(HBĐT) - Tỉnh ta có tổng diện tích tự nhiên 460.869,1 ha, trong đó, diện tích đất lâm nghiệp chiếm 73%. Toàn tỉnh có 4 khu bảo tồn thiên nhiên. Nhiều khu vực có rừng tự nhiên và rừng đặc dụng cần bảo vệ nghiêm ngặt. Hầu hết các xã đều có đất lâm nghiệp và rừng. Từ việc xây dựng và duy trì quy chế phối hợp giữa ba lực lượng: quân sự, công an, kiểm lâm đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và bảo vệ rừng (QL&BVR) của tỉnh.

 

Nhiều năm nay, quy chế phối hợp giữa ba lực lượng đã phát huy hiệu quả trong hoạt động bảo vệ ANCT - TTATXH, bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ở cơ sở. Lực lượng chức năng thường xuyên trao đổi thông tin, triển khai quy chế phối hợp trong huy động lực lượng xử lý những phát sinh mất an ninh trật tự, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giáo dục QP-AN, xây dựng dân quân tự vệ; phối hợp trong tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, các văn bản, chỉ thị trong công tác QL&BVR, PCCCR. Đồng thời chủ động triển khai các biện pháp nắm chắc tình hình, không để xảy ra những điểm nóng mất an ninh trật tự, điểm nóng khai thác, vận chuyển, buôn bán lâm sản trái phép. Đến nay, 206 xã có rừng đã xây dựng được bản quy ước bảo vệ rừng, quy chế phối hợp giữa ba lực lượng thực hiện nhiệm vụ giữ gìn an ninh trật tự, phối hợp trong quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR. Toàn tỉnh duy trì hoạt động của 1.830 tổ, đội quần chúng bảo vệ rừng, giữ gìn an ninh thôn, xóm với trên 12.000 người tham gia. Từ sự phối hợp này đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện các phương án quản lý, bảo vệ rừng và PCCCR tại cơ sở.

Kiểm lâm địa bàn tuyên truyền pháp luật về quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR tại xóm 5, xã Sủ Ngòi (TP Hòa Bình).

Đặc biệt, lực lượng chức năng đã triển khai nhiều mô hình, cách làm hay trong bảo vệ rừng, giữ vững an ninh trật tự địa phương. Đã lồng ghép tổ chức tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức toàn dân về bảo vệ rừng. Nhiều địa phương đã phát huy hiệu quả trong công tác QL&BVR, PCCCR. Các xã khu vực phía tây nam của huyện Mai Châu đã huy động tốt sức dân và các lực tham gia triển khai các phương án PCCCR, QL&BVR, xây dựng, duy trì phát dọn 24,5 km đường băng cản lửa hạn chế nguy cơ cháy rừng lan và tăng cường công tác QL&BVR tự nhiên. Nhiều xã đã huy động các lực lượng dập tăng cường PCCCR.

Xã Sủ Ngòi, TP Hòa Bình có 900 ha, trong đó có tới 600 ha là đất lâm nghiệp gồm 100 ha rừng tái sinh còn lại là rừng trồng chủ yếu là keo, nguy cơ cháy rừng cao. Chủ tịch UBND xã Sủ Ngòi Nguyễn Huy Luyến cho biết: Nhờ duy trì quy chế phối hợp giữa ba lực lượng, năm 2015, xã đã huy động hàng trăm hộ dân kịp thời dập tắt cháy rừng mới phát sinh ở khu vực xóm 5.

Thông qua sự phối hợp giữa ba lực lượng, các địa phương đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý những vi phạm pháp luật về QL&BVR trên địa bàn. Tỉnh đã kiểm soát được tình trạng khai thác, buôn bán, vận chuyển lâm sản trái phép, bảo vệ tài nguyên rừng. Từ năm 2016 đến nay, tỉnh chưa để xảy ra cháy rừng. Tỷ lệ che phủ rừng đạt 51,2%.

 

                                                                              Lê Chung

 

Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Kim Bôi, Cao Phong

Ngày 2/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Kim Bôi và Cao Phong.

Xử lý nghiêm tập thể, cá nhân làm chậm tiến độ triển khai dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh) có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực Tây Bắc. Tuy nhiên tiến độ triển khai chậm, nhất là các thủ tục liên quan đến đất đai, chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, chuyển mục đích sử dụng rừng, cắm mốc, trích đo, giải phóng mặt bằng (GPMB)...

Công khai người nộp thuế nợ thuế đến ngày 31/3/2024

Ngày 25/4, Cục Thuế tỉnh có Công văn số 1991/CTHBI-QLN về việc công khai người nộp thuế nợ thuế.

Khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế cạnh tranh để phát triển

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo kết luận số 179/TB-VPCP, ngày 23/4/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hòa Bình ngày 13/4/2024.

Gìn giữ và phát triển thương hiệu bột sắn dây Nhuận Trạch

Cuối năm 2023, sản phẩm tinh bột sắn dây của Hợp tác xã (HTX) liên kết dịch vụ nông nghiệp và chế biến tinh bột Nhuận Trạch ở thôn Đồng Sẽ, xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) được chứng nhận sản phẩm OCOP 3 sao. Đối với người dân địa phương, sắn dây từng là cây trồng giúp bà con cải thiện thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Việc chứng nhận tinh bột sắn dây đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao là tiền đề để các hộ tiếp tục giữ gìn và phát triển, đưa sản phẩm vươn xa hơn trên thị trường.

Đồng hành cùng doanh nghiệp, tạo sức bật cho phát triển

Phát biểu tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp (DN), nhà đầu tư, hợp tác xã Xuân Giáp Thìn, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Văn Khánh khẳng định: "Với phương châm chính quyền đồng hành cùng DN, Hòa Bình luôn xác định thành công của DN cũng là thành công của tỉnh; khó khăn, vướng mắc của các DN là trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp”. Phương châm đó được thực hiện xuyên suốt, hiệu quả, tạo nên dấu ấn trong quá trình phát triển của tỉnh và cộng đồng DN trong tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục