(HBĐT) - Ngày 1/2, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã ký Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) gây ra. Điều này cho thấy sự nguy hiểm, diễn biến phức tạp của dịch bệnh này. Nhưng đáng lên án đó là trong bối cảnh cả nước đang căng mình chống dịch thì vì những lý do, động cơ khác nhau, một số cá nhân đã đăng tải, chia sẻ thông tin không chính xác về dịch bệnh, gây hoang mang dư luận, khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.


Đây là những thông tin không đúng sự thật, gây hoang mang dư luận tỉnh ta những ngày qua.

Theo số liệu thống kê từ các địa phương thì số đối tượng bị xử phạt vì tung tin đồn thất thiệt đã nhiều hơn cả số ca dương tính với vi rút Corona của cả nước. Đáng tiếc là trên địa bàn tỉnh ta cho đến thời điểm ngày 2/2 cũng đã có 2 trường hợp "được” mời đến cơ quan Công an làm việc vì đăng tin không chính xác trên facebook cá nhân liên quan đến dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona gây ra.

Cụ thể, ngày 2/2, Phòng PA 03 (Công an tỉnh) đã phối hợp với Công an các huyện Kim Bôi, Lạc Thủy mời 2 đối tượng B.T.T (sinh năm 2000, trú tại xã Vĩnh Tiến, Huyện Kim Bôi) và Đ.T.T.H (sinh năm 1987, trú tại xã Phú Thành, huyện Lạc Thủy) đến làm việc vì đăng tải, chia sẻ thông tin sai sự thật liên quan đến dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona trên trang facebook cá nhân.

Trước đó, vào ngày 30/1, facebook có tên H.T đã đăng tin "Tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa xuất hiện 1 ca dương tính với vi rút Corona…”. Ngay sau khi thông tin này xuất hiện đã có hàng trăm lượt bình luận, chia sẻ gây xôn xao dư luận trên địa bàn toàn tỉnh. Trước sự hoang mang, xôn xao của dư luận, bác sỹ Bùi Thị Thu Hằng, Phó Giám đốc Sở Y tế, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác sỹ Nguyễn Hoàng Diệu, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh và một số bác sỹ trưởng các khoa, phòng của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phải có ngay bài viết đăng trên zalo, facebook cá nhân, trả lời phỏng vấn báo chí, viết bài gửi đăng trên các tờ báo chính thống khẳng định rằng đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, không chính xác. Tại thời điểm ngày 31/1, không có bất cứ ca dương tính nào với vi rút Corona đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Sau đó, ngày 1/2, facebook có tên Đ.H đã đăng tin "một người đi làm ở Trung Quốc…đã nhiễm vi rút Corona, hiện tại đang được cấp cứu và cách ly tại Bệnh viện Lạc Thủy”. Trung tâm y tế huyện Lạc Thủy đã có văn bản đề nghị Công an huyện Lạc Thủy xác minh, làm rõ thông tin đối tượng đăng tải vì tại thời điểm ngày… trên địa bàn huyện Lạc Thủy chưa xác định có bất cứ trường hợp nào nghi nhiễm và có kết quả xét nghiệm dương tính với vi rút Corona. Lực lượng chức năng đã xác minh đây là thông tin hoàn toàn bịa đặt, không chính xác.

Tại buổi làm việc với lực lượng chức năng ngày 2/2, cả hai đối tượng B.T.T và Đ.T.T.H đều thừa nhận hành vi vi phạm của mình; thừa nhận việc đăng tải thông tin chưa được kiểm chứng và không đúng sự thật. Các đối tượng đã cam kết không tái phạm và sẽ tiến hành đính chính thông tin trên tài khoản facebook cá nhân. Hiện, cơ quan chức năng đang tiến hành củng cố hồ sơ và ra quyết định xử phạt hành chính theo các quy định hiện hành.

Đồng chí Đại tá Nguyễn Nhật Hồng Quang, Phó trưởng Phòng PA 03 (Công an tỉnh) khuyến cáo: Người dân cần cảnh giác, chọn lọc thông tin, không nên chia sẻ những thông tin chưa được xác thực, thiếu cơ sở. Chỉ nên tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống. Mỗi người dân cần nâng cao trách nhiệm với những thông tin do mình đăng tải, chia sẻ lên môi trường mạng. Trường hợp phát hiện có người tung tin đồn thất thiệt, người dân cần thông báo ngay cơ quan Công an nơi xảy ra vụ việc để có biện pháp xử lý kịp thời. Hiện nay, pháp luật hiện hành có quy định rất rõ ràng, nghiêm minh về việc xử lý cá nhân tung tin đồn thất thiệt. Công an các đơn vị, địa phương sẽ tăng cường kiểm tra, ngăn chặn, xử lý người tung tin thất thiệt về tình hình dịch bệnh; bảo đảm ANTT trong tình huống có dịch bệnh bùng phát trong nước.

                                                                                          DL


Các tin khác


Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Tội phạm đánh bạc chiếm 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong năm 2023, lực lượng chức năng Công an tỉnh và Công an các địa phương đã phát hiện, bắt 150 vụ, 487 đối tượng tội phạm đánh bạc. Trong đó, xử lý hành chính 96 vụ, 206 đối tượng; xử lý hình sự 54 vụ, 381 đối tượng, chiếm tỷ lệ 13,6% tổng số vụ tội phạm về trật tự xã hội (54/396 vụ).

Xã Bắc Phong: Giữ vững tiêu chí an ninh trật tự trong xây dựng nông thôn mới

Xác định bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) có vai trò, ý nghĩa quan trọng trong xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, Công an xã Bắc Phong (Cao Phong) tích cực thực hiện tiêu chí số 19.2 về ANTT trong Bộ tiêu chí quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã không để xảy ra các vụ việc nóng làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT.

Giảm 3% số vụ tội phạm về trật tự xã hội

Theo thống kê, trong 11 tháng năm 2023, toàn tỉnh xảy ra và phát hiện 396 vụ tội phạm về trật tự xã hội, so với cùng kỳ năm 2022 phát hiện ít hơn 12 vụ, giảm 3%.

Gặp mặt 170 người có uy tín huyện Lạc Sơn tham gia phòng, chống ma túy

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Bộ Công an phối hợp với Công an tỉnh vừa tổ chức hội nghị gặp mặt, tuyên truyền, vận động người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số tham gia phòng, chống ma túy tại huyện Lạc Sơn. 170 người có uy tín trên địa bàn huyện Lạc Sơn đã tham dự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục