Nông dân xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) kiểm tra diện tích lúa bị vàng lá sinh lý trên địa bàn

Nông dân xã Ân Nghĩa (Lạc Sơn) kiểm tra diện tích lúa bị vàng lá sinh lý trên địa bàn

(HBĐT) - Chi cục Bảo vệ thực vật – Sở NN&PTNT vừa ban hành Công văn số 81, ngày 22/4/2015 về việc hướng dẫn nông dân nhận biết và xử lý hiện tượng vàng lá sinh lý trên cây lúa vụ chiêm xuân năm nay. Theo đó, Chi cục BVTV cho biết: Trong khoảng 10 ngày trở lại đây, hiện tượng vàng lá lúa đã và đang xuất hiện phổ biến trên các trà lúa ở hầu khắp các huyện, thành phố khiến nông dân nhiều nơi lúng túng trong việc nhận biết và xử lý, nhiều hộ đã mua thuốc hóa học phòng trừ nhưng không có tác dụng.

 

Theo Chi cục BVTV: Hiện nay, trên các diện tích có hiện tượng vàng lá lúa, chỉ một phần nhỏ bị vàng lá do bệnh bạc lá, đốm sọc vi khuẩn, còn lại đa số do nguyên nhân sinh lý, tức là do cây lúa thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu các loại nguyên tố vi lượng. Đây là hiện tượng đã xảy ra nhiều lần ở các vùng trồng quá ít lượng phân hữu cơ cũng như không bổ sung vi lượng cho cây. Hiện tượng này thường thể hiện ra bên ngoài khi cây lúa ở giai đoạn làm đòng, thường xuất hiện trên những chân ruộng có tầng canh tác thấp, đất dễ chai cứng, những ruộng thiếu hụt trầm trọng lượng phân hữu cơ, những giống lúa có bộ rễ khỏe ít bị bệnh hơn những giống lúa có bộ rễ kém phát triển. Bà con nông dân cần chú ý 2 đặc điểm để nhận biết đúng bệnh vàng lá sinh lý trên cây lúa: Thứ nhất, vàng lá sinh lý thường xuất hiện đồng đều cả ruộng hay nhiều ruộng, thậm chí cả cánh đồng, khác hẳn vàng lá do nấm bệnh hay vi khuẩn gây ra thường xuất hiện theo từng ổ, từng vệt trước khi lan ra cả ruộng. Thứ hai, lá bánh tẻ thường bị vàng trước, vết vàng thường xuất hiện ở đầu lá rồi lan dần xuống dưới theo hai bên méo lá lúa và thành các đường sọc vàng dọc theo gân lá; đầu lá khô quắt lại rồi lan rộng dần, cuối cùng ngả vàng toàn lá và tàn lụi sớm. Nếu kịp thời được bổ sung dinh dưỡng, các lá ra sau sẽ không bị vàng và ruộng lúa nhìn xanh trở lại.

 

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Yến, Phó Chi cục trưởng Chi cục BVTV nhấn mạnh: Để khắc phục hiện tượng vàng lá sinh lý trên cây lúa thì biện pháp canh tác đóng vai trò then chốt, phải đảm bảo đủ lượng phân hữu cơ (phân chuồng, phân rác, phân ủ hỗn hợp, phân xanh, xác tàn dư thực vật…). Vừa qua, hiện tượng này xuất hiện khá phổ biến ở nhiều vùng trồng lúa khiến nhiều nông dân lúng túng trong việc nhận biết và xử lý. Chi cục BVTV khuyến cáo bà con nông dân cần phân biệt hiện tượng vàng lá sinh lý với vàng lá do nấm bệnh hay vi khuẩn để tránh việc mua và phun thuốc hóa học, điều này là vô tác dụng và gây lãng phí. Thường thì sau khi xuất hiện hiện tượng vàng lá sinh lý, cây lúa có thể phục hồi khá tốt khi được chăm bón, bổ sung dinh dưỡng kịp thời. Chính vì vậy, bà con nông dân cần khẩn trương bổ sung các chất vi lượng cho cây bằng cách vãi bổ sung phân chuồng hoai mục và phân vi lượng bón qua lá. Thành phần phân bón lá hiện nay rất đa dạng, bà con nên lựa chọn, sử dụng các loại phân có chứa các chất vi lượng, đặc biệt là sắt (Fe), Molipden (Mo), Bo (B), Mangan (Mn)… Lưu ý trong giai đoạn lúa làm đòng, cần giữ nước ổn định, tốt nhất thay được nước mới vào ruộng, đặc biệt sau những cơn mưa rào.

 

 

                                                                              Thu Trang

 

 

 

         

Các tin khác


Mưa đá gây thiệt hại ở 2 xã Hang Kia, Pà Cò, huyện Mai Châu

Trận mưa đá kéo dài hơn 10 phút vào khoảng 16 h chiều 24/4 đã gây thiệt hại cho sản xuất và hoa màu ở 2 xã Hang Kia và Pà Cò, huyện Mai Châu.

Xã Tân Minh khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai

Những ngày qua, tại một số địa phương như thành phố Hòa Bình, các huyện: Đà Bắc, Cao Phong, Lương Sơn xảy ra mưa lớn, mưa đá, dông lốc và sét cục bộ gây thiệt hại về kinh tế và đời sống sinh hoạt của nhân dân; trong đó, xã Tân Minh, huyện Đà Bắc chịu thiệt hại nặng nề. Ngay sau khi xảy ra thiệt hại, cấp ủy, chính quyền xã Tân Minh đã chỉ đạo tập trung nhân lực, phương tiện, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai.

Siết chặt quản lý vật liệu nổ công nghiệp và hóa chất

Với chức năng quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp (VLNCN), hóa chất, thời gian qua, ngành Công Thương đã phối hợp các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý, kiểm tra việc thực hiện các quy định về bảo quản, sử dụng VLNCN và hóa chất trên địa bàn tỉnh.

Việt Nam sở hữu tiềm năng lớn về thị trường tín chỉ carbon

Theo tính toán, chỉ riêng ngành nông nghiệp Việt Nam, tiềm năng có thể đạt 57 triệu tín chỉ carbon mỗi năm.

Công nghệ mưa nhân tạo có thể dẫn đến ‘cuộc chiến thời tiết’ giữa các quốc gia

Nhà khí tượng học cảnh báo "cuộc chiến thời tiết” giữa các quốc gia có thể nổ ra nếu việc gieo hạt mây vượt tầm kiểm soát, sau khi lũ lụt ở Dubai làm nảy sinh lo ngại về công nghệ gây mưa nhân tạo.

Thời tiết ngày 22/4: Bắc Bộ mưa dông, Tây Bắc Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 22/4, chiều tối và đêm ở khu vực Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30 mm, có nơi trên 50 mm; ở khu vực Trung Bộ và Tây Nguyên có mưa rào và dông cục bộ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục