(HBĐT) - Ngày 21/5, TAND thành phố Hòa Bình đã mở phiên tòa xét xử các bị cáo Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng "trọc” Hà Đông) - SN 1967 trú tại số nhà 22, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm - Hà Nội, Lê Xuân Hùng (SN 1982) trú tại tổ 2 phường Đồng Tiến, thành phố Hòa Bình, Nguyễn Văn Thanh (SN 1982) trú tại tiểu khu 1 thị trấn Mai Châu (Mai Châu), Khà Văn Linh (SN 1994) trú tại tiểu khu 4 thị trấn Mai Châu và Trần Thị Ngọc Quỳnh (SN 2000) trú tại tổ 9 phường Hữu Nghị, thành phố Hòa Bình về tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.


Với hành vi phạm tội "tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, Dũng "trọc" (thứ 2 từ phải sang) bị TAND thành phố Hòa Bình tuyên phạt 42 tháng tù.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 10/9/2020, Nguyễn Văn Dũng gọi điện cho Lê Xuân Hùng bảo đi Sơn La chơi có qua Hòa Bình ăn cơm. Hùng đã mời Dũng qua quán bia 87 trên đê Đà Giang của Hùng để ăn cơm. Sau khi nghe điện thoại của Dũng, Hùng đã gọi điện cho Hà Mạnh Cường (tức Cường "tổng”), Nguyễn Văn Thanh bảo chiều qua quán của Hùng để tiếp đón Dũng. Đến 18h30’ cùng ngày, Dũng cùng với Ngô Ngọc Long (SN 1969) và Nguyễn Thị Lập (SN 1972) cùng trú tại tổ 22B, phường Đức Giang, Long Biên (Hà Nội) qua quán bia của Hùng để ăn uống. Quá trình ăn uống, Dũng bảo với Hùng gọi điện cho Vũ Thị Thu Huyền (tức Huyền "phong”) SN 1882 trú tại phường Hữu Nghị đến ăn cùng. Tiếp sau đó, có Trần Thị Ngọc Quỳnh và Phan Thị Yến (SN 2002) trú tại tổ 9 phường Hữu Nghị đến ngồi ăn cùng. Quá trình ăn uống một số người có việc nên đã về trước. Sau khi ăn uống xong, Lê Xuân Hùng có mời Dũng, Long, Lập, Thanh, Cường, Quỳnh, Yến và Phạm Tuấn Dũng đến quán Cà phê Music thuộc tổ 1 phường Phương Lâm để sử dụng ma túy tổng hợp (gồm thuốc lắc MDMA và Ketamine - ma túy "đá”). Khi sang đến nơi, Lê Xuân Hùng đã gọi điện cho Thúy (tức Thúy Mấm) để mua 5 viên thuốc lắc và nửa chỉ Ketamine. Lúc này Nguyễn Văn Dũng có đưa tiền cho Hùng để mua ma túy nhưng Hùng không nhận. Sau khi mua được ma túy mang lên phòng hát để chuẩn bị sử dụng thì bị mất điện. Cả nhóm đã chuyển sang quán Karaoke Minh Minh 3 thuộc xóm 7 xã Sủ Ngòi (nay là phường Quỳnh Lâm) để thuê phòng hát và tổ chức sử dụng ma túy.

Trong vụ án này, Lê Xuân Hùng là người mua, cung cấp 5 viên thuốc lắc (có trọng lượng 0,14gram) và 1 gói ma túy tổng hợp loại Ketamine (0,54gram) rồi chia số thuốc lắc cho Nguyễn Văn Dũng, Hà Mạnh Cường, Nguyễn Văn Thanh, Phạm Tuấn Dũng, Khà Văn Linh và bản thân để sử dụng. Nguyễn Văn Dũng (tức Dũng "trọc”) là người trực tiếp đưa tiền cho Lê Xuân Hùng để mua ma túy mặc dù Hùng không nhận nhưng đã thể hiện việc Dũng thống nhất, ủng hộ về vật chất nhằm thực hiện hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Còn Nguyễn Văn Thanh là người trực tiếp nhắn tin, rủ rê, lôi kéo Khà Văn Linh sử dụng ma túy. Khà Văn Linh là người được Lê Xuân Hùng trực tiếp chỉ đạo đi chế biến (hay còn gọi là "xào”) ma túy Ketamine để cho mọi người sử dụng, là người trực tiếp gọi nhân viên lấy công cụ, phương tiện và thực hiện hành vi đưa công cụ, phương tiện cho Trần Thị Ngọc Quỳnh để trực tiếp "xào”, chế biến ma túy Ketamine, đồng thời cũng là người chuẩn bị ống hút để phục vụ cho việc sử dụng ma túy. Quỳnh cũng là người trực tiếp cầm đĩa ma túy Ketamine đi mời mọi người sử dụng. Quá trình sử dụng ma túy, các đối tượng đã bị lực lượng chức năng Công an thành phố Hòa Bình phát hiện, bắt quả tang. Tại cơ quan Công an, qua xét nghiệm các đối tượng có mặt tại phòng hát 401 quán Karaoke Minh Minh 3 tại thời điểm bị bắt giữ gồm Lê Xuân Hùng, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Thanh, Khà Văn Linh, Trần Thị Ngọc Quỳnh, Phạm Tuấn Dũng, Hà Mạnh Cường, Phạm Thị Yến, Ngô Ngọc Long, Nhữ Thị Thu Hà đều dương tính với chất ma túy. Quá trình điều tra, Lê Xuân Hùng, Nguyễn Văn Dũng, Khà Văn Linh và Trần Thị Ngọc Quỳnh đã thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân. Riêng Nguyễn Văn Thanh không thừa nhận hành vi phạm tội.

Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX TAND thành phố đã xác định Lê Xuân Hùng là người khởi xướng, chuẩn bị ma túy, địa điểm, chia ma túy cho người khác sử dụng và chỉ đạo Khà Văn Linh "xào” ma túy cho mọi người cùng sử dụng nên phải chịu trách nhiệm chính. Các bị can khác với vai trò đồng phạm giúp sức cho Lê Xuân Hùng trong việc tổ chức, sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi nêu trên của các bị cáo Lê Xuân Hùng, Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Văn Thanh, Khà Văn Linh đã đủ yếu tố cấu thành tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 2, điều 255 Bộ Luật hình sự.

Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của các bị cáo, HĐXX TAND thành phố Hòa Bình đã tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Hùng mức án 48 tháng tù; Nguyễn Văn Dũng 42 tháng tù, Nguyễn Văn Thanh 30 tháng tù, Khà Văn Linh 30 tháng tù, Trần Thị Ngọc Quỳnh 30 tháng tù.

Trong vụ án này, Lê Xuân Hùng khai nhận đã mua ma túy của Nguyễn Thị Thúy (tức Thúy Mấm) – SN 1990 trú tại tổ 13 phường Phương Lâm do quá trình điều tra không thu thập được các tài liệu chứng cứ liên quan nên cơ quan CSĐT không đề cập xử lý trong vụ án này. Các đối tượng còn lại do chưa đủ yếu tố cấu thành tội phạm nên đã giao cho cơ quan chức năng xử lý hành chính và giao cho địa phương giám sát, quản lý theo quy định của pháp luật.


PV

Các tin khác


Mua bán, tàng trữ trái phép ma túy, các bị cáo lĩnh từ 20 năm tù đến án chung thân

Ngày 26/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Văn Ngát (SN 1974), trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy” và "Tàng trữ trái phép chất ma túy”; Hoàng Văn Mạnh (SN 1975) và Dương Văn Trọng (SN 1990) cùng trú tại huyện Phú Bình (Thái Nguyên) về tội "Mua bán trái phép chất ma túy”.

Tăng mức phạt đối với 2 bị cáo phạm tội “tàng trữ trái phép chất ma túy”

Ngày 1/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự trình tự phúc thẩm theo kháng nghị của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh sửa bản án sơ thẩm, buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về tổng trọng lượng ma túy phải chịu chung và tăng hình phạt đối với các bị cáo: Hà Văn Hùng (SN 1990), trú tại huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Bùi Văn Hoàn (SN 1981), trú tại xã Vạn Mai (Mai Châu) bị Toàn án nhân dân huyện Mai Châu xét xử sơ thẩm về tội "tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Xử phạt 838 trường hợp vi phạm quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT), xử lý vi phạm theo các chuyên đề về nồng độ cồn, ma túy, tải trọng, cải tạo kích thước thành, thùng xe... trong 15 ngày đầu năm 2024, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) trong toàn tỉnh đã xử phạt 838 trường hợp vi phạm với tổng số tiền hơn 2,4 tỷ đồng; tước giấy phép lái xe đối với 228 trường hợp; tạm giữ 374 phương tiện các loại.

Công an thành phố Hòa Bình: Tiêu hủy trên 1.700 khẩu súng các loại

Công an thành phố Hòa Bình vừa tổ chức tiêu huỷ số vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN - CCHT) thu giữ trong đợt cao điểm vận động toàn dân giao nộp và đấu tranh với tội phạm vi phạm pháp luật về VKVLN - CCHT trên địa bàn.

Xử lý trên 80 đối tượng phạm tội sau 15 ngày ra quân tấn công, trấn áp tội phạm

Sau 15 ngày triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán 2024, lực lượng Công an toàn tỉnh đã đấu tranh làm rõ 54 vụ, 81 đối tượng phạm pháp, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Vận động, thu hồi 260 khẩu súng các loại

Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật về quản lý vũ khí vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN-CCHT), trong năm 2023, lực lượng chức năng toàn tỉnh đã tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện, tự giác giao nộp, thu hồi 260 khẩu súng các loại.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục