(HBĐT) - Chiều 4/7, đoàn giám sát của Quốc hội do đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội làm trưởng đoàn đã giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) xây dựng NTM, giảm nghèo bền vững và phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại tỉnh Hòa Bình. Làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo UBND tỉnh; các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố. 


Đồng chí Vũ Hồng Thanh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội phát biểu tại cuộc giám sát. 

Thời gian qua, triển khai các chương trình MTQG, tỉnh ta đã thể chế các cơ chế, chính sách và ban hành văn bản quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện bám sát các quy định văn bản, hướng dẫn của T.Ư và có cách tiếp cận sáng tạo, phù hợp trong tổ chức thực hiện. Các cơ quan chủ trì các chương trình đã chủ động triển khai lĩnh vực phụ trách đảm bảo kịp thời về tiến độ, tuân thủ theo hướng dẫn của Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư. 

Các chương trình MTQG được triển khai đã góp phần quan trọng phát triển KT - XH. Đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 73/129 xã đạt chuẩn NTM, đạt tỷ lệ 56,6%, bình quân đạt 16 tiêu chí/xã; có 21 xã NTM nâng cao, 1 xã NTM kiểu mẫu... Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 giảm còn 12,29%, tỷ lệ giảm nghèo giảm 3,2%, đạt 128% kế hoạch giao; hộ cận nghèo chiếm 10,03% so với tổng số hộ trên địa bàn, tỷ lệ hộ cận nghèo giảm 0,62% so với năm 2021. Toàn tỉnh có 74 xã thuộc khu vực I; 12 xã thuộc khu vực II; 59 xã thuộc khu vực III; 507 thôn đặc biệt khó khăn thuộc vùng dân tộc thiểu số và miền núi. 

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình triển khai, tỉnh gặp một số khó khăn, vướng mắc như việc ban hành các văn bản hướng dẫn thực hiện dự án, tiểu dự án, nội dung thành phần thuộc từng chương trình để các địa phương triển khai thực hiện chưa kịp thời. Nguồn vốn giao chậm đã ảnh hưởng đến giao chi tiết và thực hiện kế hoạch vốn tại địa phương. Nguồn vốn đối ứng ngân sách địa phương có tỷ lệ cao, ảnh hưởng đối với các tỉnh có KT-XH còn khó khăn; việc huy động các nguồn lực ngoài ngân sách của tỉnh còn hạn chế...

Tỉnh ta kiến nghị Quốc hội nghiên cứu cho phép kéo dài thời gian thực hiện giải ngân nguồn vốn các Chương trình MTQG kế hoạch năm 2023 sang năm 2024 (bao gồm cả kế hoạch của năm 2022 chuyển sang năm 2023) để đảm bảo tiến độ thực hiện theo quy định. Sớm sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản hướng dẫn cụ thể để triển khai các nội dung, tiểu dự án, dự án thành phần của các chương trình MTQG. Xem xét điều chỉnh lại chỉ tiêu giao cho tỉnh đến năm 2025 có 33 xã và 50% số thôn, xóm thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn do tỉnh Hòa Bình có xuất phát điểm thấp, cơ sở hạ tầng và giao thông liên vùng chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển. Ủy ban Dân tộc sớm tham mưu ban hành tiêu chí đánh giá, xác định thôn, xóm thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn để tỉnh có cơ sở đánh giá.... 

Phát biểu tại cuộc giám sát, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: 3 chương trình MTQG có vị trí quan trọng, là nguồn lực to lớn góp phần phát triển KT-XH của tỉnh. Đối với Hòa Bình, việc triển khai các chương trình MTQG đã được thực hiện một cách bài bản, có hiệu quả. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ nỗ lực hết sức triển khai giải ngân các chương trình MTQG. Đề nghị các bộ, ngành tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục đầu tư đối với các chương trình; xây dựng các văn bản đồng bộ, thống nhất trong quá trình triển khai và phải có hướng dẫn việc lồng ghép các chương trình MTQG...

Phát biểu kết luận buổi giám sát, đồng chí Vũ Hồng Thanh đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo và những nỗ lực của tỉnh trong việc triển khai thực hiện 3 chương trình MTQG trên địa bàn. Đồng chí đề nghị tỉnh chỉ đạo tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình, hạn chế thấp nhất việc chuyển nguồn sang năm 2024. Quan tâm kiện toàn và phát huy vai trò thành viên Ban chỉ đạo thực hiện các chương trình MTQG các cấp. Đẩy mạnh công tác phối hợp giữa UBND tỉnh với các bộ, ngành T.Ư và phối hợp giữa các sở, ngành với các huyện nhằm khơi thông vướng mắc các thủ tục đầu tư. 

Đồng chí trưởng đoàn giám sát tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của tỉnh để tổng hợp báo cáo trình Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư xem xét giải quyết.

Trước đó trong buổi sáng, đoàn giám sát của Quốc hội đã khảo sát thực tế tại huyện Đà Bắc. 

Đinh Hòa


Các tin khác


Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Phi Long thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong tại huyện Lạc Sơn

Nhân kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 25/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Uỷ viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác của tỉnh, của huyện đã tới thăm hỏi, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ hiện sinh sống trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

Tăng cường hợp tác địa phương Việt Nam - Hoa Kỳ về xuất khẩu, phát triển xanh và bền vững

Sáng 24/4 (giờ địa phương), đoàn công tác tỉnh Hòa Bình do đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn cùng đoàn công tác các tỉnh bạn tham gia Chương trình Quảng bá địa phương Việt Nam tại Hoa Kỳ và Canada đã đến thăm và có buổi làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston. Tiếp đón đoàn công tác có đồng chí Hoàng Thùy Dương, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Houston và cán bộ, nhân viên của Tổng Lãnh sự quán.

Tổng kết 5 năm thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên; Sơ kết 1 năm phân công lãnh đạo theo dõi xã, phường, thị trấn

Ngày 24/4, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện Quy định số 34-QĐi/TU, ngày 28/01/2019 của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, (CB,ĐV) trước hết là Ủy viên Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh (Quy định số 34) và sơ kết 1 năm thực hiện Quy định số 26-QĐ/TU, ngày 14/12/2022 của BTV Tỉnh ủy về cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh theo dõi các xã, phường, thị trấn (Quy định số 26). 

Hòa Bình cần phát triển các ngành động lực để thúc đẩy tăng trưởng

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 179/TB-VPCP ngày 23/4/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục