(HBĐT) - Tối 26/6, tại Cung văn hoá tỉnh Hoà Bình, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Hội Nhạc sĩ Việt Nam, Sở VH,TT&DL tỉnh Hoà Bình tổ chức Lễ bế mạc, tổng kết và trao giải Cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023. 


Đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ trao giải xuất sắc cho các nghệ sĩ, nhạc công.

Đến dự có đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL; nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam, thành viên BCĐ; NSƯT Trần Ly Ly, Quyền Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, thành viên Ban Chỉ đạo; đồng chí Trần Hướng Dương, Phó Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, Trưởng BTC cuộc thi.

Về phía tỉnh Hoà Bình có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ; Bùi Văn Tỉnh, nguyên Ủy viên BCH T.Ư Đảng, nguyên Bí thư Tỉnh uỷ; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng BCĐ Cuộc thi; Võ Ngọc Kiên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó Trưởng BTC cuộc thi.



Đồng chí Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư TT Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và nhạc sĩ Nguyễn Đức Trịnh, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải nhất cho các nghệ sĩ biểu diễn.



Các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; Hoàng Đạo Cương, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL trao giải nhất cho các nghệ sĩ.



Các đồng chí: Nguyễn Minh Nhựt, Vụ trưởng Vụ Văn hóa nghệ thuật, Ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải nhì cho các nghệ sĩ.

Cùng dự có các đồng chí đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh; các đơn vị nghệ thuật, các nghệ sĩ biểu diễn nhạc cụ dân tộc, các giảng viên, học sinh, sinh viên đang giảng dạy, học tập chuyên ngành nhạc cụ truyền thống tại các cơ sở đào tạo nghệ thuật trên cả nước tham gia cuộc thi.



Các đồng chí: Nguyễn Phú Trường, Chánh Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương; Võ Ngọc Kiên, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh trao giải nhì cho các nghệ sĩ.

Cuộc thi Độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc - 2023 được tổ chức tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ ngày 10 – 14/6 và tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình từ ngày 20 – 26/6 với gần 1.500 nghệ sĩ đến từ 39 đơn vị nghệ thuật trên cả nước với 190 tiết mục độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc đặc sắc của các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công. Trải qua 11 ngày đêm biểu diễn tranh tài, các nghệ sĩ, diễn viên, nhạc công đã đem đến cho khán giả yêu âm nhạc nhiều cảm xúc với cái nhìn đa sắc màu và những ấn tượng sâu đậm về nhạc cụ các dân tộc. Các tiết mục biểu diễn độc tấu và hòa tấu nhạc cụ dân tộc không chỉ thể hiện tinh hoa của âm nhạc truyền thống, mà còn bao hàm trong đó nhiều giá trị lịch sử, văn hóa quý báu của các dân tộc Việt Nam.  



Các đồng chí: Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh; Lê Văn Hoa, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Khánh Hoà trao giải ba cho các nghệ sĩ.



Hoà tấu Chiêng Mường thức giấc của Đoàn Nghệ thuật các dân tộc tỉnh Hoà Bình đạt giải nhì.  

Theo đánh giá của Ban giám khảo, bằng phong cách biểu diễn tự tin, lôi cuốn, chứng tỏ được trình độ diễn tấu của diễn viên ở mức độ cao, đủ khả năng thể hiện tính chất, nội dung của tác phẩm. Kỹ năng, kỹ thuật diễn tấu đạt trình độ điêu luyện, tinh xảo, tinh tế trong từng tiếng đàn, giàu cung bậc cảm xúc, được thể hiện qua nhiều phong cách, thể loại từ nhạc truyền thống như chèo, tuồng, tài tử - cải lương, cải biên hay đương đại nhưng vẫn mang tính dân tộc. Những kỹ năng, kỹ xảo đó đã giúp các nghệ sĩ truyền tải được nội dung tác phẩm đến người nghe một cách đầy thuyết phục.

Các đoàn nghệ thuật truyền thống đã thể hiện rõ đặc trưng âm nhạc vùng, miền, địa phương của mình. Các đoàn Ca múa nhạc đã thể hiện tính hiện đại của mình trong việc đưa nhạc cụ phương Tây, thanh nhạc hoặc những hiệu ứng khác hỗ trợ cho nhạc cụ dân tộc để có những tác phẩm dân tộc mới hơn, hiện đại hơn; Các đơn vị đào tạo với phong cách âm nhạc vừa dân tộc vừa kinh điển, học thuật, cũng đã tạo cho mình một phong cách riêng, không trùng lặp và đáng quý. Với thời lượng từ 30 đến 45 phút cho cả 2 hình thức biểu diễn độc tấu và hòa tấu, mỗi đơn vị đều đã giới thiệu được những nét âm nhạc đặc sắc của đơn vị hay địa phương của mình.

Kết thúc cuộc thi, Bộ VH,TT&DL đã trao 30 giải nhất, 51 giải nhì, 12 giải ba cho các nghệ sĩ, nhạc công tiết mục trình diễn xuất sắc. Trao giải chỉ huy dàn nhạc xuất sắc cho nghệ sĩ ưu tú Trần Quốc Đạt  thuộc Nhà hát Ca múa nhạc quân đội và trao giải nhạc công xuất sắc nhất cho Sơn Si Phone thuộc Đoàn Nghệ thuật Khmer Ánh Bình Minh tỉnh Trà Vình.

Hội Nhạc sĩ Việt Nam tặng bằng khen cho 2 nhạc sĩ phối khí; 13 nghệ sĩ biểu diễn và 3 ngôi sao hy vọng cho các nghệ sĩ, nhạc công đã có sự cố gắng, nỗ lực, hoàn thành tốt phần thi.


Đỗ Hà

Các tin khác


Phát huy truyền thống “Quyết chiến, quyết thắng” xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện

                         Đại tá ĐINH ĐÌNH TRƯỜNG
 Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh 

 Vào hồi 11h30 ngày 30/4/1975, lá cờ của Quân giải phóng tung bay trên nóc Dinh Độc Lập, đánh dấu sự sụp đổ của đế quốc Mỹ và chính quyền tay sai ở miền Nam Việt Nam. Chiến dịch Hồ Chí Minh toàn thắng, non sông thống nhất, kết thúc vẻ vang chặng đường 21 năm (1954 - 1975) kháng chiến chống Mỹ cứu nước gian lao và anh dũng của dân tộc ta.

Hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 28/4, tại sân vận động tỉnh Điện Biên, 51 khối tham gia diễu binh, diễu hành trong Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ đã tiến hành hợp luyện lần đầu tiên.

Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân: An Giang cần tranh thủ các nguồn lực để phát triển

Ngày 27/4, Quyền Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh An Giang đã tiếp xúc cử tri tại huyện Thoại Sơn và thành phố Long Xuyên, tỉnh An Giang trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Hòa Bình - Hà Nội: Thúc đẩy kết nối tạo ra sản phẩm, giá trị mới

Là 2 địa phương tiếp giáp, nhiều năm nay, tỉnh Hòa Bình và thành phố Hà Nội có nhiều hoạt hoạt hợp tác, kết nối thực chất và ngày càng hiệu quả triển nhiều lĩnh vực.

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi chức Chủ tịch Quốc hội

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Quốc hội.

Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam thăm và làm việc tại Hòa Bình

Ngày 26/4, đoàn công tác Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam do Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Sandeep Arya làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hòa Bình. Tiếp, làm việc với ngài đại sứ và đoàn công tác có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục