Người dân xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) cho rằng, việc xả thải của Công ty Khai thác khoáng sản Hoà Bình THT gây ô nhiễm nguồn nước.

Người dân xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) cho rằng, việc xả thải của Công ty Khai thác khoáng sản Hoà Bình THT gây ô nhiễm nguồn nước.

(HBĐT) - Ngày 25/6, đường dây nóng Báo Hoà Bình nhận được thông tin của người dân xóm Rụt, xã Tân Vinh (Lương Sơn) phản ánh về việc cá tại ao Vó Khòi (ao nằm ở trung tâm xóm, liền kề với nơi sản xuất của Công ty Khai thác khoáng sản Hoà Bình THT) chết hàng loạt. Đại diện chính quyền và nhân dân xóm Rụt cho rằng, cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm.

 

 

Khi phóng viên có mặt tại hiện trường, đông đảo bà con nhân dân xóm Rụt vẫn đứng cạnh ao cá bày tỏ sự búc xúc. Ông Đinh Công Sơn, Trưởng xóm Rụt cho biết: Ngày 24/6/2013, ao Vó Khòi xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt. Ao cá là của Công ty Khai thác khoáng sản Hoà Bình THT, cá chết thiệt hại cũng thuộc về Công ty nhưng điều làm người dân quan ngại là nguồn nước bị ô nhiễm. Ông Hoàng Việt Bảo, Bí thư chi bộ xóm Rụt cho biết thêm: Trước tình trạng nguồn nước đổi màu sắc, mùi vị, thời gian qua, khoảng 40 hộ dân trong xóm đã thường xuyên phải đi xin nước của các hộ ở cuối xóm để sử dụng cho ăn, uống. Bà Hoàng Thị Cúc, nhà ở liền kề nơi sản xuất của Công ty bày tỏ: Những ngày Công ty hoạt động nghiền đất, đá, gia đình tôi thường xuyên phải chịu tiếng ồn 24/24h, ảnh  hưởng đến giấc ngủ và việc học hành của con cái. Trước đây, nước giếng của gia đình trong và có vị ngọt nhưng nay đã chuyển màu, có vị tanh. Gia đình đã phản ánh việc này đến Công ty và đã được Công ty hỗ trợ 600.000 đồng/ tháng để mua nước sinh hoạt. Nhưng việc hỗ trợ này chỉ được duy trì vòng trong 3 tháng, đến tháng 1/2013 thì cắt hẳn.

 

Theo cách nhìn nhận của người dân, việc nghiền đất, đá, khai thác quặng của Công ty có ảnh hưởng đến môi trường nước và không khí. Tuy nhiên, phía Công ty lại cho rằng, quy trình nghiền đất, đá khai thác quặng không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Ông Vũ Đức Dũng, người quản lý bộ phận khai thác của Công ty Khai thác khoáng sản Hoà Bình THT bày tỏ: Thực tế, chúng tôi cũng chưa xác định được nguyên nhân vì sao cá trong ao lại chết hàng loạt như vậy. Mặc dù việc khai thác quặng của Công ty mới là thử nghiệm nhưng chúng tôi cũng đã khai thác trong thời gian khá dài (từ năm 2011). Sau đó vì một số lý do khách quan, Công ty đã ngừng hoạt động, đến tháng 8/2012 tiếp tục vận hành khai thác cho đến nay. Trong thời gian vận hành, khai thác, chúng tôi vẫn thả cá trong ao và cá phát triển bình thường, nay bỗng dưng xảy ra hiện tượng chết hàng loạt (khoảng 1-2 tạ cá) không rõ nguyên nhân. Ngay khi xảy ra hiện tượng cá chết, ngày 24/6/2013, Công an huyện Lương Sơn đã về làm việc với Công ty, lập biên bản, đồng thời lấy mẫu nước để kiểm nghiệm. Phía Công ty cũng mong sớm được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

 

Đứng trước khu vực ao còn khá nặng mùi cá chết, người dân xóm Rụt bày tỏ lo lắng bị ô nhiễm nguồn nước. Phía Công ty, tuy vẫn khẳng định rằng, việc khai thác quặng không ảnh hưởng đến môi trường xung quanh nhưng chưa thể thuyết phục được người dân. Trước sự việc này, thiết nghĩ cơ quan chức năng cần sớm làm rõ sự việc nhằm ổn định dư luận và tình hình SX-KD của doanh nghiệp cũng như giữ vững ANTT ở địa phương.

 

 

                                                                        Thúy Hằng

 

Các tin khác


Thời tiết ngày 13/5: Bắc Bộ, Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 13/5, khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-20 mm, có nơi trên 40 mm.

Hành động sớm - chủ động trước thiên tai

Đó là chủ đề Tuần lễ Quốc gia phòng, chống thiên tai năm 2024 được Thủ tướng Chính phủ phát động, với mục đích nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp và các tầng lớp nhân dân trong công tác phòng, chống thiên tai để xây dựng xã hội an toàn trước thiên tai, vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Thời tiết giao mùa: Cảnh báo dông sét, mưa đá

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo, tháng 5 là giai đoạn có sự chuyển biến thời tiết từ mùa lạnh sang mùa nóng, mùa khô sang mùa mưa ở Bắc Bộ nên các hiện tượng dông mạnh kèm lốc, sét, mưa đá có khả năng xuất hiện nhiều nhất trong năm, đặc biệt ở vùng núi do tác động của địa hình có thể tạo ra các ổ mây đối lưu phát triển mạnh, hệ quả là gây ra các trận dông kèm lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương làm việc với Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm tỉnh

Ngày 8/5, đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương do đồng chí Chu Thị Thu Hương, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban chỉ đạo An toàn thực phẩm (BCĐ ATTP) tỉnh về việc triển khai Tháng hành động vì ATTP năm 2024.

Huyện Yên Thủy: Thiệt hại cây trồng do nắng nóng, khô hạn gần 13,3 tỷ đồng

Theo phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Yên Thủy, từ ngày 23 - 30/4, trên địa bàn huyện nắng nóng gay gắt kéo dài, nhiệt độ 39 - 40 độ C; trời không mưa, trữ lượng nước tại một số hồ, đập cạn, không đủ khả năng tưới ảnh hưởng đến diện tích cây trồng. Nhiều giếng đào, giếng khoan phục vụ nước sinh hoạt cho người dân ở một số xã cũng bị cạn nước.

Điện lực Mai Châu tăng cường đảm bảo hành lang an toàn lưới điện

Vào mùa mưa bão, việc không đảm bảo hành lang an toàn lưới điện (HLATLĐ) là một trong những nguyên nhân gây sự cố điện. Thời gian qua, Điện lực Mai Châu đã tăng cường kiểm tra, phát quang cây cối trong và ngoài HLATLĐ để ngăn ngừa sự cố trong mùa mưa bão.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục