Sau 5 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, đường giao thông ở xã Pù Bin, Mai Châu từng bước được hoàn thiện. (Trong ảnh: một đoạn đường được bê tông hóa trong năm 2015 ở xóm Nà Lụt).

Sau 5 năm triển khai Chương trình xây dựng NTM, đường giao thông ở xã Pù Bin, Mai Châu từng bước được hoàn thiện. (Trong ảnh: một đoạn đường được bê tông hóa trong năm 2015 ở xóm Nà Lụt).

(HBĐT) - Cách trung tâm huyện 23 km, Pù Bin là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mai Châu. Sau 5 năm triển khai Chương trình MTQG về xây dựng NTM, đời sống KT-XH của địa phương đã có những chuyển biến nhất định nhưng con đường để cán đích NTM vẫn còn nhiều gian nan.

 

   Sau 5 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM, từ xóm Bin, xóm Nàng đến Nà Phặt, Nà Lụt, tất cả đều có đường nhựa chạy qua, đường làng, ngõ xóm đang từng bước được bê tông hóa. Ông Đặng Tiến Thuật, xóm Nà Lụt cho biết: “Trước đây, đời sống của chúng tôi gặp nhiều khó khăn lắm, nhất là đường giao thông. Giờ có đường bê tông nên đi lại thuận tiện, hàng hóa cũng dễ tiêu thụ hơn trước”. Cùng với đường giao thông, trường học các cấp dù gặp nhiều khó khăn về mặt bằng nhưng cũng đã xây dựng đảm bảo cho công tác giáo dục.

    Một sự thay đổi đáng ghi nhận nữa là người dân Pù Bin đã có sự chuyển biến về nhận thức, từ đó, việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế được đẩy mạnh hơn. Nếu trước đây, trên những thửa ruộng bậc thang chỉ là cây lúa và phụ thuộc vào thiên nhiên năm được, năm mất, thì vài năm trở lại đây ngô và lạc đã trở thành chủ đạo. Đặc biệt, trồng tỏi đang trở thành hướng đi đầy hứa hẹn. Năm 2015, diện tích trồng tỏi của bà con là 7,2 ha. Bà Hà Thị Tha, xóm Nà Phặt cho biết: “Gia đình tôi trồng 300m2 , với giá dao động từ 70 – 100 nghìn đồng/1kg tỏi khô thì giá trị đem lại gấp nhiều lần so với trồng lúa và ngô”.

   Cùng với đó, những năm qua Pù Bin khá chú trọng phát triển chăn nuôi bò và lợn. Với hình thức bán chăn thả đã tận dụng tốt nguồn thức ăn sẵn có trong tự nhiên và phụ phẩm từ trồng trọt. Nhờ đó, một số hộ đã có mức thu nhập bình quân đạt 12 triệu đồng/người/năm. Điển hình như các hộ: Đinh Văn Uấn, Ngần Văn Ích, Khà Văn Át (xóm Nà Lụt) hay Hà Văn Phúc, xóm Xà Lòng. Theo đồng  chí Lò Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: Cùng với phát triển cây công nghiệp ngắn ngày, nhất là trồng tỏi thì chăn nuôi bò và lợn sẽ là hướng đi chủ lực trong XĐ-GN ở địa phương. Minh chứng cho những thay đổi tích cực mà chương trình xây dựng NTM đem lại, đồng chí đưa ra những con số như: 100% các hộ được sử dụng dòng điện lưới quốc gia, trên 80% được sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh, 27,5% số hộ đã có công trình vệ sinh đạt tiêu chuẩn và không hộ nào còn phải sống trong những ngôi nhà tạm, dột nát.

    Dẫu đã có những sự chuyển mình tích cực, nhưng nhìn vào con số 6/19 tiêu chí đạt được, rõ ràng hành trình xây dựng NTM ở Pù Bin còn khá gian nan. Ví như tiêu chí về y tế, hiện cơ sở hạ tầng của Trạm y tế hiện đã xuống cấp, trang thiết bị thiếu thốn và diện tích mặt bằng chưa đáp ứng được theo chuẩn NTM, cũng như công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân. Thêm nữa, thu nhập bình quân của xã còn khá thấp (8,7 triệu đồng/người/năm) và tỷ lệ hộ nghèo của xã vẫn còn khá cao (34,7%). Địa hình toàn đồi, núi cũng gây nhiều trở ngại đối với mặt bằng để xây dựng các cơ sở hạ tầng. Một điều mà Pù Bin cũng rất trăn trở, đó là tai tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp. Đã có thời điểm, đời sống của bà con trong xã bị xáo trộn vì “cơn bão” ma túy. Đến nay, tình trạng này đã được kiềm chế nhưng trong năm 2015, xã vẫn còn 2 đối tượng tái nghiện, 1 đối tượng nghi nghiện và phát hiện thêm 4 đối tượng dương tính với chất ma túy.

   Có thể khẳng định rằng, sau 5 năm triển khai chương trình MTQG về xây dựng NTM, Pù Bin đã có sự chuyển mình tích cực và những hướng đi đầy lạc quan. Tuy nhiên, với hành trình còn rất dài phía trước, chính quyền và nhân dân trong xã cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Bên cạch sự quan tâm, tiếp sức của các cấp, các ngành, rất cần nội lực vươn lên của Pù Bin hôm nay.

                                   Viết Đào

Các tin khác


Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía Đông

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11.000 tỷ đồng.

BTV Tỉnh ủy cho ý kiến những nội dung quan trọng phát triển KT-XH

Chiều ngày 19/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị Ban Thường vụ (BTV) Tỉnh ủy cho ý kiến vào  một số nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội.

Gặp mặt tri ân chiến sỹ Điện Biên, TNXP, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 19/4, tại hội trường UBND tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức gặp mặt, tri ân chiến sỹ Điện Biên, thanh niên xung phong (TNXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (07/5/1954 - 07/5/2024). Dự buổi gặp mặt tri ân có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Bùi Tiến Lực, UVTV Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy Ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy...

Thường trực Tỉnh ủy làm việc với đoàn công tác UBND thành phố Hà Nội

Chiều 18/4, đoàn công tác UBND TP Hà Nội do đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội làm trưởng đoàn đã làm việc với Thường trực Tỉnh ủy Hòa Bình. Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí lãnh đạo UBND, Uỷ ban MTTQ tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh và UBND TP Hòa Bình, huyện Lương Sơn.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng

Sáng 18/4 (10/3 năm Giáp Thìn), Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng ở Điện Kính Thiên, thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng, Phú Thọ.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Chiều 17/4, đồng chí Nguyễn Phi Long, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo (BCĐ) các dự án trọng điểm của tỉnh chủ trì hội nghị chuyên đề BCĐ về tình hình triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+00 - Km53+00 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình). Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Đức Hinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí thành viên BCĐ các dự án trọng điểm tỉnh; đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục