(HBĐT) - Là tấm gương sáng trong phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp phát triển kinh tế gia đình, Trần Đức Nam, Bí thư chi đoàn xóm Vỉnh, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) được nhiều người biết đến với mô hình trồng trọt, chăn nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao cho gia đình và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho một số thanh niên trong xóm.

Hàng năm, gia đình đoàn viên Trần Đức Nam có thu nhập hàng trăm triệu đồng từ trồng trọt và chăn nuôi.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, quanh năm cả gia đình Trần Đức Nam chỉ trông vào mấy sào ruộng. Bố mẹ anh phải làm đi làm thuê để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi 2 chị em Nam ăn học. Chính vì vậy, suy nghĩ làm sao để phát triển sản xuất, giúp gia đình vượt khó vươn lên làm giàu luôn đau đáu trong Nam.

Chia sẻ với chúng tôi, Trần Đức Nam bộc bạch: Thấy quỹ đất nhiều, giao thông không quá khó khăn nhưng đời sống của nhân dân còn những hạn chế. Tôi luôn trăn trở làm thế nào để tìm ra hướng phát triển kinh tế cho gia đình và bà con trong xóm. Vì vây, tôi quyết tâm tìm tòi, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế.

Thông qua tổ chức Đoàn, năm 2004, Trần Đức Nam được Ngân hàng CSXH huyện Tân Lạc cho vay 20 triệu đồng. Từ nguồn vốn ban đầu, anh mạnh dạn đầu tư nuôi ong lấy mật. Không có kinh nghiệm, thiếu kỹ thuật, không có đầu ra nên thời gian đầu gặp không ít khó khăn. Kiên trì với hướng đi đã vạch ra, Nam tìm hiểu kiến thức về nuôi ong qua sách, báo rồi đi học hỏi kinh nghiệm phát triển kinh tế trang trại ở các xã An Bình, Liên Hòa (Lạc Thủy) và ở các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương…

Sau những vất vả ban đầu, trong vòng 2 năm, Nam đã phát triển được 75 đàn ong, thu về 1.000 lít mật mỗi năm. Với giá bán ra thị trường 150.000 đồng/lít, Nam đã có tiền trả nợ, số dư còn lại, anh đầu tư nuôi thêm 100 con gà thả vườn, vừa để lấy trứng, lấy thịt, vừa làm giống. Mỗi lứa gà xuất bán, toàn bộ tiền lời lãi, anh lại tiếp tục đầu tư mở rộng sản xuất. Nhờ làm tốt công tác chăm sóc gắn với phòng dịch, đàn gà phát triển ổn định. Đến nay, Nam đã phát triển đàn gà lên 700 con, mỗi ngày thu được khoảng 300 trứng. Ngoài ra, anh còn nuôi thêm 20 con lợn thịt, 20 con dê, trồng thêm các loại cây có múi như bưởi, chanh và trồng 1 ha mía tím, đào ao nuôi cá…

Đưa chúng tôi thăm vườn cây đang trong giai đoạn thu hoạch, Nam vui mừng cho biết: Những ngày này, 300 gốc bưởi, 200 gốc chanh đào đang lên xanh tốt, quá nửa trong số đó đã cho thu vụ thứ 3, đem lại hiệu quả bước đầu, tăng thu nhập cho gia đình. Tuy nhiên, để có được thành quả ngày hôm nay, tôi phải trải qua nhiều thất bại, có nhiều vụ hoa cứ ra lại rụng, đậu được quả thì thối, rụng non... Nhiều lúc cũng thấy nản nhưng với mong muốn vươn lên thoát nghèo, tôi vừa làm, vừa học hỏi kinh nghiệm của các hộ trồng cam lâu năm tại Cao Phong và qua sách, báo, internet, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao KH-KT do Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân… tổ chức. Không phụ lòng người, thành quả sau gần chục năm trồng cây có múi với tôi là được thấy những trái chanh đào, trái bưởi chín căng, mọng nước đã mang lại thu nhập cao.

Với sự quyết tâm và sự nỗ lực cố gắng, đến nay, Trần Đức Nam đã xây dựng được mô hình trang trại trồng trọt, chăn nuôi mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm và giải quyết việc làm, thu nhập ổn định cho một số người dân trong xóm, giúp đỡ, tạo điều kiện cho các ĐV-TN cùng phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo.


                                                           Hồng Ngọc


Các tin khác


Tháo gỡ vướng mắc đường liên kết vùng

Dự án đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu) là dự án giao thông trọng điểm của tỉnh, khi hoàn thành mở ra cơ hội rất lớn kết nối thông thương, khai thác tiềm năng, lợi thế, phát triển đô thị, dịch vụ. Với ý nghĩa quan trọng đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về giải phóng mặt bằng (GPMB), chuyển đổi đất rừng, đất lúa, đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Hiệu quả từ tuyên truyền sử dụng tiết kiệm điện

Sử dụng tiết kiệm điện đem lại lợi ích "kép”, giúp giảm áp lực cấp điện trong bối cảnh cung cấp điện gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt giúp chúng ta giảm chi phí sử dụng điện, nhất là trong mùa nắng nóng khi nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến.

Giá vàng sáng 19/4

Tính đến 6 giờ 15 phút sáng ngày 19/4, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82,1 - 84,12 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra). Giá vàng nhẫn công ty này niêm yết ở mức 74,7 -76,7 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).

Xã Đồng Ruộng tìm hướng thoát nghèo từ nuôi dê

Thực hiện công tác giảm nghèo, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, thời gian qua, nhiều hộ trên địa bàn xã Đồng Ruộng (Đà Bắc) đã phát triển, nhân rộng mô hình nuôi dê, đem lại thu nhập đáng kể, giải quyết việc làm, mở ra hướng phát triển kinh tế cho người dân.

Xã Đa Phúc cán đích nông thôn mới

Nhờ phát huy sức mạnh cộng đồng, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ Trung ương và địa phương, cùng với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, cuối năm 2023, xã Đa Phúc, huyện Yên Thủy được Chủ tịch UBND tỉnh ra Quyết định số 3064/QĐ-UBND, ngày 29/12/2023 công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Từ một xã vùng đặc biệt khó khăn của huyện, Đa Phúc như được khoác lên mình chiếc áo mới, cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng khang trang, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nâng lên, diện mạo nông thôn có nhiều đổi mới và khởi sắc.

Giá xăng tăng hơn 400 đồng/lít

Liên bộ Công Thương - Tài chính vừa điều chỉnh giá xăng dầu từ 15h chiều nay 17/4.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục