(HBĐT) - Có dịp qua huyện Kim Bôi vào những ngày đầu xuân mới, tôi không quên dành thời gian đứng bên lề QL12B trải tầm nhìn về cánh đồng tươi tốt thuộc xóm Sào, xóm Mớ Đồi, xã Hạ Bì để cảm nhận sức xuân đang về.

 

Để định hình rõ hơn những cảm nhận của mình, tôi men theo những bờ ruộng cạn, cận cảnh thu hoạch rau, màu vụ đông của những người nông dân. Cầm trên tay bông cải xúp lơ xanh mởn mơn, chị Bùi Thị Hoa giới thiệu: Đây là rau sạch. Gia đình đã duy trì trồng rau vụ đông  từ 4 năm nay. Giá rau quả có năm được, năm kém nhưng cũng giúp gia đình  có thêm đồng ra, đồng vào và cái được nhất là có sản phẩm hàng hóa để góp mặt ở chợ. Trước đây, khi mới trồng rau, quả, người dân Hạ Bì phải gồng gánh rau về chợ thị trấn Bo, nhưng nay đã có một chút gọi là “thương hiệu” được nhiều người biết đến nên rau quả thu hoạch được bày bán ngay lề đường hoặc bán cho các đầu mối thu gom đưa về TP Hòa Bình. 

 

Phần lớn diện tích ruộng cạn đã được người dân xã Hạ Bì (Kim Bôi) tận dụng để trồng rau, quả làm hàng hóa cung ứng ra thị trường.

 

Anh Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì phấn khởi nhận định: Nhìn chung, người dân Hạ Bì khá năng động. Dưới sự chỉ đạo, định hướng của cấp ủy, chính quyền xã, bà con đã khai thác tốt  các tiềm năng, lợi thế để phát triển kinh tế, nâng cao nguồn thu nhập. Trong sản xuất nông nghiệp, người dân đã nắm bắt nguồn cung, cầu của thị trường để chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp. Theo đó, năm 2016, Hạ Bì duy trì 377,1 ha lúa, đạt 100,2% so với kế hoạch, năng suất đạt 52,65 tạ/ha; ngô 38 ha, bằng 181,8%  so với cùng kỳ năm trước; khoai lang tăng 201% so với cùng kỳ. Rau, đậu các loại 153,2 ha, bằng 144% so với cùng kỳ.

 

Về chăn nuôi, xã phát triển đàn trâu, bò 945 con, bằng 104% so với cùng kỳ; đàn dê 190 con, bằng 190% so với cùng kỳ; đàn lợn 6.100 con, bằng 101% so với cùng kỳ; đàn gia cầm 50.230 con, đạt 179% kế hoạch và bằng 156% so với cùng kỳ.

 

Tiểu thủ công nghiệp, du lịch, dịch vụ cũng có bước phát triển khá. Hiện, toàn xã có 241 hộ kinh doanh dịch vụ, du lịch. Trong đó, 39 hộ kinh doanh bán buôn, bán lẻ hàng tạp hóa, tạp phẩm; 65 hộ kinh doanh dịch vụ nhà hàng ăn uống, nhà nghỉ; 5 hộ kinh doanh dịch vụ giải trí; 19 hộ kinh doanh vận tải… và các ngành nghề khác.

 

Năm 2016, thu nhập bình quân của nhân dân trong xã đạt trên 21 triệu đồng/người. Đời sống được nâng cao, người dân cũng tích cực, hồ hởi chung sức xây dựng NTM.  Những năm qua, xã Hạ Bì đã khơi dậy được phong trào trên tinh thần tiêu chí dễ làm trước, tiêu chí khó làm sau để tạo đà tăng tốc ở đoạn đường về đích. Xã tập trung sâu cho tiêu chí giao thông, thủy lợi. Qua đó, đã tu sửa, đào đắp, tạo mặt bằng trên 2.000 m đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng; cứng hóa 1.259 m đường giao thông nội đồng; 1.692 m mương. Xã Hạ Bì đã hoàn thành 16 tiêu chí NTM.

 

Theo lời Chủ tịch UBND xã Bùi Ngọc Thảo, với 3 tiêu chí còn lại gồm: cơ sở vật chất văn hóa, y tế và hộ nghèo, xã Hạ Bì sẽ hoàn thành  để cán đích NTM trong năm 2017.  Nhiều chỉ tiêu cụ thể đã được đưa ra, trong đó nổi bật là nâng mức thu nhập bình quân đạt 23 triệu đồng/người/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân từ 5% trở lên. Phấn đấu xây dựng trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục đối với 3 cấp học. Giữ vững danh hiệu trường chuẩn quốc gia của 2 trường THCS và tiểu học trên địa bàn. 70% hộ gia đình và 4/6 làng đạt tiêu chuẩn gia đình, khu dân cư văn hóa...

 

Cùng với những chỉ tiêu đã định, xã Hạ Bì đã đưa ra những giải pháp thiết thực để triển khai, thực hiện. Ngay trong những ngày đầu năm, cấp ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo đồng bộ các biện pháp phát triển sản xuất. Tuyên truyền, vận động nhân dân góp sức người, sức của cùng sự hỗ trợ của Nhà nước để hoàn thành các tiêu chí NTM, tạo nên không khí thi đua hào hứng, tô đậm thêm sắc xuân Hạ Bì.

 

                                                                          Thúy Hằng

 

Các tin khác


Cựu chiến binh huyện Lạc Thủy thi đua làm kinh tế giỏi

Những năm qua, phong trào "Cựu chiến binh (CCB) thi đua làm kinh tế giỏi" trên địa bàn xã Hưng Thi (Lạc Thủy) có sức lan tỏa sâu rộng, được các hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Từ phong trào xuất hiện nhiều CCB điển hình, gương mẫu trong phát triển kinh tế, trở thành tấm gương trong lao động sản xuất, đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển quê hương ngày càng giàu đẹp.

Giá vàng sáng 26/4

Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).

Khách sạn đầu tiên của tỉnh Hoà Bình được công nhận tiêu chuẩn 4 sao

Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.

Thành phố Hòa Bình tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân

Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tích cực hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất

Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Thủ tướng chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn

Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục