(HBĐT) - Được hình thành từ đắp đập ngăn sông, chinh phục thiên nhiên, con sông Đà hung dữ xưa kia đã trở thành hồ nhân tạo lớn và là khu du lịch hấp dẫn. Đặc biệt, khu vực lòng hồ Hoà Bình có hàng trăm hòn đảo lớn, nhỏ; dọc theo những dãy núi đá vôi là hệ thống hang động với rất nhiều khối nhũ đá và sắc màu huyền ảo; những vịnh nước nhỏ, trong xanh suốt bốn mùa; những cánh rừng bạt ngàn với hệ động, thực vật phong phú xen lẫn bản làng… tạo nên bức tranh tuyệt mỹ, vẻ đẹp hoang sơ.


Điểm du lịch cộng đồng xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách về bản sắc văn hoá Mường.

Du lịch cộng đồng vùng hồ giàu bản sắc

Xóm Ngòi, xã Suối Hoa (Tân Lạc) là một trong những bản du lịch cộng đồng (DLCĐ) dân tộc Mường được du khách khen ngợi về vẻ đẹp. Nằm ven vịnh Ngòi Hoa, được ví như "trái tim” của hồ Hoà Bình, nơi đây có cảnh quan nguyên sơ, rừng núi bạt ngàn, trang trại của người dân rộng lớn cùng những hang động, thác nước tự nhiên, không khí trong lành. Đến với xóm Ngòi, du khách được tìm hiểu đời sống văn hoá của người Mường trong những nếp nhà sàn, những phong tục, tập quán cổ xưa. Cùng với đó là âm thanh vang vọng của tiếng chiêng, lời hát dân ca, diễn xướng Mo Mường… Du khách được chèo thuyền, câu cá, đánh bắt thuỷ sản tại lòng hồ, thăm động Hoa Tiên hoặc tham gia các hoạt động vui chơi dưới nước. Tại đây, Công ty CP đầu tư du lịch Hoà Bình xây dựng nhà hàng nổi Đà Giang, công viên nước với hơn 130 trò chơi, đồng thời kết hợp với người dân xóm Ngòi đón các đoàn khách đến trải nghiệm dịch vụ và khám phá bản DLCĐ.

Bên cạnh một số bản DLCĐ nổi tiếng, duy trì đón khách thăm quan, trải nghiệm từ hàng chục năm nay, như xóm Mỗ, xã Bình Thanh (Cao Phong), trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình hình thành nhiều điểm đến DLCĐ khá mới mẻ, như: xóm Ké - xã Hiền Lương, xóm Đá Bia - xã Tiền Phong, xóm Sưng - xã Cao Sơn (Đà Bắc); xóm Tiện - xã Thung Nai (Cao Phong)… Trong đó, không thể không nhắc tới điểm DLCĐ Đá Bia được nhận giải thưởng DLCĐ ASEAN trao tại Diễn đàn du lịch châu Á -ATF Hồng Kông, Trung Quốc. Có thể tiếp cận cả tuyến đường bộ và đường thuỷ, đây là địa điểm lý tưởng cho du khách thư giãn, khám phá và trải nghiệm cuộc sống của người vùng cao nói chung, người Mường Ao Tá nói riêng. Điểm thu hút đặc biệt của Đá Bia là còn giữ được nguyên vẹn những gì thuộc về tự nhiên, hội tụ đầy đủ yếu tố thiên nhiên, văn hoá bản địa.

Nếu muốn trải nghiệm cuộc sống của đồng bào dân tộc Dao ven hồ, du khách neo thuyền đến với DLCĐ xóm Sưng, xã Cao Sơn. Nằm ở độ cao 530m so với mực nước biển, phía trước là ruộng bậc thang uốn lượn, phía sau là dãy núi Biều hùng vĩ, nơi đây còn lưu giữ được nhiều giá trị văn hoá truyền thống, là điểm đến thu hút khách, nhất là du khách quốc tế. Không chỉ được ngắm thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng, xóm Sưng còn mang đến nhiều trải nghiệm về vùng quê đậm đà bản sắc. Các chương trình trải nghiệm, không gian lưu trú tại xóm cũng là những điểm cộng mang đến sự hài lòng cho du khách. Xóm hiện có 3 nhà nghỉ DLCĐ. Các hoạt động hấp dẫn du khách là tham gia cùng người dân bản địa cấy lúa, trồng rừng, nấu ăn, đánh bắt cá…

Du khách Đào Thị Kim Liên (quận Hà Đông - Hà Nội) hào hứng chia sẻ: Lần đầu tiên mình tham gia tour khám phá du lịch hồ Hoà Bình. Ấn tượng về cảnh quan thiên nhiên vùng hồ thôi chưa đủ. Điều đáng nhớ nhất ở đây là sự đón tiếp nồng hậu, tình cảm ấm áp của người dân, những trải nghiệm ngủ nhà sàn dân tộc Mường, dậy sớm đón bình minh, tham gia các hoạt động sinh kế trên hồ... Trong hành trình đó, mình đã thăm nhiều điểm đến, như bản DLCĐ Đá Bia, bản Sưng và nghỉ lại 1 đêm ở bản Ngòi. Gia đình mình chắc chắn sẽ trở lại nơi đây và qua những khung hình, khoảnh khắc ghi lại sẽ giới thiệu bạn bè, người thân đến với du lịch hồ Hoà Bình.

Với tiềm năng và lợi thế về vị trí địa lý, được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của chính quyền các cấp, mô hình DLCĐ các xã vùng hồ đang có sự phát triển vượt bậc cả về lượng và chất. Các hộ cơ bản tìm ra lối đi riêng trong phục vụ khách, xây dựng được các chương trình du lịch kết hợp phát huy bản sắc văn hoá mỗi dân tộc.

Sức hút điểm đến du lịch sinh thái

Hiện nay, trên KDL hồ Hoà Bình đã hình thành các khu, điểm du lịch sinh thái, như: Mai Châu Hideaway, Ba Khan Village Resort, đảo Dừa… Trong đó, KDL sinh thái đảo Dừa thuộc huyện Đà Bắc khá gần với xã Thung Nai (Cao Phong), tọa lạc nơi sông, núi giao nhau. Khi ra thăm đảo, du khách được trải nghiệm trên chiếc thuyền lênh đênh mặt nước, ngắm mây núi bồng bềnh, cảm giác như lạc vào chốn thần tiên. Cách 15 phút đi tàu từ bến cảng Thung Nai, đây thực sự là điểm du lịch sinh thái thú vị cho những chuyến khám phá, thư giãn. Đảo có nhà nghỉ dưỡng, tàu đưa đón khách thăm quan và nhà hàng có sức chứa 500 thực khách, những món ăn đậm chất văn hoá vùng miền.


Nằm trong vùng hồ thơ mộng, Khu nghỉ dưỡng sinh thái Mai Châu Hideaway (xóm Suối Lốn, xã Sơn Thuỷ, huyện Mai Châu) hấp dẫn du khách tới thăm quan, nghỉ dưỡng.

Riêng huyện Mai Châu có 2 khu nghỉ dưỡng sinh thái nổi tiếng trên KDL hồ Hòa Bình là Mai Châu Hideaway và Ba Khan Village Resort. Trong đó, Mai Châu Hideaway nằm trên bán đảo xinh đẹp cạnh hồ với bốn mùa rực rỡ cảnh sắc núi rừng Tây Bắc. Mỗi góc từ resort đều có thể nhìn thấy toàn cảnh lòng hồ trên lưng chừng núi. Không gian thoáng đãng, trong lành giúp du khách được kết nối với thiên nhiên, có những giây phút thư thái, tận hưởng trọn vẹn khoảnh khắc tươi đẹp, yên bình. Khu nghỉ dưỡng Ba Khan Village Resort nằm trên sườn núi làng Ba Khan nhìn xuống thung lũng xanh và mặt nước mênh mông. Sở hữu những mỏm đá tự nhiên rộng lớn cùng dòng suối êm ái chảy qua khiến nơi đây trở thành một trong những điểm đến mới lạ, độc đáo nhất. KDL được thiết kế bởi kiến trúc sư người Pháp với phong cách hiện đại, tinh tế, tạo sự kết hợp hoàn hảo giữa các vật liệu tự nhiên và sự thanh lịch đương đại. Phong cách trang trí và nội thất tạo không gian thư giãn. Tất cả các phòng đều có cửa sổ, ban công lớn hướng ra hồ Hoà Bình, những cánh rừng, vườn hoa, hồ bơi vô cực tạo cho du khách cảm giác thân thiện, gần gũi thiên nhiên.

Vùng hồ cũng đang thu hút một số dự án đầu tư, đáng kể về quy mô là Dự án KDL thiên nhiên Robinson của Công ty CP đầu tư du lịch Hoà Bình; Dự án Khu nghỉ dưỡng và sinh thái hồ Hoà Bình của Công ty CP Đầu tư Lạc Hồng; Dự án KDL sinh thái Ngòi Hoa của Công ty CP Đầu tư năng lượng xây dựng Hoàng Sơn.

Thay lời kết

Cùng với điểm nhấn vẻ đẹp cảnh quan, sự hình thành, phát triển các điểm DLCĐ lưu giữ những giá trị văn hoá, những KDL sinh thái tiện ích với hướng view tuyệt đẹp đã tạo sức hấp dẫn cho vùng hồ. Năm 2022, KDL hồ Hoà Bình đón khoảng 400 nghìn lượt khách, dự báo những năm tới sẽ đón khoảng 500 nghìn lượt khách/năm. Các điểm DLCĐ, KDL trên hồ đã và đang tích cực xây dựng tour tuyến, kết nối với các địa phương trong tỉnh, trong nước tạo nên hệ sinh thái du lịch đa dạng, thu hút ngày càng đông du khách trong nước, quốc tế đến khám phá, trải nghiệm du lịch tại "vịnh Hạ Long trên núi”.


Lạc Bình


Các tin khác


Khám phá, trải nghiệm các chương trình du lịch trên hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Hiện nay có một số chương trình du lịch tiêu biểu trên khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình đã được xây dựng. Đây cũng là những gợi ý để du khách trong nước, quốc tế tham khảo, lựa chọn chuyến đi với thời gian phù hợp, điểm đến khám phá, trải nghiệm như mong muốn.

Khám phá vẻ đẹp động Thác Bờ

(HBĐT) - Không chỉ là điểm du lịch tâm linh thu hút khách trong mùa lễ hội, di tích danh thắng quốc gia động Thác Bờ còn là điểm thăm quan chính của tuyến du lịch lòng hồ sông Đà.

Du xuân hồ Hòa Bình, đền Bờ - một lần đã đến không quên

(HBĐT) - Hàng năm, mỗi dịp đầu xuân, du khách muôn phương lại nô nức trẩy hội đền Bờ trên khu vực hồ Hòa Bình. Để đến đền Bờ có hai cách, đi từ cảng Bích Hạ thuộc xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) hoặc cảng Thung Nai thuộc xã Thung Nai (Cao Phong). Tuyến đường Bình Thanh - Thung Nai hoàn thành, đưa vào sử dụng thuận lợi cho các đoàn khách di chuyển. Năm nay, trước tình hình dịch Covid-19, bên cạnh công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông đường thủy, an toàn thực phẩm, công tác phòng, chống dịch bệnh tại tuyến du lịch này được quan tâm.

Sẵn sàng cho mùa lễ hội khu vực hồ Hoà Bình năm 2022

(HBĐT) - Trong suốt 2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng khách du lịch hồ Hoà Bình giảm mạnh, kéo theo doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị kinh doanh vận tải trong khu vực ảnh hưởng nặng nề.

Những điểm đến hấp dẫn trên khu du lịch hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Trải dài hơn 200 km từ Hoà Bình đến Sơn La, với diện tích mặt nước khoảng 9.000 ha, dung tích 9,45 tỷ m3, khu du lịch (KDL) hồ Hoà Bình có cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, vẻ đẹp sơn thuỷ hữu tình được tạo nên bởi thế núi, thế sông, hàng trăm đảo lớn nhỏ cùng hệ thống hang động với vô vàn khối nhũ màu sắc. Đây chính là điều kiện để phát triển nhiều loại hình du lịch. Hành trình trải nghiệm các điểm đến trên KDL sẽ mang đến những cảm xúc khó quên.

Trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình

(HBĐT) - Đó là tour du lịch khám phá được Công ty CP du lịch Hòa Bình triển khai, áp dụng từ ngày 1/10 - 31/12/2021, nhằm hưởng ứng hoạt động kích cầu du lịch trong tình hình mới. Theo đó, doanh nghiệp cam kết giảm giá (20 - 50%) cho tất cả các sản phẩm, dịch vụ, từ phòng nghỉ, ăn uống, tàu du lịch cao cấp, hội trường, tổ chức sự kiện ngoài trời, văn nghệ, lửa trại, hướng dẫn viên bản địa, ngủ homestay tại điểm du lịch cộng đồng bản Ngòi, tour trải nghiệm không gian văn hóa Mường và khám phá hồ Hòa Bình, tour khám phá bản Mường cổ Ngòi Hoa và lòng hồ Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục