Sau thiệt hại, hàng chục hộ nuôi cá lồng xóm Bãi Sang, xã Phúc Sạn (Mai Châu) khó khăn về vốn đầu tư cho nghề nuôi trồng thủy sản.

Sau thiệt hại, hàng chục hộ nuôi cá lồng xóm Bãi Sang, xã Phúc Sạn (Mai Châu) khó khăn về vốn đầu tư cho nghề nuôi trồng thủy sản.

(HBĐT) - Vừa qua, trên địa bàn 2 xã Phúc Sạn, Tân Mai (Mai Châu) xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng bị chết hàng loạt do ngộ độc môi trường nước. Hàng chục ngư hộ nơi đây lâm vào tình cảnh khó khăn bởi gần như toàn bộ vốn liếng đều đã đầu tư đổ dồn vào lồng cá.

 

Chung cảnh ngộ của các ngư hộ khác trên khúc sông này, ông Bùi Văn Kế ở xóm Bãi Sang, xã Phúc Sạn kể lại: Cá đang khỏe mạnh, mỗi con đã chừng trên 1 kg bỗng nhiên chết nổi lên bề mặt nước, vài ngày sau thì cả lồng cá chết không còn một con nào. Thấy cá bệnh, bà con xót xa dùng đủ cách xử lý mà vẫn “vô phương cứu chữa”. Cá bệnh, chết trắng như vậy, đương nhiên có mang ra chợ bán để vớt vát phần nào vốn liếng cũng chẳng thể bởi không có ai mua. Các hộ chỉ còn cách phơi khô, làm thức ăn cho lợn hoặc để đấy.

 

Theo thống kê của phòng NN & PTNT huyện có hơn 40 lồng bị thiệt hại với hơn 4,6 tấn, giá trị tương đương 650 triệu đồng. Cá chết bao gồm các loại dầm xanh, chày, chiên, ngạnh, trắm cỏ. Qua đo chỉ số môi trường nước tại khu vực cá lồng chết hàng loạt có độ trong 26 cm, nhiệt độ nước 28o C, độ PH 8, oxy 7,5 mg/l (chỉ số cho phép), NH4 (khí độc) 03 – 0,5 mg/l (cao hơn mức cho phép), cơ quan chuyên môn đã xác định nguyên nhân cá chết do ngộ độc môi trường nước vào mùa nước đục.

 

Đồng chí Phạm Ngọc Nhâm, Trưởng phòng NN & PTNT huyện cho biết: Trước đây, tình trạng cá bị ngộ độc do môi trường nước bị ô nhiễm cũng đã từng xảy ra ở một vài địa phương khác trong tỉnh như tại xã Thung Nai (Cao Phong) nhưng mức độ thiệt hại ít hơn, bởi nguồn vốn đầu tư cho lồng cá tới hàng chục triệu nên khi gặp rủi ro, thiệt hại, nông ngư rất chật vật, khó thể tiếp tục tái đầu tư ngay sau đó. Thêm vào đó, cá chết do ngộ độc môi trường nước không nằm trong danh mục được hỗ trợ ảnh hưởng của thiên tai nên để khắc phục do người dân chủ động là chính.

 

Chi cục Thủy sản trong quá trình kiểm tra phối hợp xác định nguyên nhân đã tuyên truyền tới bà con cách xử lý môi trường nước đục, thường xuyên vào mùa mưa lũ. Kỹ sư Đặng Thị Duyên, Phó Chi cục Thủy sản khuyến cáo: Vào mùa mưa lũ, yếu tố môi trường nước có thể gây một số bệnh ký sinh trùng thường gặp ở cá. Để phòng tránh dịch bệnh cho cá lồng, bà con cần quan tâm đến các loại hóa chất không làm ô nhiễm môi trường nước, cụ thể có 2 loại hóa chất nên dùng là muối (NaCl) và vôi nông nghiệp (CaCO3). Vôi và muối cho vào túi vải treo ở 4 góc nơi cho cá ăn và nên bắt đầu treo với liều lượng 2 – 5 kg vôi/túi, 10 – 20 kg muối/túi . Liều lượng có thể thay đổi tuy quy mô, thể tích đàn cá nuôi lồng, thực hiện định kỳ 10 – 15 ngày/lần. Nếu phát hiện thấy cá có hiểu hiện giảm ăn, nhào lộn dữ dội, trên da và mang có nhiều nhớt, cá bệnh chết với số lượng ít và tăng không đáng kể thì treo vôi, muối trong 3 ngày liên tục, đồng thời đem mẫu cá bệnh nhờ cán bộ thủy sản hỗ trợ chẩn đoán. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm lá xoan, dây giác, cỏ mực giập bọc lại bằng lưới cước treo ở đầu bè hoặc ở chỗ cho ăn với liều lượng mỗi lần treo từ 5 – 10 kg để nâng cao hiệu quả phòng ngừa các bệnh ngoại ký sinh trùng trong mùa mưa lũ.  

 

                                                                         Bùi Minh

 

Các tin khác


Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Mưa to, dông lốc kèm mưa đá gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong 

Theo thông tin từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự tỉnh, chiều và đêm 20/4, trên địa bàn tỉnh Hòa Bình xảy ra mưa, mưa đá, dông lốc, sét cục bộ tại thành phố Hòa Bình và các huyện Đà Bắc, Cao phong, Lương Sơn. Tại một số điểm có mưa to như: Tiến Sơn (Lương Sơn) 34,4 mm, Độc Lập (TP Hòa Bình) 32,2 mm, Tân Pheo (Đà Bắc 21,8 mm), Xuân Phong (Cao Phong) 15,6 mm... Mưa đá, dông lốc đã gây thiệt hại tại các huyện Đà Bắc, Cao Phong.

Sét đánh cháy rừng ở xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi

Trận mưa đá tối 20/4 đã gây cháy rừng tại khu đồi Cằn Kẻo, xã Đú Sáng, huyện Kim Bôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục