(HBĐT) - Với nhiều chương trình tín dụng ưu đãi cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn, cho vay giải quyết việc làm... Trong những năm qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Mai Châu đã giải quyết kịp thời nguồn vốn chính sách đến với người dân, góp phần giải quyết việc làm, thúc đẩy KT-XH của địa phương phát triển.

 

   Từ vốn vay ưu đãi của NHCSXH, gia đình chị Hà Thị Nóp, xóm Nà Sò, xã Chiềng Châu (Mai Châu) đầu tư xây dựng công trình nước sạch và vệ sinh nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Gia đình chị Hà Thị Xiêm, xóm Nà Sò, xã Chiềng Châu là điển hình trong việc vay, sử dụng nguồn vốn tín dụng ưu đãi hiệu quả. Gia đình chị Xiêm có 4 khẩu. Là hộ cận nghèo của xã, chồng bị ốm đau nên mình chị phải gánh vác việc gia đình. Trong lúc khó khăn, gia đình chị được tiếp cận nguồn vốn của NHCSXH. Với 40 triệu đồng từ chương trình cho vay hộ cận nghèo, gia đình đầu tư mua 2 con bò đến nay phát triển lên 4 con. Ngoài ra, gia đình chị còn được vay 12 triệu đồng từ chương trình NS&VSMT đầu tư xây dựng các công trình vệ sinh nâng cao chất lượng cuộc sống.  

Chị Hà Thị Nóp, tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) xóm Nà Sò cho biết: Tổ có 33 thành viên, thực hiện 5 chương trình tín dụng chính sách với tổng dư nợ 560 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, các hộ đầu tư phát triển kinh tế và có 95% hộ vay vốn đầu tư làm các công trình vệ sinh, nước sạch.

Để người dân tiếp cận được với các nguồn vốn tín dụng ưu đãi, NHCSXH huyện Mai Châu đã phối hợp chặt chẽ với tổ chức chính trị - xã hội tổ chức tất cả các điểm giao dịch tại các xã, thị trấn nhằm tạo điều kiện thuận tiện cho giải ngân, thu nợ, thu lãi. Cùng với đó phối hợp với các tổ chức Hội kiểm tra, giám sát việc bình xét cho vay bảo đảm đúng chính sách, đối tượng và phát huy hiệu quả sử dụng vốn theo mục tiêu chương trình tín dụng đặt ra.

Đồng chí Bùi Văn Chương, Giám đốc NHCSXH huyện Mai Châu cho biết: Với 13 chương trình tín dụng ưu đãi đang được thực hiện trên địa bàn huyện Mai Châu đã giúp hàng trăm hộ dân thoát nghèo bền vững. Hàng trăm lao động được tạo việc làm. Nhiều HS-SV hộ nghèo được vay vốn để đi học và xây dựng nhà ở... Đến hết tháng 11, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Mai Châu đạt 212.358 triệu đồng. Toàn huyện có 241 tổ TK&VV, hiện có 7.935 khách hàng còn dư nợ tương ứng với 10.974 món vay. Công tác củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng được nâng lên rõ rệt, nợ quá hạn toàn huyện 431 triệu đồng, chiếm 0,2% so với tổng dư nợ. Toàn huyện có 23 điểm giao dịch tại các xã để phục vụ cho vay, thu nợ và giải quyết các nghiệp vụ khác của NHCSXH tại địa phương. Tại các điểm giao dịch xã có đầy đủ biển hiệu quy định rõ ngày giao dịch, nội quy giao dịch, thông báo các chương trình cho vay, niêm yết danh sách số hộ còn dư nợ trong hạn, đến hạn, quá hạn... Tại các xã, hàng tháng, các tổ giao dịch lưu động thực hiện nghiêm túc việc giao ban với ban giảm nghèo, tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác, tổ trưởng tổ TK&VV nhằm đánh giá, trao đổi, tháo gỡ những khó khăn vướng mắc. Đồng thời tuyên truyền, phổ biến những chính sách mới và đề ra phương hướng, giải pháp thực hiện công việc trong tháng tiếp theo. Công tác họp giao ban được ghi chép vào sổ rõ ràng, thuận lợi cho công tác kiểm tra, giám sát.  

Hàng năm, NHCSXH huyện đã phối hợp chặt chẽ với các cấp chính quyền, tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương rà soát và thống kê chính xác, cụ thể số hộ nghèo, cận nghèo và hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn có nhu cầu vay vốn ưu đãi để có kế hoạch cho vay phát triển kinh tế. Qua kiểm tra đánh giá, hầu hết các hộ dân sử dụng vốn đúng mục đích, chủ yếu đầu tư phát triển kinh tế, xây dựng các công trình   nước sạch...

 

                                                                   Đinh Thắng

 

Các tin khác


Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Quyết liệt các giải pháp tăng nguồn thu ngân sách

Hiện đã qua 1/3 chặng đường thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2024. Bằng việc triển khai đồng bộ, quyết liệt, linh hoạt các giải pháp nuôi dưỡng, phát triển nguồn thu, quản lý thu, tỉnh Hòa Bình đã đạt kết quả tích cực trong thu ngân sách nhà nước (NSNN).

Huyện Tân Lạc phòng chống dịch bệnh cho vật nuôi thời điểm nắng nóng

Thời điểm giao mùa, thời tiết thay đổi thất thường là môi trường thuận lợi cho các dịch bệnh bùng phát, lây lan trên đàn vật nuôi. Do đó, huyện Tân Lạc đã chỉ đạo các ngành chức năng và các xã, thị trấn phối hợp, hướng dẫn người chăn nuôi phương pháp chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi.

Chọn vàng hay bất động sản?

Vàng và bất động sản là 2 danh mục đang được người dân quan tâm bởi nhu cầu thực, tích lũy hay đầu tư đều lớn.

Thủ tướng chỉ thị về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 14/CT-TTg về triển khai nhiệm vụ điều hành chính sách tiền tệ năm 2024, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục