(HBĐT) - Những năm qua, Sở GTVT đã tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh huy động các nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy KT-XH. Tỉnh đã huy động hàng nghìn tỷ đồng đầu để đầu tư hạ tầng giao thông. Hầu hết các tuyến quốc lộ trên địa bàn được đầu tư nâng cấp. Một số tuyến đường tỉnh đang được cải tạo, nâng cấp như: đường 433 ( km 0 - km 23), đoạn Đà Bắc - Phù Yên - Sơn La; đường 431 (Chợ Bến- Quán Sơn)...

Đường Hòa Lạc - TP Hòa Bình dài gần 25,7 km, có tổng mức đầu tư 2.375 tỷ đồng theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2017.ảnh: Nhà thầu tổ chức thi công tuyến đường khu vực xã Yên Quang (Kỳ Sơn).

 

Năm 2016, Sở GTVT đã tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ GTVT đưa 50 cầu dân sinh vào diện ưu tiên số 1 để đầu tư, từng bước đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân vùng khó khăn. Tỉnh cũng chú trọng duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông, đồng thời đẩy mạnh phong trào phát triển giao thông gắn với xây dựng nông thôn mới, góp phần cải thiện chất lượng giao thông, thúc đẩy kinh tế và cải thiện đời sống dân sinh.

 

Sở GTVT đã tham mưu tăng cường QLNN trong lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông. Nhìn chung các dự án đầu tư hạ tầng giao thông được triển khai bảo đảm tiến độ, chất lượng và phát huy hiệu quả đầu tư. Kết cấu hạ tầng ngày càng đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH. Toàn tỉnh có trên 6.200 km đường giao thông các loại. Chất lượng mặt đường được nâng lên đáng kể, tỷ lệ mặt đường được nhựa hóa, bê tông hóa đạt 100% đối với quốc lộ, đạt 98,3% đối với mạng đường khu vực xã đặc biệt khó khăn, đạt 97,5% đối với đường tỉnh, đạt 72,2% đối với đường huyện, đạt 51% đối với đường xã, liên xã, đạt 100% đối với đường đô thị.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Sở GTVT, do điều kiện địa hình chia cắt, các nguồn vốn đầu tư cho giao thông gặp nhiều khó khăn. Về cơ bản hạ tầng giao thông còn nhiều hạn chế, cấp kỹ thuật của đường thấp, tỷ lệ mặt đường có kết cấu bê tông nhựa, xi măng thấp. Các công trình vượt sông, vượt suối còn thiếu và yếu. Chất lượng hạ tầng giao thông kém nhiều so với các tỉnh lân cận, nhất là tuyến đường đối ngoại.

 

Trong định hướng phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, tỉnh xác định tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, có khả năng kết nối thuận lợi với các tỉnh, thành phố, phục vụ mục tiêu phát triển KT-XH. Trong đó, ưu tiên hoàn thành các dự án giao thông trọng điểm như hoàn thành giai đoạn 1 đường Hòa Lạc – TP Hòa Bình năm 2017, đồng thời mở rộng dự án này; xây dựng một số cầu qua sông Đà, xây dựng tuyến đường liên huyện vùng cao Lạc Sơn - Tân Lạc, đường Cun Pheo - Hang Kia - QL 6; đầu tư xây dựng các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ đối ngoại như QL 70 - Hòa Bình đi Phú Thọ; quốc lộ 6, đường tỉnh 433 đi Sơn La; đường 438, 438 B đi Ninh Bình, quốc lộ 15 đi Thanh Hóa. Tập trung nâng cấp tỉnh lộ đạt tiêu chuẩn cấp IV, đường liên huyện và tuyến đường đấu nối với các quốc lộ đạt cấp V. Đối với giao thông nông thôn nâng cấp đường huyện đạt tiêu chuẩn cấp V, đường xã đạt tiêu chuẩn cấp VI với 100% tuyến đường huyện và 70% đường xã được cứng hóa mặt đường. Đồng thời tổ chức tốt công tác duy tu, sửa chữa kéo dài tuổi thọ và năng lực khai thác của hạ tầng giao thông. Tỉnh cũng huy động các nguồn vốn thực hiện dự án nạo vét tuyến đường thủy nội địa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy hoạch, thực hiện xây dựng các bến cảng trên tuyên sông Đà và sông Bôi.

 

                                                                                    L.C

 

Các tin khác


Đánh thức tiềm năng vùng đất “chén vàng”

Đồng chí Trần Tuấn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi cho biết: Huyện Kim Bôi đã hoàn thành được đồ án Quy hoạch vùng huyện đến năm 2040; lập đồ án Quy hoạch chung xây dựng 14 xã; 3 đồ án quy hoạch phân khu; 9 đồ án quy hoạch chi tiết các điểm dân cư nông thôn. Huyện cũng tích cực triển khai khoảng 25 đồ án quy hoạch khác làm cơ sở để quản lý xây dựng, thu hút đầu tư các dự án ngoài ngân sách, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển và huy động các nguồn lực, đảm bảo phát triển trong dài hạn.

Bộ Tài chính thúc 6 địa phương đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Theo báo cáo, tỷ lệ giải ngân của 6 địa phương này cơ bản thấp hơn tỷ lệ giải ngân bình quân chung của cả nước.

Kiểm tra tiến độ dự án đường liên kết vùng

Sáng 4/5, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu). 

Tiếp tục giãn, hoãn nợ cho doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước vừa trình Chính phủ đề xuất: gia hạn thêm thời gian thực hiện Thông tư 02, về việc cơ cấu lại thời gian trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ thêm 6 tháng.

Lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đánh giá Việt Nam là một trong những nền kinh tế đóng góp phần lớn vào mức tăng trưởng tích cực của khu vực.

Điều kiện để trái bưởi tươi Việt Nam xuất khẩu vào Australia

Quả bưởi tươi của Việt Nam có thể được phép nhập khẩu vào thị trường Australia nếu sản phẩm đáp ứng các điều kiện an toàn sinh học.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục