Hiện nay, nhiều ngư dân ở thị xã Hoài Nhơn và các huyện phía Bắc Bình Định đang bức xúc và khó khăn khi di chuyển từ cửa biển Tam Quan đến cảng cá Tam Quan do luồng lạch và cửa biển bị bồi lắng. Với số lượng tàu lớn nên việc di chuyển ra vào cảng cá rất chật hẹp, nhất là mỗi khi ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới và ảnh hưởng của mưa bão trên biển, gây mất an toàn cho người dân.

Để giải quyết tình trạng trên, tỉnh Bình Định đã nhiều lần kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẩn trương triển khai dự án để đầu tư, xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Tam Quan. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã gấp rút triển khai các thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án này.

Khu neo tàu tránh trú bão Tam Quan dự kiến sẽ có diện tích mặt nước khoảng 70 ha, đảm bảo cho 2.300 tàu cá từ 15 m trở lên vào neo đậu.

Tiểu dự án này được thiết kế theo hai phương án gồm: phương án 1, tuân thủ theo chủ trương đầu tư Thủ tướng phê duyệt, không có đê chắn cát. Theo đó, sẽ nạo vét khu neo đậu hơn 30 ha, nạo vét luồng từ cửa biển vào khu neo đậu gần 2.000 m; xây kè bảo vệ bờ hơn 2.300 m, lắp đặt phao tiêu, biển báo hiệu với tổng mức đầu tư gần 380 tỷ đồng. Phương án 2, theo các hạng mục chủ trương đầu tư Thủ tướng phê duyệt và có đê chắn cát để đảm bảo ổn định lâu dài của dự án, dự kiến tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng; trong đó có tính đến chi phí đền bù khoảng 77 tỷ đồng.

Mới đây, tại buổi làm việc với tỉnh Bình Định, Trưởng ban Quản lý các dự án nông nghiệp Lê Văn Hiến cho rằng, để đẩy nhanh thực hiện dự án cũng như hoàn thiện các thủ tục đầu tư, Ban Quản lý các dự án nông nghiệp đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và UBND tỉnh Bình Định thống nhất phương án 1, chưa đầu tư đê chắn cát để phù hợp với chủ trương đầu tư, giảm được thời gian thủ tục. Đối với phương án 2, có đê chắn cát sẽ tiếp tục nghiên cứu và đưa vào đầu tư ở giai đoạn 2, sau khi dự án đã đi được 2/3 chặng đường.

Trong tháng 3/2024, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến, cùng đoàn công tác cũng đã đi kiểm tra thực địa và làm việc với tỉnh Bình Định về việc chuẩn bị đầu tư và tháo gỡ các vướng mắc cho Tiểu dự án đầu tư xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng Tam Quan.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho rằng, khu neo đậu tàu thuyền cần phải gắn với hoàn thiện tốt hơn cảng cá Tam Quan và kết hợp với phát triển du lịch, chế biến, bảo quản. Thứ trưởng Phùng Đức Tiến yêu cầu các đơn vị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp chặt chẽ với tỉnh Bình Định và thị xã Hoài Nhơn tính toán kỹ lưỡng các giải pháp triển khai tiểu dự án xây dựng Khu neo đậu tránh trú bão cấp vùng Tam Quan.



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Lữ đoàn 189 hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam

Ngày 19/4, Lữ đoàn 189 Hải quân tổ chức tập huấn phương pháp đọc sách, duy trì nhóm đọc sách cho cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn nhằm hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3, năm 2024. Đại tá Trần Hoàng Thắng, Phó Chính ủy Lữ đoàn dự, chỉ đạo.

Bàn giao thi thể thuyền viên nước ngoài gặp nạn trên biển

Vào lúc 4 giờ 18 phút ngày 18/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Trung tâm) đã cập cầu cảng của Trung tâm tại Đà Nẵng và bàn giao thi thể một thuyền viên gặp nạn trên biển cho cơ quan chức năng và đại diện chủ tàu tại Việt Nam theo quy định.

225.304 lượt người tham gia Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam

Kỳ 3 Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về biển, đảo Việt Nam do Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Hoà Bình chủ trì tổ chức bắt đầu từ 0h ngày 1/4/2024 đến 24h ngày 14/4/2024. Ban Tổ chức cuộc thi đã tổng hợp và thông báo kết quả cụ thể.

Kịp thời cứu nạn, đưa thuyền viên nguy kịch về bờ điều trị an toàn

Vào 11 giờ 42 phút ngày 14/4, tàu SAR 412 của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm, cứu nạn hàng hải Việt Nam đã đưa một thuyền viên nguy kịch khi đang lao động trên biển về đến Đà Nẵng an toàn, bàn giao cho các cơ quan chức năng theo quy định. Hiện, thuyền viên đã ổn định sức khỏe.

Nghĩa tình quân - dân ở Bản Sen

Bản Sen là một xã đảo của huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Đóng quân trên địa bàn, những năm qua, cán bộ, chiến sỹ Trạm Radar 485 đã có nhiều việc làm thiết thực góp phần giúp đỡ, hỗ trợ người dân địa phương, quân và dân kiên cường bám đảo, nghĩa tình quân - dân ngày càng khăng khít, gắn bó.

Hải quân Việt Nam và Thái Lan kết thúc tuần tra chung lần thứ 49

Sáng 10/4, Biên đội tàu 261, 264 Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam đã cập quân cảng Vùng 5, kết thúc chuyến tuần tra chung thường niên lần thứ 49 với Biên đội tàu 456, 526 của Hải quân Hoàng gia Thái Lan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục