(HBĐT) -Nằm cách trung tâm huyện Tân Lạc 15 km, đèo Đá Trắng trên quốc lộ 6, thuộc địa phận xóm Tằm, xã Phú Cường là cửa ngõ nối liền 2 huyện Mai Châu và Tân Lạc. Ẩn hiện huyền ảo trong sương mù, vẻ đẹp mỹ miều như dải lụa trắng vắt ngang qua núi, đèo Đá Trắng đang trở thành một trong những điểm đến không thể bỏ qua của du khách khi tới thăm Hòa Bình.


Đèo Đá Trắng thuộc xóm Tằm, xã Phú Cường (Tân Lạc) là điểm đến lý tưởng đối với nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Dừng chân trên đèo Đà Trắng, tôi cảm nhận rõ cái không khí lạnh buốt trong sương sớm của ngày đông. Ánh nắng ban mai dịu dàng ẩn hiện trong làn sương mỏng lạnh giá nhẹ vờn quanh núi tạo nên cảnh tượng như ở xứ sở thần tiên. Một màu trắng xóa bao phủ khắp nơi, cảnh vật ẩn hiện trong sương mù tựa như những dãy núi tuyết vùng Bắc Âu.

Cái tên đèo Đá Trắng được tạo nên thật tình cờ. Khi phá núi, mở rộng quốc lộ 6, từng mảng đá vôi sạt xuống từ đỉnh núi tới thung lũng đã tạo nên một tuyệt tác, màu trắng xóa tựa như ngọn núi tuyết. Cùng với không khí lạnh buốt đặc trưng của vùng miền núi Tây Bắc, những đám mây mù lúc ẩn, lúc hiện, cảnh sắc hùng vĩ của núi rừng Tây Bắc, những du khách đi qua đây đều sững sờ, cảm giác như lạc vào cõi thần tiên. Dù không được hùng vĩ, hiểm trở như đèo Mã Pí Lèng (Hà Giang), Ô Quy Hồ (Lào Cai)... nhưng những cung đường quanh co, uốn lượn, cùng với cảnh sắc núi non hùng vĩ, tuyệt đẹp của con đèo vẫn đang là niềm cảm hứng của biết bao dân "phượt" muốn tới thăm một lần để check-in, "sống ảo". Du khách có thể lên đèo Đá Trắng bằng ô tô hoặc xe máy, tuy nhiên để trải nghiệm những cung đường quanh co, khúc cua "tay áo", tận hưởng không khí lạnh buốt cũng như cảnh quan núi rừng hũng vĩ thì việc di chuyển bằng xe máy sẽ đem đến trọn vẹn điều đó. Không quá nổi bật trên bản đồ du lịch, nhưng nếu những ai đã từng đến với đèo Đá Trắng chắc chắn sẽ có những cảm xúc không thể nào quên.

Đến đèo Đá Trắng, ngoài phong cảnh hùng vĩ, không khí mát lạnh, trong lành còn có thể thưởng thức những sản vật núi rừng ngay tại khu chợ nhỏ trên đèo. Những sạp hàng nhỏ bày bán ngô luộc, cơm lam, trứng gà, thịt nướng, rau rừng, phong lan, mật ong... thậm chí có cả chim rừng hay một vài chú sóc nhỏ. Được ngồi nhâm nhi ly trà nóng với bắp ngô luộc, xiên thịt nướng thơm lừng bên bếp lửa hồng trong không khí lạnh buốt cũng là trải nghiệm thú vị với những du khách gần xa. Chị Nguyễn Thị Thiện, du khách đến từ thành phố Đà Nẵng xa xôi, lần đầu tiên đặt chân lên đèo Đá Trắng thơ mộng cũng có những cảm nhận hết sức khó quên: "Chưa nói đến đèo Đà Trắng, những cung đường quanh co, khúc cua ấn tượng đầy sương mù, một bên là núi, bên kia là vực đem đến cảm giác rất phiêu lưu. Tới con đèo, tôi thực sự choáng ngợp bởi cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp, hùng vĩ. Các món ăn bản địa bình dị mà lại rất ngon".

Còn với những người bản địa, có lẽ từ lâu cuộc sống của họ quanh năm đã gắn liền với chốn sương mờ bao phủ. Bà Bùi Thị Út (xóm Tằm, xã Phú Cường) đã luộc ngô, nướng thịt trên đỉnh đèo hơn 20 năm nay tâm sự: "Trên này thường xuyên sương mù, những ngày mưa thì lạnh buốt đến thấu xương, nhưng sống trên này quen rồi. Con cháu về thăm thì tới luôn đèo thăm bà chứ không qua nhà nữa vì lúc nào cũng ở trên này. Ở đây buôn bán cũng tốt, trung bình một ngày đón tiếp vài chục khách, du khách nước ngoài cũng nhiều".

Đoạn giữa đèo có mỏm đá cao, trên đỉnh cắm lá cờ Tổ quốc là điểm "check-in" ưa thích đối với dân phượt. Từ mỏm đá chênh vênh có thể thu gọn không gian hùng vĩ của đèo vào tầm mắt, thể hiện bản lĩnh khám phá, chinh phục thiên nhiên của con người, có những bức ảnh đẹp để khoe lên mạng xã hội facebook với bạn bè.

Một ngày có 4 mùa, đó là điều kỳ diệu hiếm có khác mà du khách được trải nghiệm trên đèo Đá Trắng nếu có dịp thưởng ngoạn từ khi đón nắng sớm ban mai cho đến hoàng hôn. Dần đến trưa, ánh nắng chói chang xua tan mây mù, làm cảnh vật hiện lên rõ ràng. Bầu trời trong xanh, những bông hoa đang ngủ yên như bỗng tỉnh dậy khoác lên mình chiếc áo đầy màu sắc rực rỡ, cảnh sắc ngập tràn sức sống. Từ trên đỉnh đèo, phóng xa tầm mắt có thể thấy màu xanh bạt ngàn của núi rừng, nắng vàng rực rỡ trải dài trên những con đường chạy quanh co, màu khói lam tỏa trên nóc nhà sàn tô điểm cho bức tranh thêm tuyệt đẹp.

Hoàng hôn buông xuống, những tia nắng ấm khép dần sau lưng núi, từng đàn chim bay về tổ, mây mù giăng khắp lối đi khiến khung cảnh núi rừng chìm trong yên lặng. Rời tiếng chim ca, mây mù chốn núi rừng, những du khách lại lên xe, từng đoàn nối đuôi nhau về với ánh điện thành phố nhưng trong lòng vẫn lâng lâng, phấn khích. Như người tình mang bộ váy trắng, con đèo vẫn ở đó đợi chờ, mong mỏi những bước chân phiêu du gần xa ghé thăm, thưởng lãm tiếng chim ca, màu sắc hoa lá, hơi thở của vùng trời Tây Bắc.

                                                                                                      Hoàng Anh



Các tin khác


Đảng bộ huyện Tân Lạc chú trọng công tác kiểm tra, giám sát

Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tân Lạc thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng. Qua đó góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ), thực hiện nhiệm vụ chính trị địa phương.

Khai trừ khỏi Đảng nguyên công chức địa chính - xây dựng xã An Bình, huyện Lạc Thủy 

Ngày 11/3/2024, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Lạc Thuỷ đã họp kỳ thứ 31. Tại kỳ họp này, UBKT Huyện uỷ Lạc Thuỷ đã xem xét, kết luận những nội dung sau:

Chuyển biến trong công tác kiểm tra, giám sát ở Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh

"Những năm gần đây, Ban Thường vụ (BTV) Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), hoàn thành kế hoạch, số lượng, chất lượng các cuộc KTGS được nâng lên rõ rệt, có trọng tâm, trọng điểm, góp phần quan trọng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng (TCĐ)", đồng chí Nguyễn Đức Cường, Bí thư Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh khẳng định.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đảng viên A là lãnh đạo cơ quan cấp tỉnh, đang trong thời gian chấp hành hình thức kỷ luật khiển trách thì đến thời gian bổ nhiệm lại, vậy đảng viên A có được bổ nhiệm lại không?

Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Toàn văn Quyết định số 139-QĐ/TW ngày 4/1/2024 của Bộ Chính trị ban hành Quy trình kiểm tra của Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Trao đổi nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng

Hỏi: Đồng chí A bị Uỷ ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Không đồng ý với quyết định kỷ luật, đồng chí khiếu nại lên Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy. Sau khi xem xét, giải quyết, BTV Huyện uỷ quyết định thay đổi hình thức kỷ luật từ cảnh cáo lên cách chức. BTV Huyện uỷ có phải ban hành riêng quyết định kỷ luật cách chức đối với đồng chí A không?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục