(HBĐT) - Trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, giao thông được xem là một trong những tiêu chí khó thực hiện vì cần nguồn vốn lớn. Trong khi đó, các xã vùng sâu, vùng xa của huyên Kim Bôi địa hình phức tạp, dân cư sinh sống phân tán. Đặc biệt, đời sống của bà con còn nhiều khó khăn nên việc huy động nguồn lực trong nhân dân thực hiện tiêu chí giao thông đạt chuẩn là "bài toán khó”.
Đường nội đồng xã Nam Thượng (Kim Bôi) được kiên
cố đạt chuẩn NTM, đáp ứng nhu cầu đi lại và giao lưu hàng hoá của nhân dân.
Cuối Hạ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Kim
Bôi, địa bàn rộng, dân cư phân bố không đều. Sau 6 năm xây dựng NTM, đến năm
2017, xã mới đạt 8 tiêu chí, trong đó
một trong những tiêu chí khó thực hiện nhất là tiêu chí giao thông. Xã có 43 km
đường liên thôn, xóm và đường nội đồng nhưng mới cứng hóa được 6 km, còn lại là
đường đất. Khó khăn nhất trong phát triển giao thông nông thôn (GTNT) ở xã Cuối
Hạ là kinh phí. Ngoài mỗi năm Nhà nước hỗ trợ 400 triệu đồng để xây dựng NTM,
xã chưa huy động được nhiều sự đóng góp của nhân dân. Do nằm trong vùng khó
khăn nên xã chưa thu hút được doanh nghiệp đến đầu tư, điểm xuất phát thấp
hơn so với những xã xung quanh. Những
năm gần đây, cùng với kinh phí xây dựng NTM, xã được Nhà nước hỗ trợ xi măng,
cát, sỏi, nhân dân tự nguyện đóng góp ngày công và hiến đất làm đường nhưng do
kinh phí hạn hẹp nên mỗi năm xã chỉ bê tông hóa được 1 km đường giao thông.
Từ thực tế xã Cuối Hạ cho thấy, khó khăn về nguồn lực
chính là rào cản đáng ngại trên lộ trình xây dựng tiêu chí giao thông đạt chuẩn
NTM của các xã trên địa bàn huyện Kim Bôi. Để kiên cố hóa các tuyến đường liên
thôn, nội thôn đạt chuẩn, chính quyền xã vẫn loay hoay chưa biết phải bắt đầu
từ đâu. Khi thực hiện mở đường hoặc đổ bê tông đường GTNT, các xã đều tổ chức
họp dân để bàn bạc. Tuy nhiên, người dân chỉ góp công làm đường, còn việc đóng
góp bằng tiền rất hạn chế.
Xác định giao thông có vai trò quan trọng đối với kinh
tế và đời sống nên những năm qua, huyện Kim Bôi đã chỉ đạo các cấp, các ngành ở
địa phương tranh thủ kinh phí đầu tư xây dựng của Nhà nước, kết hợp với huy
động sức dân đẩy mạnh xây dựng, nâng cấp GTNT, cơ bản đã giải quyết việc đi lại
của nhân dân và góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH của huyện. Tuy nhiên,
chất lượng hệ thống đường GTNT trong huyện Kim Bôi còn thấp, cần nâng cấp, sửa
chữa. ở những nơi kinh tế phát triển, nhân dân đã cứng hoá đường thôn, xóm. Hầu
hết các tuyến chưa cứng hoá nằm ở thôn, bản còn gặp nhiều khó khăn, dân cư
không tập trung, chiều dài đường trên số hộ quá lớn. Với phương châm "Nhân dân
làm và quản lý là chính, Nhà nước có sự hỗ trợ” đã "khai thông” khó khăn về
kinh phí trong quá trình triển khai thực hiện ở các địa phương. Nhờ chính sách
này đã huy động được tiềm năng trong nhân dân thông qua việc tự nguyện đóng góp,
tạo nên phong trào nhân dân cùng xây dựng, cùng làm đường GTNT. Không chỉ vậy,
qua chính sách này, việc xây dựng đường GTNT đã được "xã hội hóa”, tranh thủ sự
hỗ trợ của các ngành, nguồn vốn của các tổ chức, cơ quan, cá nhân để thực hiện.
Trong 6 năm (2011-2017), tổng nguồn vốn huy động thực
hiện tiêu chí giao thông là 330,696 tỷ
đồng. Trong đó, nguồn Chương trình xây dựng NTM 26,097 tỷ đồng; vốn lồng ghép
từ các chương trình, dự án khác 250,502 tỷ đồng; vốn Doanh nghiệp 1.200 triệu đồng; Vốn đóng góp từ cộng đồng dân cư
52.897 tỷ đồng. Từ nguồn vốn trên đã đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp được
253 km đường GTNT, đường trục xã đã được cứng hóa 151,6/166,38 km; đường trục
thôn, liên thôn được cứng hóa 152/284 km; đường ngõ xóm được cứng hóa 145/336,8
km; đường trục chính nội đồng đã được cứng hoá 33/234,97 km. Qua rà soát đánh
giá, đến nay có 17/27 xã đạt tiêu chí số 2 về giao thông.
Đồng chí Lê Đức Hùng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi
cho biết: Tiêu chí giao thông có thể coi là tiêu chí "xương sống”, tạo tiền đề
phát triển KT-XH để triển khai và hoàn thành các tiêu chí khác. Sự đồng thuận
của người dân trong phong trào làm đường giao thông thời gian qua là điều kiện
và cơ hội thuận lợi để huyện đạt những kết quả tích cực. Trong thời gian tới, huyện sẽ phát huy tối đa
sức mạnh toàn dân bên cạnh nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước, nguồn lực hỗ trợ từ
các tổ chức, doanh nghiệp. Đồng thời tuyên truyền, vận động sâu rộng để người dân phát huy tốt vai trò chủ thể
trong lộ trình xây dựng NTM
Đinh Thắng
Ngày 26/4, giá vàng SJC, vàng nhẫn niêm yết tại các công ty vàng như sau: Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 82 - 84,32 triệu đồng/lượng (mua vào- bán ra).
Cục Du lịch quốc gia Việt Nam - Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VH,TT&DL) vừa ban hành Quyết định số 307/QĐ-CDLQGVN về việc công nhận hạng cơ sở lưu trú du lịch đối với khách sạn Sakura (tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hoà Bình). Theo đó, trên cơ sở căn cứ tiêu chuẩn quốc gia TCVN 4391:2015, Cục Du lịch quốc gia Việt Nam công nhận khách sạn Sakura đạt tiêu chuẩn 4 sao trong 5 năm, kể từ tháng 4/2024.
Là trung tâm kinh tế - xã hội của tỉnh, nhu cầu về nguồn lực đầu tư kết cấu hạ tầng lớn, với nhiều dự án, công trình trọng điểm được triển khai, thời gian qua, Thành ủy, UBND thành phố Hòa Bình đã tập trung chỉ đạo các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU, ngày 6/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội Nông dân các cấp trong xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, tham gia hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm góp phần xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025", huyện Lạc Thủy quan tâm đầu tư, hỗ trợ kinh phí để nông dân phát triển sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.
Chiều 24/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn.
Phát huy những kết quả đã đạt được trong năm 2023, ngay từ quý I/2024, huyện Lạc Sơn tiếp tục nỗ lực vượt khó, quyết tâm thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội (KT-XH) quan trọng.