Nhắc tới con đường huyền thoại Hồ Chí Minh trên biển, chúng ta không thể không nhắc đến bến K15 Đồ Sơn (Hải Phòng) bởi đây là điểm xuất phát của hàng trăm lượt chuyến tàu vận tải chi viện cho chiến trường miền Nam. Những người lính công binh Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 83 (nay là Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân) thật vinh dự khi được thực hiện nhiệm vụ xây dựng cầu tàu ấy.

Thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 15 của Ban chấp hành Trung ương Đảng, để chi viện cho chiến trường miền Nam, ngày 19/5/1959, Đoàn vận tải quân sự 559 được thành lập.

Ngày 23/10/1961, Bộ Quốc phòng quyết định thành lập Đoàn 759 (tức Đoàn 125 sau này), làm nhiệm vụ vận chuyển vũ khí vào chiến trường bằng đường biển

Đêm 11/10/1962, chiếc tàu gỗ đầu tiên xuất phát tại Đồ Sơn (Hải Phòng), chở theo 30 tấn vũ khí đã cập bến Vàm Lũng (Cà Mau) an toàn sau 5 ngày hành trình. Tiếp đó, bốn tàu gỗ chở 111 tấn vũ khí vào Nam Bộ. Đây là thắng lợi rất ý nghĩa khi mà lực lượng vũ trang ở vùng đất cực nam Nam Bộ đang phát triển, rất cần súng đạn.

Qua bốn chuyến chở vũ khí vào Cà Mau thắng lợi, Quân ủy Trung ương nhận định: Ta có thể mở con đường vận chuyển trên biển lâu dài, vì vậy phải có những phương tiện tốt hơn, đi trong mọi thời tiết; không chỉ tăng số lượng các chuyến đi, mà phải tăng chất lượng, hiệu quả của mỗi chuyến. Chủ trương của Quân ủy Trung ương là cần nhanh chóng có phương tiện tàu sắt trọng tải từ 50 tấn đến 100 tấn trang bị cho Đoàn 759. Bộ Quốc phòng đề nghị Xưởng đóng tàu III (Hải Phòng), thuộc Bộ Giao thông đảm nhiệm đóng tàu sắt.


Di tích bến tàu không số K15 Đồ Sơn, Hải Phòng

Có tàu lớn, cần có cầu tàu để vào lấy hàng. Quân ủy Trung ương quyết định khẩn trương xây dựng một cầu tàu ở Đồ Sơn, Hải Phòng (có kí hiệu K15) bảo đảm cho Đoàn 759 hoạt động. Nhiệm vụ này Bộ Quốc phòng giao cho Trung đoàn 83.

Tháng 2/1963, Trung đoàn 83 nhận nhiệm vụ xây dựng cầu tàu K15 ở Đồ Sơn (Hải Phòng). Ngày 15/2 năm ấy, cán bộ, chiến sĩ của Tiểu đoàn 3, Trung đoàn 83 đã hành quân xuống Đồ Sơn chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ đặc biệt này.

Chiều ngày 2/3/1963, tại khu điều dưỡng Đồ Sơn, Bộ Tổng tham mưu họp với Trung đoàn trưởng Lê Văn Xương, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 3 Hoàng Duy và một số cán bộ khác để giao nhiệm vụ. Yêu cầu của trên đặt ra là: Cầu tàu K15 phải được thi công tốc độ nhanh, đảm bảo kỹ thuật và giữ bí mật tuyệt đối.

Cầu tàu K15 nằm ở chân ngọn núi chót cùng của bán đảo Đồ Sơn, gần thung lũng Xanh, đối diện với bãi tắm khu III. Vị trí cầu tàu ở chỗ khuất gió, kín đáo, ba chiều là núi, chỉ một hướng duy nhất có thể ra biển.

Theo thiết kế, cầu tàu hình chữ T, dài 60 mét, rộng 6 mét, chịu tải 10 tấn, kết cấu cọc bằng bê tông, ghép khung dầm. Với Tiểu đoàn 3-đơn vị chỉ quen làm cầu đường thì đây là lần đầu đảm nhận xây dựng cầu tàu bên bờ biển, là một khó khăn rất lớn. Trong số cán bộ kỹ thuật, ngoài Tiểu đoàn trưởng Hoàng Duy đang học Đại học Bách khoa, số còn lại có trình độ trung cấp.

Tiểu đoàn được tổ chức làm 3 bộ phận. Một đại đội sản xuất cấu kiện bê tông. Một đại đội vận chuyển vật liệu đến chân công trình. Một đại đội làm nhiệm vụ bắc cầu tàu. Việc bắc cầu tàu do đồng chí Đinh Đới, Đại đội trưởng và đồng chí Đinh Ngọc Tĩnh, Đại đội phó phụ trách.

Ngày 15/4/1963, Tiểu đoàn 3 khởi công đóng cọc. Đầu tiên, đơn vị sử dụng vồ ĐB.45. Nhưng vì kết cấu địa chất nơi đây là cát pha đá nên dùng vồ ĐB.45 không hợp bởi sức đập quá nhẹ. Đơn vị chuyển sang dùng búa máy C.222 và C.254 có sức nén từ 2 đến 2,5 tấn. Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 3 đã không quản ngại vất vả phân chia ca kíp, lao động suốt ngày đêm với mong muốn hoàn thành công trình sớm nhất để anh em miền Nam có vũ khí chiến đấu.

Đến ngày 15/5/1963, khi chiếc ô tô thử tải đầu tiên đi vào cầu tàu an toàn thì cũng là lúc một chiếc tàu của Đoàn 759 cập vào ăn hàng. Xây dựng thành công cầu tàu K15, cán bộ, chiến sĩ Trung đoàn 83 ghi vào trang sử của đơn vị thêm một chiến công.

Làm xong cầu tàu K15 Đồ Sơn, Tiểu đoàn 3 được tặng Huân chương Chiến công hạng Hai; nhiều cán bộ, chiến sĩ được khen thưởng.

                                 Theo Báo Hải quân Việt Nam

Các tin khác


Bộ Quốc phòng kiểm tra thực hiện Đề án "Tuyên truyền phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam" tại tỉnh Quảng Ninh

Ngày 9/11, Đoàn công tác của Bộ Quốc phòng do Thiếu tướng Bùi Quốc Oai, Chính uỷ Cảnh sát biển làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực hiện Đề án "Tuyên truyền phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam, giai đoạn 2019 - 2021” tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Ra mắt cuốn sách bác bỏ yêu sách của Trung Quốc ở Biển Đông

Cuốn sách của Giáo sư Pankaj K Jha cũng nhấn mạnh thực tế rằng mối quan tâm mới có hiện nay của Trung Quốc đối với Biển Đông không có cơ sở vững chắc về mặt lịch sử.

Vùng Cảnh sát biển 2 hỗ trợ ngư dân vươn khơi, bám biển

Sau 3 năm thực hiện Đề án "Tuyên truyền, phổ biến Luật Cảnh sát biển Việt Nam” đến nay, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 đã thường xuyên phối hợp với cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng các tỉnh, thành phố trên địa bàn quản lý thực hiện tốt việc kết hợp triển khai nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, kiểm soát duy trì pháp luật với tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho ngư dân đánh bắt trên biển.

Dũng cảm, sáng tạo đưa tàu cập bến

Từ năm 1962 đến 1968, ông Phan Nhạn đã 15 lần cùng đồng chí, đồng đội thực hiện hải trình trên Đường Hồ Chí Minh trên biển huyền thoại vượt biển, trên các con tàu không số để đưa hàng hóa chi viện cho chiến trường miền Nam.

Bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo Tây Nam Tổ quốc

"Đoàn tàu không số”, với đường Hồ Chí Minh trên biển trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc đã đi vào lịch sử cách mạng Việt Nam như một "huyền thoại”.

Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm Thiếu tướng Lê Quang Đạo giữ chức Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh vừa ký ban hành các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về nhân sự Cảnh sát biển Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục