Cán bộ Ban dân vận huyện Kim Bôi thăm mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Nam Thượng (Kim Bôi ).

Cán bộ Ban dân vận huyện Kim Bôi thăm mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng tại xã Nam Thượng (Kim Bôi ).

(HBĐT) - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Kim Bôi lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015 - 2020 có đề ra mục tiêu phấn đấu: đến năm 2020, huyện phát triển nền sản xuất nông nghiệp hàng hóa và du lịch chất lượng cao. Đảm bảo mức thu nhập bình quân 25 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm bình quân 3,5%/năm. Xác định rõ để đạt được kết quả này cần phải có hướng đi, cách làm cụ thể và phải có sự chỉ đạo sát sao từ các cấp ủy Đảng, chính quyền, huyện Kim Bôi xây dựng lộ trình triển khai có trọng tâm, trọng điểm.

 

Theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII, nhiệm kỳ 2015-2020, lộ trình và mục tiêu phát triển kinh tế của huyện sẽ là: chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông- lâm nghiệp; tăng tỷ trọng CN-TTCN và dịch vụ, du lịch. Bảo đảm vệ sinh môi trường. Tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tăng hiệu quả kinh tế trên một đơn vị diện tích. Phát triển đa dạng các mô hình kinh tế, khuyến khích phát triển các loại hình HTX tổng hợp hoặc chuyên ngành phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của địa phương nhằm tạo ra mối liên kết, có khả năng đầu tư, tiêu thụ sản phẩm và có tính cạnh tranh trên thị trường. Khuyến khích chuyển đổi diện tích cấy lúa hiệu quả thấp sang trồng  các loại cây có hiệu quả kinh tế cao. Xây dựng, phát triển thương hiệu một số sản phẩm nông nghiệp như: nhãn Sơn Thủy, hạt dổi Nuông Dăm… và mở rộng vùng trồng rau an toàn, rau sạch đạt tiêu chuẩn VIET GAP và có thương hiệu tại các xã Vĩnh Đồng, Trung Bì, Hạ Bì, Đông Bắc để bán ra thị trường. Chú trọng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng công nghiệp và bán công nghiệp, mô hình trang trại, gia trại gắn với kinh tế vườn đồi…

 

Để đưa nghị quyết vào cuộc sống, Đảng bộ huyện đã lựa chọn xây dựng các chương trình, đề án trọng tâm để dồn sức thực hiện và tạo sự “đột phá” cho phát triển bền vững. Trên cơ sở điều kiện KT-XH của địa phương và dự báo tình hình KT-XH chung của tỉnh của đất nước cho những năm tới Huyện ủy Kim Bôi đã ban hành 5 Nghị quyết chuyên đề phê chuẩn các đề án phát triển KT-XH của huyện giai đoạn 2016-2020 gồm: Đề án “Xây dựng trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Thực hiện bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, thị trấn trên địa bàn huyện Kim Bôi giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Cải tạo vườn tạp huyện Kim Bôi giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Trồng cỏ vỗ béo đàn bò  huyện Kim Bôi giai đoạn 2016-2020”; Đề án “Sản xuất rau an toàn huyện Kim Bôi giai đoạn 2016-2020”. 3/5 Đề án được phê duyệt thuộc lĩnh vực kinh tế, cụ thể hơn là lĩnh vực nông nghiệp cho thấy huyện đã lựa chọn đề án phát triển kinh tế có trọng tâm, trọng điểm, bám sát nội dung Nghị quyết đã đề ra.   

 

Được biết: trong nhiệm kỳ 2010-2015, Huyện ủy Kim Bôi đã phê chuẩn 10 Đề án phát triển KT-XH của huyện giai đoạn 2011-2015.  Đồng chí Bùi Mạnh Cương, Bí thư huyện ủy Kim Bôi bày tỏ quan điểm: Việc thu hẹp các Đề án phát triển KT-XH là nhằm đảm bảo thực hiện có trọng tâm, trọng điểm để đạt được các chỉ tiêu KT-XH mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXII (nhiệm kỳ 2015-2020) đã đề ra. Điểm mới trong triển khai, thực hiện các Đề án phát triển KT-XH trong nhiệm kỳ này là: mỗi Đề án đều phải xây dựng rõ kế hoạch thực hiện cho từng năm và cả giai đoạn, trên cơ sở đó, huyện sẽ bố trí ngân sách, đồng thời kiểm tra, chỉ đạo sát sao trong quá trình thực hiện.    

Để Nghị quyết Đại hội Đảng bộ khóa XXII đi vào cuộc sống, BTV Huyện uỷ đã nhanh chóng chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng quán triệt nội dung, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết đến tất cả cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện. Qua đó, thống nhất về nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, phát huy tính năng động, sáng tạo, đổi mới tư duy, nhất là tư duy kinh tế, thay đổi thói quen sản xuất, kinh doanh cho phù hợp với yêu cầu của giai đoạn mới. Theo đó, các Đề án phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020 mới Huyện ủy ra Nghị quyết phê chuẩn vào trung tuần tháng 7, tuy nhiên quá trình chuẩn bị để triển khai, thực hiện các Đề án đều đã sẵn sàng.

 

Đi trên những cánh đồng màu mỡ dọc tuyến đường 12B, đồng chí  Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện giới thiệu: chúng tôi đang tiến hành khảo sát và sắp tới sẽ triển khai một số vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa: trồng rau sạch, ngô ngọt… và dành đất để mở chợ đầu mối cho mặt hàng nông sản. Huyện cũng đang hoàn tất các các quy trình, thủ tục để đăng ký tiêu chuẩn, chất lượng cho nhãn Sơn Thủy. Bằng tinh thần chủ động, tích cực từ phía cấp ủy, chính quyền chúng tôi tin tưởng nội dung, tinh thần Nghị quyết của Đảng sẽ sớm đi vào cuộc sống, tạo nên tảng để Kim Bôi sớm thực hiện thắng lợi mục tiêu  phát triển kinh tế bền vững trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

 

 

                                                                        Thúy Hằng

 

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục