cập về xây dựng nghĩa địa ở Yên Quang là bài học kinh nghiệm trong công tác GPMB dự án đường cao tốc Hòa Lạc - TP Hòa Bình ở các xã, thị trấn còn lại của huyện Kỳ Sơn nói riêng và các dự án khác trên địa bàn tỉnh nói chung.

 

                                     Đức Phượng

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục