(HBĐT) - Có những lúc tưởng chừng như không thể gượng dậy sau những tháng ngày chấp hành án được tha tù trước thời hạn, nhưng từ sự động viên, giúp đỡ của người thân, cộng đồng, hàng xóm láng giềng, các ban, ngành, đoàn thể địa phương, anh Bùi Văn Cừ ở xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) đã từng bước đứng dậy, rũ bỏ mặc cảm tội lỗi nỗ lực vươn lên làm lại cuộc đời.


Phạm nhân được giảm án, tha tù trước thời hạn trong dịp Quốc khánh 2/9 hoàn thành các thủ tục trước khi trở về với đời thường.

Anh Nguyễn Văn Phan ở khu 1, thị trấn Kỳ Sơn (Kỳ Sơn) sau thời gian 2 năm thụ án về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy” cũng được tha tù trước thời hạn trở về địa phương. Nhiều trường hợp là người phạm tội sau quá trình thực hiện hình phạt tù có tiến bộ, chấp hành tốt nội quy của trại, cải tạo tốt đã được xem xét, giảm án, tha tù trước thời hạn trở về địa phương được sự quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ làm lại cuộc đời, mở ra một nẻo về tươi sáng, tái hòa nhập cộng đồng.

Thực hiện công tác hỗ trợ, giúp đỡ những người chấp hành án, được giám án, tha tù trước thời hạn trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng trên địa bàn huyện, từ năm 2011 đến nay, Công an huyện Kim Bôi đã chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp quản lý, giáo dục, giúp đỡ người lầm lỗi tái hòa nhập cộng đồng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc giúp đỡ họ vượt qua mặc cảm tội lỗi, sớm ổn định cuộc sống bằng việc huy động sự hỗ trợ, giúp đỡ từ xã hội, tập trung đẩy mạnh xã hội hóa công tác phòng, chống tội phạm, vận động quyên góp xây dựng Quỹ phòng, chống tội phạm, tạo nguồn kinh phí hỗ trợ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương tái hòa nhập cộng đồng. Thượng tá Bùi Văn Huy, Trưởng Công an huyện Kim Bôi cho biết: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động các cá nhân, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn tham gia, huyện đã xây dựng, quyên góp Quỹ phòng, chống tội phạm được 200 triệu đồng. Từ nguồn quỹ trên, Công an huyện đã tạo điều kiện cho 20 người chấp hành xong án phạt tù, tha tù trước thời hạn về địa phương vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Qua kiểm tra, nguồn vốn được sử dụng đúng mục đích, phát huy hiệu quả cao. Trường hợp anh Quách Công Nếp, trú tại xã Mỵ Hòa là một ví dụ. Từ nguồn vốn được vay đầu tư vào chăn nuôi đã từng bước ổn định đời sống. Các anh Quách Đình Xuân ở xã Hạ Bì, Quách Văn Thính ở xã Kim Bình, Bùi Văn Ngọ ở xã Hợp Kim, Bùi Văn Còn ở xã Sào Báy, Bùi Văn Lưu ở xã Kim Bôi, Bùi Văn Thủm ở xã Kim Sơn, Bùi Văn Đẳm ở xã Đông Bắc... cũng đã phát huy hiện quả vốn vay trong phát triển kinh tế gia đình. Có thể nói, việc xây dựng và sử dụng hiệu quả Quỹ phòng, chống tội phạm đã động viên những người lầm lỗi xóa bỏ mặc cảm, tự tin vươn lên trong cuộc sống, góp phần tích cực vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện.

Thời gian qua, Công an huyện Lạc Sơn cũng đã quan tâm, đồng hành cùng người lầm lỡ, tù tha tái hòa nhập cộng đồng. Bằng nguồn quỹ quyên góp, ủng hộ của cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị, Công an huyện Lạc Sơn đã mua tặng gia đình anh Bùi Văn Định ở xóm Be Trên, xã Chí Đạo 1 con bò sinh sản. Đây là đối tượng tù tha, gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Việc trao tặng bò giống sinh sản cho gia đình anh Định đã góp phần làm vơi bớt khó khăn để anh vững tin trên nẻo đường hoà nhập với cuộc sống cộng đồng, xã hội.

Trên thực tế, trong những năm qua, thực hiện Đề án triển khai tha tù trước thời hạn có điều kiện theo Quyết định số 1461/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh hiện có 49 người trong diện được tha tù trước thời hạn, trong đó, có 17 người chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh. Ngay sau khi hoàn thành thủ tục hồ sơ tha tù trước thời hạn, cơ quan thi hành án các cấp đã tiến hành lập hồ sơ, bàn giao cho UBND cấp xã quản lý theo quy định. Với trách nhiệm của mình, UBND cấp xã đã làm tốt công tác quản lý, giám sát, phối hợp giúp đỡ người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tái hòa nhập cộng đồng, sớm ổn định cuộc sống; tạo điều kiện cho người được tha tù trước thời hạn có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn vay để phát triển sản xuất, kinh doanh, cũng như phối hợp với các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn hỗ trợ, đào tạo nghề, tiếp nhận vào làm việc để họ ổn định cuộc sống. Góp phần thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, mở ra nẻo về tươi sáng cho những người lầm lỗi.
 
                                                                                        Vũ Phong

Các tin khác


Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Gặp mặt 170 người có uy tín huyện Lạc Sơn tham gia phòng, chống ma túy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị gặp mặt, tuyên truyền, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống ma túy tại huyện Lạc Sơn. 170 người có uy tín trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục