Cách đây không lâu, bà Bùi Thị Dự ở xóm Trang Trên, xã Hợp Phong (Cao Phong) tham gia lớp học nghề nuôi gà thả vườn. Gia đình có vườn rộng, đồi rừng và đất bãi nên sau khi hoàn thành khóa học, bà đã áp dụng kỹ thuật chăm sóc, phòng bệnh cho gia cầm. Từ ngày mở rộng quy mô đàn gà lên gần 100 con, ngoài nuôi với mục đích bán gà thịt, bà Dự được thu 20 - 30 quả trứng gà thương phẩm mỗi ngày. Kinh tế của gia đình bà nhờ nguồn sinh kế này đã được cải thiện và ổn định hơn trước.



Bà Bùi Thị Dự ở xóm Trang Trên, xã Hợp Phong (Cao Phong) cải thiện thu nhập sau khi được đào tạo nghề nuôi gà thả vườn.

Xã Hợp Phong cũng là một trong những địa bàn được huyện ưu tiên mở các lớp nghề cho lao động nông thôn. Năm 2023, tại xã mở 2 lớp nuôi gà, 1 lớp chăn nuôi lợn và 1 lớp dạy nấu ăn. Đối tượng tham gia các lớp đào tạo là hộ nghèo, cận nghèo và hộ mới thoát nghèo. Đây là các lớp trong Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững. Bên cạnh đó, từ Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN), xã đã được mở 10 lớp nghề, trong đó có 2 lớp nghề may công nghiệp, 4 lớp chăn nuôi gà, 4 lớp dạy kỹ thuật chế biến món ăn.

Đồng chí Trần Văn Ý, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Cao Phong cho biết: Cùng với nâng cao chất lượng nguồn lao động, chú trọng tạo việc làm tại chỗ cho lao động nông thôn, địa phương đã và đang triển khai các chính sách hỗ trợ việc làm bền vững. Cụ thể là chương trình đưa lao động Việt Nam đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng, các chính sách về vốn vay giải quyết việc làm cho thanh niên, hộ nghèo, cận nghèo, người DTTS. Đặc biệt, huyện đẩy mạnh tuyên truyền nội dung tại Quyết định số 16/ 2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện hỗ trợ cho vay để ký quỹ tại Ngân hàng Chính sách xã hội đối với người lao động thuộc đối tượng chính sách đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc; chính sách cho vay ưu đãi theo Nghị quyết số 216/2022/NQ-HĐND, ngày 9/12/2022 của HĐND tỉnh, mức vay tối đa 100 triệu đồng.

Trong quý IV/2023, huyện tổ chức 4 phiên giao dịch việc làm tại thị trấn Cao Phong, các xã: Tây Phong, Thạch Yên, Thung Nai. Có 4 doanh nghiệp, nhà tuyển dụng đồng hành với huyện ở các phiên giao dịch nhằm tuyên truyền, tư vấn, định hướng nghề nghiệp và giới thiệu việc làm trong nước, ngoài nước tới người lao động. Bình quân mỗi phiên giao dịch thu hút từ 300 - 350 lao động tham gia. Với những nỗ lực trong công tác xuất khẩu lao động, khá đông lao động của địa phương đã tham gia chương trình, tiêu biểu là xã Hợp Phong có hơn 40 lao động tham gia, chiếm 50% tổng số lao động đang làm việc có thời hạn ở nước ngoài theo hợp đồng của cả huyện. Các thị trường thu hút nhiều lao động đi làm việc là Đài Loan, Nhật, Hàn Quốc.

Theo thống kê, toàn huyện Cao Phong có trên 35.800 người trong độ tuổi lao động. Bình quân hàng năm tạo việc làm và việc làm mới cho trên 1.000 người. Nhiều giải pháp đồng bộ đang được huyện triển khai nhằm thực hiện có hiệu quả công tác giải quyết việc làm. Năm 2023, dựa trên cơ sở khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn và khả năng đáp ứng của thị trường, huyện mở 30 lớp nghề cho 950 học viên, bao gồm 2 lớp từ nguồn ngân sách huyện; 21 lớp thuộc Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng ĐBDTTS&MN, 7 lớp thuộc Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững. Ngoài vận dụng kiến thức được học vào thực tiễn, không ít lao động sau khi học nghề được kết nối, giới thiệu đi làm tại các xưởng may và doanh nghiệp gần nhà. Một số lao động đi làm việc tại các khu công nghiệp thuộc tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang. Công tác giải quyết việc làm được đẩy mạnh góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của nhân dân. Năm 2023, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2022 - 2025 của huyện ước giảm 1,7% so với năm 2022, còn 4,99%.


Bùi Minh


Các tin khác


Công ty TNHH GGS Việt Nam: Doanh nghiệp trách nhiệm - người lao động chia sẻ

Công ty TNHH GGS Việt Nam nằm trong khu công nghiệp bờ trái sông Đà (TP Hoà Bình), đi vào hoạt động từ năm 2013, lĩnh vực gia công hàng may mặc xuất khẩu sang thị trường châu Âu và châu Mỹ. Doanh nghiệp (DN) tạo việc làm cho 710 lao động.

Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh: Đồng hành thực hiện mục tiêu hỗ trợ việc làm bền vững

Với việc đẩy mạnh công tác tư vấn chính sách về việc làm, học nghề và giới thiệu việc làm cho người lao động (NLĐ), tổ chức các phiên giao dịch việc làm lưu động, các cuộc hội nghị, tọa đàm, tư vấn, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh đã và đang phát huy vai trò đồng hành hỗ trợ việc làm, góp phần thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) về giảm nghèo bền vững, phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Thành phố Hòa Bình: Gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm cho người lao động

Thời gian qua, việc nâng cao chất lượng lao động, gắn kết công tác đào tạo nghề với nhu cầu doanh nghiệp, thị trường lao động và giải quyết việc làm trên địa bàn TP Hòa Bình được quan tâm. Nhờ đó thu nhập của người dân được nâng lên, góp phần phát triển KT-XH trên địa bàn.

Công ty TNHH điện tử Lạc Sơn: Đảm bảo quyền lợi của người lao động

Đi vào hoạt động từ năm 2021 với ngành nghề sản xuất, gia công sản phẩm điện tử, Công ty TNHH điện tử Lạc Sơn, phố Mường Vôi, thị trấn Vụ Bản (Lạc Sơn) có nhiều cố gắng trong việc đảm bảo các quyền lợi cơ bản của người lao động (NLĐ), nhất là thực hiện quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp (BHTNLĐ - BNN), bảo hiểm y tế (BHYT).

Hỗ trợ, thúc đẩy đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài

Năm 2023, với nhiều nỗ lực, toàn tỉnh ước có 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài, chủ yếu tại các thị trường: Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Bên cạnh kết quả tăng đáng kể số lượng lao động, thị trường lao động của tỉnh còn những hạn chế.

Tổng hợp thông tin thị trường lao động góp phần giải quyết việc làm

Thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH phối hợp các huyện, thành phố triển khai các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tuyển dụng lao động, tập trung phát triển thị trường lao động. Đồng thời, phát triển hệ thống thông tin thị trường lao động, kết nối cung cầu lao động, công tác dự báo cung cầu lao động, tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động doanh nghiệp và nhân dân tham gia vào thị trường lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục