Phương tiện đánh bắt cá vừa được công an xã đi tuần tra thu giữ ở vùng hồ giáp ranh.

Phương tiện đánh bắt cá vừa được công an xã đi tuần tra thu giữ ở vùng hồ giáp ranh.

(HBĐT) - Cách trung tâm huyện trên 70 km, Đồng Ruộng là một trong 2 xã xa nhất của huyện Đà Bắc. Đây còn là xã lòng hồ khó khăn nhất huyện. Đời sống của bà con chủ yếu dựa vào trồng ngô và đánh bắt cá.

 

Xã có 6 xóm thì 3 xóm nằm trên vùng lòng hồ sông Đà. Các xóm này giáp với xóm Khủa, xã Quang Minh, huyện Vân Hồ, Sơn La với tổng chiều dài địa bàn giáp ranh 8km đường sông. Hầu hết người dân hai bên bờ sông giữa vùng giáp ranh sống chủ yếu bằng đánh bắt cá. Trong những năm gần đây, ngoài những công cụ truyền thống, nhiều người dân đánh bắt bằng kích điện. Dụng cụ đánh bắt đơn là bình ắc quy tùy loại và một bộ kích điện từ 12V lên trên 220v. Nhiều hộ trên vùng lòng hồ còn sử dụng máy nổ công suất lớn để đánh cá. Khi lực lượng chức năng kiểm tra khó xử lý vì họ bảo đây là máy nổ dự phòng khi máy nổ của thuyền hỏng. Cách đánh cá này mang tính hủy diệt cao, có thể đánh cá sâu, xa ở dưới nước hàng chục mét. Nếu có xảy thì nguy hiểm đến tính mạng con người.

 

Mặt khác, công tác quản lý địa bàn giáp ranh giữa Hòa Bình và Sơn La phức tạp. Ranh giới giữa hai xã là lòng sông Đà nên nhiều người thường sang địa bàn của nhau đánh bắt cá. Đồng chí Hà Văn Đáng, Phó trưởng công an xã Đồng Ruộng cho biết: Do địa bàn cách trở, hai bên lòng hồ toàn đồi núi dốc, đi lại khó khăn nên việc tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng rất khó bắt người đánh cá bằng điện. Khi thấy, lực lượng chức năng đi tuần tra ở Đồng Ruộng họ chạy thuyền sang bên Sơn La, khi bên Sơn La tuần tra, người đánh cá đi thuyền sang địa phận Hòa Bình. Hai xã Đồng Ruộng và Quang Minh (Sơn La) giáp nhau nhưng chưa có quy chế phối hợp nên công an hai xã không tự tiện sang địa bàn của nhau để bắt người vi phạm. Địa bàn rộng nên khi đến gần người vi phạm thì họ cũng kịp tẩu tán tang vật.

 

Đồng chí Hà Hà Văn Đáng cho biết thêm: Cái “khó” nữa là lực lượng công an của xã Đồng Ruộng đi tuần tra, kiểm soát người đánh cá bằng điện chưa được trang bị tàu, thuyền. Công an không thể đứng trên bờ để bắt người đánh cá dưới sông được. Để hoàn thành nhiệm vụ mỗi lần đi tuần tra công an xã góp tiền túi thuê thuyền của người dân để đi tuần tra. Mỗi chuyến giá 200.000 đồng. Riêng việc này cũng “đánh động” người vi phạm biết có lực lượng chức năng đi tuần tra.

 

                                                                    Việt Lâm    

 

 

Các tin khác


Vụ cháy rừng tại Yên Bái: Đốt cỏ ở bãi chăn thả gia súc làm cháy lan sang diện tích rừng

Đến 15 giờ 30 phút ngày 26/3, huyện Mù Cang Chải (Yên Bái) đã xác định nguyên nhân và diện tích thiệt hại trong vụ cháy rừng xảy ra tại các bản Dào Cu Nha, Hú Trù Lình, xã Lao Chải.

Thời tiết ngày 25/3: Đông Bắc Bộ mưa vài nơi, Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/3, khu Tây Bắc Bắc Bộ, vùng núi phía Tây khu vực Bắc Bộ, Trung Trung bộ và khu vực Tây Nguyên có nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất trong ngày có nơi trên 36 độ C. Khu vực Nam Bộ có nắng nóng với nhiệt độ cao nhất ngày phổ biến từ 35-37 độ C, có nơi trên 37 độ C. Độ ẩm tương đối thấp, phổ biến 45-50%.

Ghi nhận những ngày đầu thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe ô tô trực tuyến toàn trình

Từ ngày 15/3/2024, tỉnh Hòa Bình chính thức triển khai cấp đổi giấy phép lái xe (GPLX) ô tô theo hình thức trực tuyến toàn trình (TTTT) qua Cổng Dịch vụ công quốc gia (DVCQG). Với sự phối hợp chặt chẽ của ngành GTVT và Bưu điện tỉnh, việc triển khai dịch vụ cấp đổi GPLX ô tô trực tuyến đã được thực hiện thông suốt, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Thời tiết ngày 21/3: Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa vài nơi

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 21/3, Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác; đêm và sáng trời rét.

Thời tiết ngày 20/3: Gió mạnh, sóng lớn trên biển

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 20/3, Khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển Hoàng Sa) có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9. Biển động mạnh. Sóng biển cao 2-4 m.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục