Anh Nguyễn Văn Ân, xóm Mới, xã Thu Phong (Cao Phong) chăm sóc vườn cam với diện tích 1,2 ha; năm 2015  cho thu hoạch 7 tấn,  thu nhập 200  triệu đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Ân, xóm Mới, xã Thu Phong (Cao Phong) chăm sóc vườn cam với diện tích 1,2 ha; năm 2015 cho thu hoạch 7 tấn, thu nhập 200 triệu đồng/năm.

(HBĐT) - Xóm Mới, xã Thu Phong (Cao Phong) có 56 hộ với 215 nhân khẩu, trong đó, dân tộc Kinh chiếm trên 80%. Trong nhiều năm liền, xóm luôn đứng đầu xã về phát triển kinh tế. Phong trào nông dân thi đua sản xuất giỏi ngày càng phát triển, xuất hiện nhiều hộ nông dân giàu từ các sản phẩm đáp ứng đủ điều kiện cạnh tranh với hàng hóa trong và ngoài tỉnh.

 

Không dừng lại mức sống đủ ăn, đủ mặc, cán bộ và nhân dân xóm Mới luôn trăn trở tìm cách làm giàu. Trong tình hình thị trường cây mía tím rớt giá, nhân dân trong xóm quyết định chọn cây cam, chanh làm bước đột phá. Ngay vụ đầu thu hoạch, lợi nhuận của quả cam, quýt và chanh cho hiệu quả không ngờ, ước tính gấp 3 - 4 lần trồng mía. Từ đó, cả 56 hộ trong xóm đều trồng cam. Nhờ tuân thủ kỹ thuật cộng với sự miệt mài, chăm chỉ của bà con, giờ đây, xóm Mới có tới 11 hộ làm kinh tế giỏi, dẫn đầu xã. Nhiều hộ thu hàng tỷ đồng/năm như gia đình các anh: Trần Xuân Hữu, Nguyễn Văn Thủy, Hoàng Văn Sơn, Đỗ Văn Mạnh...

 

ông Trần Mạnh Hùng, trưởng xóm Mới cho biết: Phát triển kinh tế của xóm trở thành một phong trào sôi động được người dân hưởng ứng. Đặc biệt, từ khi xã có chủ trương xóa bỏ diện tích vườn tạp để trồng cây có múi như cam, chanh, bưởi thì tinh thần cùng nhau vượt khó phát triển kinh tế thật sự đem lại hiệu quả. Xóm thường xuyên tổ chức các cuộc họp để mọi người chia sẻ những kinh nghiệm về nguồn giống, kỹ thuật chăm sóc cam, kỹ thuật trồng xen canh giữa các giống cam. Đối với những gia đình mới trồng cam sẽ được các hộ có kinh nghiệm hướng dẫn chi tiết kỹ thuật chăm sóc, phân bón, thuốc BVTV... Hiện tại, cây trồng chủ lực của xóm Mới là cam và mía trắng.

 

 Nhờ hiệu quả từ việc chuyển đổi cây trồng, thu nhập bình quân đầu người của xóm đạt 23,5 triệu đồng/người/năm. Cả xóm không có hộ nghèo, còn 4 hộ cận nghèo, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 95%, các phong trào văn hóa, văn nghệ đẩy mạnh. Đặc biệt, con em trong xóm không có học sinh thất học, nhiều em học giỏi đỗ đại học.

 

Đồng chí Bùi Văn Dân, Chủ tịch UBND xã Thu Phong cho biết: Xóm Mới là điển hình về phát triển kinh tế trong xã. Có nhiều hộ gia đình làm kinh tế giỏi của xóm được xã chọn làm điểm trong các buổi tập huấn về kỹ thuật chăm sóc cây cam cho nông dân trong toàn xã. Tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau về nguồn giống, vốn, cùng liên kết giữa các hộ để trồng cây có múi phát triển ở xóm Mới mà các xóm khác không làm được.

         

 

                                                                

                                                             Thu Thủy

 

 

 

Các tin khác


Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục