(HBĐT) - Thời điểm này, vụ thu hoạch dong riềng bắt đầu được gần 1 tháng. Sau bao ngày vun trồng, chăm bón , đây là lúc người trồng nhận lại thành quả từ cây dong riềng của cả một năm. Bà con nông dân các xã trên địa bàn huyện Đà Bắc phấn chấn bởi năm nay, loại củ này vừa bán được giá lại được mùa.

 

Nông dân xóm Sơn Phú, xã Cao Sơn (Đà Bắc) thu hoạch dong riềng ước đạt 30 tấn/ha, thu nhập bình quân 60 triệu đồng/ha.

Chúng tôi về xã Cao Sơn được xem như vùng trồng dong riềng lớn nhất của huyện, của tỉnh với tổng diện tích cả xã lên đến 320 ha, tập trung ở xóm Sơn Phú, Sèo và Nà Chiếu. Niềm vui rạng ngời trên khuôn mặt người trồng dong riềng miệt mài “một nắng, hai sương”. ông Đinh Văn Thuận, nông dân xóm Sơn Phú phấn khởi cho biết: “Nếu vụ nào cũng bán được giá và ổn định như thế này, người trồng dong riềng cũng khấm khá lên sau vụ thu hoạch”. Hiện tại, thương lái thu mua với giá 2.000 – 2.100 đồng/kg, cao hơn 700 đồng/kg so với năm 2015. Gia đình ông Thuận có 2 nhân khẩu, với khoảng 1 tấn giống, ông thu được 35 - 40 tấn củ dong riềng, trừ mọi chi phí, dịp cuối năm này thu lãi trên 60 triệu đồng.  

Để kịp thu củ theo đơn đặt hàng của thương lái, nông dân phải thu hoạch từ 4 giờ sáng, người đào, người dỡ, chặt bỏ phần thân, lá, giữ lại phần củ và rễ, sau đó xếp gọn vào các bao tải chuyển chở đến điểm tập kết dưới trục đường. Từ 8 – 9 giờ trở đi, có tới hàng đoàn xe tải nối đuôi nhau dừng đỗ chờ vận chuyển, thu gom dong riềng. Việc thu hoạch, giao dịch bán mua chỉ kết thúc khi trời đã tối mịt mùng, xe tải chở hàng tấp nập rời điểm tập kết đưa dong riềng tươi về tiêu thụ ở các tỉnh dưới xuôi. Với người trồng dong riềng còn khoảng 1 tháng nữa để thu hoạch củ. Với giá bán duy trì kể từ đầu vụ đến nay, nông dân có lãi và nguồn thu không thu kém gì so với cây ngô lai vốn là cây trồng chủ lực tại các xã vùng cao trên địa bàn.  

Theo đồng chí Bùi Khắc Vinh, Phó trưởng phòng NN & PTNT, cây dong riềng đã có từ rất lâu năm trên đồng đất địa phương, chủ yếu trồng xen canh với ngô. Trước năm 2014, diện tích dong riềng bị thu hẹp lại do giá cả xuống quá thấp, người trồng không có lãi. Cho đến 2 niên vụ gần đây, giá bán củ tăng cao, thị trường ổn định, nông dân tiếp tục mở rộng diện tích, nhiều xã đã trồng tăng diện tích cao gấp đôi so với kế hoạch năm, trong đó, xã Cao Sơn trồng 320 ha, Tân Minh trồng trên 100 ha. Tổng diện tích dong riềng của cả huyện khoảng trên 600 ha.  

Có một thực tế là đầu ra của dong riềng hiện vẫn phụ thuộc vào thương lái. Diện tích cây trồng bị thu hẹp hay được mở rộng cũng tùy thuộc vào tình hình tiêu thụ của thị trường và giá cả. Nếu như các niên vụ trước do giá bấp bênh, người trồng không có lãi, diện tích của cả huyện chỉ khoảng gần 300 ha thì đến niên vụ này, diện tích dong riềng tăng đáng kể, người trồng thu lãi vài chục triệu đồng/ha. Các củ non được bà con để làm giống chờ đến ra Tết, tiết trời ấm, có mưa sẽ xuống giống và trồng xen với diện tích ngô xuân. Mong mỏi của bà con trồng dong riềng nơi đây là các niên vụ tới, thị trường tiêu thụ và giá cả sẽ duy trì như hiện nay để nguồn thu từ dong riềng đảm bảo. Có như vậy, người trồng sẽ không phải lo lắng về đầu ra, yên tâm mở rộng diện tích loại cây trồng không hề thua kém về giá trị kinh tế này.

 

                                                                    Bùi Minh 

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục