(HBĐT)-Sau 23 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 5, Quốc hội (QH) khóa XV đã thành công tốt đẹp. Tại Kỳ họp, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh đã tham gia thảo luận tích cực, trách nhiệm, đóng góp nhiều ý kiến, góp phần xây dựng hệ thống pháp luật và quyết sách những vấn đề quan trọng phát triển KT-XH của đất nước. Kết thúc Kỳ họp, phóng viên Báo Hoà Bình đã phỏng vấn đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng Đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh về nội dung, kết quả và hoạt động của Đoàn ĐBQH tỉnh tại Kỳ họp.



Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình tại phiên bế mạc Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV. Ảnh: Bùi Hiển (Văn phòng Đoàn ĐBQH&HĐND tỉnh)

P.V: Kỳ họp thứ 5 diễn ra khối lượng công việc lớn cả về lập pháp, giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng. Xin đồng chí cho biết những hoạt động chính của Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình tại Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV?

Đồng chí Đặng Bích Ngọc: Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, được cử tri và Nhân dân cả nước đánh giá cao. Đoàn ĐBQH tỉnh Hòa Bình đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần vào thành công của Kỳ họp.

Các ĐBQH trong đoàn đã tham gia đầy đủ, nghiêm túc chương trình nghị sự của QH với tinh thần trách nhiệm cao; dành thời gian nghiên cứu tài liệu, chủ động tham gia phát biểu nhiều ý kiến sâu sắc, đa chiều tại các phiên thảo luận hội trường và ở tổ về các dự án luật, dự thảo nghị quyết; tích cực tham gia hoạt động chất vấn. Tại kỳ họp này, Đoàn ĐBQH tỉnh đã chất vấn Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Bộ trưởng Bộ GTVT với nhiều nội dung liên quan đến ý kiến, kiến nghị của cử tri và tình hình thực tiễn ở địa phương. Tham gia phát biểu về hoạt động giám sát tối cao tại kỳ họp; kiến nghị các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác huy động, quản lý và sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; ưu tiên nguồn lực cho y tế cơ sở, y tế dự phòng.

Các đại biểu đã tích cực tham gia, đóng góp nhiều ý kiến vào chương trình nghị sự với 17 lượt ý kiến phát biểu tại tổ, 05 lượt ý kiến phát biểu tại hội trường, trong đó đề xuất, kiến nghị với QH, Chính phủ và các bộ, ngành nhiều nội dung quan trọng. Nhiều ý kiến của đại biểu tỉnh Hòa Bình đã được xem xét, tiếp thu; đồng thời, bên hành lang QH, các ĐBQH trong đoàn đã tích cực tham gia các hoạt động truyền thông báo chí về các nội dung tại kỳ họp.

P.V: Thưa đồng chí, Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV đã thành công tốt đẹp với những quyết nghị quan trọng về KT-XH của đất nước cũng như những mục tiêu thực hiện trong năm 2023 và những năm tiếp theo. Xin đồng chí chia sẻ những điểm nhấn trong thành công của Kỳ họp này?

Đồng chí Đặng Bích Ngọc: Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV đã thành công tốt đẹp. Có thể khẳng định, đây là kỳ họp sôi nổi, đổi mới, tập trung trí tuệ, trách nhiệm và đồng thuận cao. QH làm việc với tổng thời gian 23 ngày  và được chia làm 2 đợt họp (Đợt 1 từ ngày 22/5 - 10/6; Đợt 2 từ ngày 19 - 24/6). Đây là kỳ họp có khối lượng công việc đồ sộ, số lượng luật và nghị quyết lớn gấp đôi so với các kỳ họp trước, do vậy QH đã đổi mới trong khâu tổ chức kỳ họp, bố trí thời gian linh hoạt, tạo điều kiện để cho các cơ quan chuyên trách của QH, Chính phủ, các bộ, ngành có thời gian chuẩn bị, nghiên cứu tiếp thu, giải trình các dự án luật cũng như đại biểu địa phương có thời gian giải quyết công việc. QH thảo luận Báo cáo về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2022; tình hình triển khai Kế hoạch phát triển KT – XH năm 2023, qua đó đã đánh giá những khó khăn, hạn chế và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực; đồng thời, xem xét thông qua 08 luật, 16 nghị quyết; thảo luận, cho ý kiến lần 2 đối với dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và cho ý kiến lần đầu đối với 08 dự án luật khác. Trong đó, có nhiều dự án luật khó, chuyên ngành, tác động lớn đến đời sống xã hội như: Luật Đất đai (sửa đổi), Luật Đấu thầu (sửa đổi), Luật Giá (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi), Luật Nhà ở (sửa đổi)…

QH dành 2,5 ngày để tiến hành hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn với 04 nhóm vấn đề thuộc các lĩnh vực: LĐ-TB&XH, dân tộc, KH&CN, GTVT. Đây là những vấn đề đang được cử tri và Nhân dân quan tâm. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra sôi nổi, dân chủ thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của ĐBQH, Chính phủ, các thành viên Chính phủ; đảm bảo tính công khai, minh bạch trong hoạt động của Chính phủ, các Bộ, ngành trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển KT-XH, giữ vững QP-AN, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri và Nhân dân.

Hoạt động giám sát tối cao tại kỳ họp diễn ra dân chủ, nội dung đáp ứng được mong mỏi của cử tri và Nhân dân; các ĐBQH quan tâm và đề xuất nhiều giải pháp thiết thực nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. Đặc biệt tại kỳ họp này, lần đầu tiên QH tiến hành giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 4, QH khóa XV.

Tại Kỳ họp, QH đã miễn nhiệm Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của QH và cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu QH khóa XV đối với ông Nguyễn Phú Cường; bầu Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách của QH khóa XV đối với ông Lê Quang Mạnh; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với ông Trần Hồng Hà; phê chuẩn đề nghị của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhiệm kỳ 2021 – 2026 đối với ông Đặng Quốc Khánh; phê chuẩn đề nghị của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về việc bổ nhiệm Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao.

P.V: Ngay sau Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh có kế hoạch, hoạt động gì nhằm triển khai thực hiện các nội dung chương trình, các nghị quyết đã thông qua đến với người dân trên địa bàn tỉnh và đồng chí có nhắn gửi gì tới cử tri sau Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV?

Đồng chí Đặng Bích Ngọc: Ngay sau khi kết thúc Kỳ họp, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ phối hợp với Ban Thường trực  UBMTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức tiếp xúc cử tri để báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV; báo cáo kết quả hoạt động của Đoàn ĐBQH tại Kỳ họp với cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, tổng hợp chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền ở T.Ư và địa phương xem xét, giải quyết theo quy định. Đồng thời, tập trung thực hiện công tác giám sát những vấn đề mà cử tri và Nhân dân trên địa bàn tỉnh quan tâm. Bên cạnh đó, các ĐBQH tiếp công dân; tiếp nhận, phân loại xử lý và chuyển đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, đồng thời, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Với tinh thần trách nhiệm cao,  Đoàn ĐBQH tỉnh chủ động nắm bắt tình hình thực tế tại địa phương để tuyên truyền và triển khai có hiệu quả các luật, nghị quyết đã được QH thông qua.

Kỳ họp thứ 5, QH khóa XV đã thành công tốt đẹp với nhiều quyết sách quan trọng, tác động trực tiếp đến KT-XH và đời sống của Nhân dân. Để các chính sách, pháp luật thực sự đi vào cuộc sống, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong thực tiễn, mỗi người dân cần tích cực, chủ động nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của mình trong thực thi chính sách, pháp luật. Tiếp tục tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng chính đáng thông qua cơ quan đại diện cao nhất của mình góp phần quan trọng vào quá trình xây dựng và phát triển đất nước.

P.V: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


Hương Lan (Thực hiện)

Các tin khác


Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục